การทำสวนผักในเมืองช่วยเหลือชุมชนใน Dallas ได้อย่างไร ?

Bonton Farms ได้ปลูกอะไรบางอย่างมากกว่าอาหารสดใหม่ใน South Dallas มันเป็นการจุดประกายความหวังของชุมชนทั้งหมด

ชุมชนแห่งหนึ่งที่สิ้นไร้ไม้ตรอกใน South Dallas ที่การทำสวนในเมืองไม่ใช่แค่การผลิตอาหารที่สดใหม่ แต่มันคือโอกาสสำหรับผู้อยู่อาศัย การแตกหน่อที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจากใจกลางชุมชน Bonton  จน Bontan Farm มีพื้นที่มากกว่า 42 เอเคอร์

Daron Babock ผู้ก่อตั้งถูกดึงดูดเข้ามาในชุมชนที่มีปัญหาแห่งนี้ที่ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในสวนผักในเมืองขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกา ระหว่างที่เดินไปตามพื้นดิน คุณจะสามารถพบเจอแมนชั่นของแพะ พระราชวังของไก่ หมู่บ้านไก่งวง และสวนผักออร์แกนิค

สวนผักแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของร้านค้าสำหรับร้านกาแฟและร้านค้าต่าง ๆ ที่ต้องซื้อผลผลิตที่สดใหม่ โดยสิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าไม่ได้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนและการสนับสนุนจาก Stand Togerther

ชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือและคนที่อยากทำงาน

ใน Dallas หนึ่งในเมืองที่มั่งคั่งที่สุดในโลก ชุมชน Bonton และผู้อยู่อาศัยราว 48 เปอร์เซ็นต์ได้รับผลกระทบประจำวันจากความยากจนในเมือง ตัวอย่างเช่นผู้อยู่อาศัยใน Bunton มีเปอร์เซ็นต์สูงของการจำคุก การว่างงาน การเจ็บป่วยและการระบบขนส่งสาธารณะที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

อัตราการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดอุดตันใน Bonton สูงกว่าเมือง Dallas ถึง 54% และอัตราการเป็นโรคเบาหวานสูงขึ้นถึง 45% ผู้อยู่อาศัยที่ยังต้องทนทุกข์ทรมานจากปัญหาที่พบได้บ่อยในเขตเมือง เช่น การขาดการเข้าถึงอาหารสดใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีในราคาไม่แพง

เนื่องจากธุรกิจ ร้านค้าต่าง ๆ มักจะเปิดในสถานที่ที่มีผู้คนเยอะและมีเงินใช้จ่าย  Bonton จึงไม่มีแหล่งอาหารเพื่อสุขภาพในท้องถิ่น และในความเป็นจริงคน Bonton ใช้เวลานั่งรถบัสไป – กลับสามชั่วโมงเพื่อไปยังร้านขายของชำที่ใกล้ที่สุด

ประชากร Bonton มีอัตราการว่างงาน การเจ็บป่วย และการขาดการเข้าถึงรถสาธารณะอย่างไม่ได้สัดส่วน

หลังจากได้ทำความรู้จักกับคนในชุมชน Daron Babock ได้ย้ายเข้ามาในชุมชน เพื่อทําให้มันเป็นภารกิจของเขาที่จะมาแก้ปัญหา มันจึงเป็นการเริ่มการทำสวนผักในเมืองในพื้นที่ว่างข้าง ๆ บ้านชองเขา

อะไรคือการทำสวนผักในเมือง

การทำสวนในเมืองมีประโยชน์อย่างมากกับหลายเมือง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือองค์กรที่มาปลูกผักผลิตอาหาร หรือทำเกษตรในเมืองเพื่อมีเป้าหมายมากกว่าการบริโภคส่วนบุคคลสามารถตัดสินใจที่จะมาเป็นเกษตรกรในเมือง


การทำสวนผักในเมืองช่วยกำจัดพื้นที่ทะเลทรายอาหาร – พื้นที่ที่คนไม่สามารถเข้าถึงอาหารที่สดใหม่ และดีต่อสุขภาพ ปริมาณความหนาแน่นของต้นไม้ในเมืองช่วยลดการปล่อยคาร์บอน พื้นที่สีเขียว หรือพื้นที่ที่ไม่ได้เทปูน สามารถลดอุณหภูมิและลดน้ำท่วมในเมือง

ขณะที่ประโยชน์ของการทำสวนผักในเมืองนั้นมีมากมาย Bonton Farm ได้พัฒนาแนวคิดไปอีกขั้นโดยเสนอโอกาสเพิ่มเติม เช่น เรื่องที่อยู่อาศัย งานในสวนผักในเมือง โครงการเรื่องโภชนาการ คลาสเรียนทำอาหาร และอีกมากมาย

มากกว่าผลผลิตที่สดใหม่

ประมาณร้อยละ 45 ของประชากรที่อาศัยใน South Dallas มีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นใน South Dallas ที่ได้ทำงานในตำแหน่งที่เหมาะสม โดย Bonton Farm ใช้รูปแบบการสนับสนุนที่ไม่เหมือนใครที่ซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปแบบการจ้างงานของผู้ได้รับประโยชน์

Bonton Farm เสริมพลังให้กับผู้อยู่อาศัยด้วยโอกาสการทำงาน โครงการสารอาหาร และคลาสทำอาหาร

Babock ได้เริ่มต้นคิดหาการใช้สวนผักเป็นแนวทางในการสร้างงานและผลิตอาหารสดใหม่สำหรับชุมชน แต่มันไปได้ไกลกลว่านั้นมาก งานและอาหารเป็นเพียงหลักจัดหาบริการเพิ่มเติมที่ออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกในชุมชนมีโอกาสที่จะเอาชนะความยากจนและการอดอยาก

ตลาดที่ Bonton Farm คือด่านหน้าของการให้การศึกษา ที่ซึ่งมีโอกาสที่หลากหลายที่ถูกเสนอเพื่อเสริมสร้างชุมชน พวกเราเสนอคลาสเรียนเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ การจัดการเงิน การดูแลพ่อแม่ และอีกมากมาย Bonton Farm ยังช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยด้วยรถขนส่งสาธารณะ และการเข้าถึงเงินเครดิต

การโฟกัสที่ชุมชนเป็นเรื่องสำคัญ

อะไรที่ Bonton Farm นั้นยิ่งใหญ่กว่าแค่เพียงในชุมชน Bonton ประชากรนับพันมาเยี่ยมชมสวนเพื่อจะมาเป็นอาสาสมัครและมามีส่วนร่วม ผู้มาเยือนมาซื้อของในตลาดและนั่งอยู่กับพวกเราในมื้ออาหารที่คาเฟ่ Bonton Farm ยังเป็นสถานที่ที่คนมารวมตัวกัน เป็นสถานที่ที่คนจะเริ่มมองกันและกัน และจะลดความเป็นพวกเขาพวกเรา เหลือแต่คำว่าพวกเรา

ผู้คนมักถาม BABCOCK ว่าพวกเขาจะสามารถสร้าง Bonton Farm ขึ้นมาใหม่บ้างได้อย่างไร และคำแนะนำที่เขานิยมตอบกลับไปคือ “การสร้างความสัมพันธ์”  ผู้คนจะเข้าใกล้ปัญหามากที่สุดมักจะมีความพร้อมมากที่สุดในการแก้ปัญหา และ Babock กล่าวว่าเขาไม่สามารถคิดได้ว่า Bonton นั้นต้องการอะไรมากที่สุด โดยที่ไม่ได้ทำความรู้จักกับผู้คนในชุมชนและการต่อสู้ที่ไม่เหมือนใครของพวกเขา

“การลงทุนในดินสร้างพืชที่มีสุขภาพดี การลงทุนในจิตวิญญาณสร้างคนสุขภาพดี”
Daron Babock ผู้ก่อตั้ง Bonton Farms

ชุมชน Bonton เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความจริงที่ว่าคนทุกคนสามารถเติบโตไปตามความฝันของตัวเองได้เมื่อได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับความสามารถพิเศษและพรสวรรค์ของพวกเขา โดยใน Bonton สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการทำฟาร์มในเมือง

Babock อธิบายได้ดีสุดไว้ว่า “การลงทุนในดินสร้างพืชที่มีสุขภาพดี การลงทุนในจิตวิญญาณสร้างคนสุขภาพดี”

ที่มา : https://www.freethink.com/shows/catalysts/urban-farming
รูปภาพจาก : https://www.facebook.com/bontonfarms/