Startup ในประเทศเบลเยียม ช่วยให้ทุกคนสามารถเป็นเกษตรกรในเมืองได้

  • วิธีการเริ่มต้นเป็นเกษตรกรในเมืองแบบใหม่ของประเทศเบลเยียม
  • บริษัท Start-Up ที่ชื่อ “Peas&Love”  ได้เช่าพื้นที่รกร้างและพื้นที่วางบนดาดฟ้ามาทำสวนผักที่ให้คนมาเช่าปลูกผัก ผลิตอาหาร
  • บริษัทจะทำงานสวนทุกอย่าง แต่สมาชิกจะเป็นคนเก็บเกี่ยวผลผลิตที่สดใหม่
  • มีคำเตือนในแอปพลิเคชั่นว่าผลผลิตของเราพร้อมเก็บเกี่ยวแล้ว
  • สมาชิกจะแบ่งปันผลผลิตและที่ว่างในสวนร่วมกับชุมชน

บริษัท Start-Up สัญชาติเบลเยี่ยมกำลังช่วยประชาชนในเมืองใหญ่ ๆ ในการทำเกษตรในเมือง โดย Peas&Love คือผลิตผลของ Jean-Patrick Scheepers ผู้ก่อตั้งร่วมโรงเรียนสอนทำอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเบลเยียม หลังจากความล้มเหลวในโครงการทำสวนผักแบบยั่งยืนใกล้กับเมือง Brussels เขาก็ย้ายทั้งหมดเข้ามาในเมืองและเริ่มทำสวนบนดาดฟ้าและในสวนที่บ้าน

“ ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ผมพยายามปลูกผัก ผลไม้ในสวนหรือระเบียงบ้านของผม ในแต่ละปีมันล้มเหลวมาตลอด ” เขาบอกกับผู้ชมในงาน Change Now Summit ปี 2017 แต่ในปีที่ก่อตั้ง Peas&Love ฉันยุ่งมากและไม่ได้มีความรู้

ไอเดียของฉันในตอนนั้นคือถ้าฉันมีแหล่งผักผลไม้ในชุมชนเป็นของตนเอง มีผักผลไม้ให้กินตามฤดูกาล มีคุณภาพเต็มเปี่ยม ให้มันพอดีกับคำนิยามของคำว่า “Potager” ในภาษาฝรั่งเศส หรือ “Kitchen garden” ในภาษาอังกฤษ มันคงจะดีเยี่ยมไปเลย

Scheepers เริ่มทำ Peas&Love หลังจากเอาชนะความพ่ายแพ้จากการทำสวนผักที่ผ่านมา ปัจจุบันมันสวนผักในเมือง Brussels สามแห่ง และใน Paris อีกห้าแห่ง ที่ซึ่งทุกคนสามารถเช่าแปลงผักในสวนผักได้ในราคาเดือนละ 40 $

งานในสวนผักทั้งหมดจะถูกดูแลโดยบริษัท และสมาชิกจะได้คำเตือนจากแอปพลิเคชั่นว่าเมื่อไหร่ที่ถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว แปลงผักแต่ละแปลงมีขนาด 4 ตารางเมตร ถูกแบ่งครึ่ง ครี่งหนึ่งสำหรับขายให้กับผู้ที่สนใจซื้อ ผลผลิตอีกครึ่งหนึ่งจะถูกนำมาแบ่งปันกันเองในกลุ่มสมาชิก

ชุมชนบนพื้นฐานการแบ่งปัน

“ แรงจูงใจของผู้คนที่เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดนี้ ส่วนใหญ่คือต้องการต่ออายุในการติดต่อกับธรรมชาติ แต่พวกเขาไม่มีเวลาหรือความรู้” Scheepers กล่าว “ คุณมาที่นี่ทุกสัปดาห์เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตในส่วนของคุณเอง แต่คุณไม่จำเป็นต้องทำงานสวนเองเพื่อให้ได้ผลผลิต”

ทุกอย่างมันเกี่ยวกับการสร้างชุมชนของผู้คนที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และแบ่งปันคุณค่าเช่นเดียวกับอาหาร เขากล่าวว่า เป็น “แนวทางใหม่ในการทำสวนผักในเมือง” ซึ่งมีเกษตรกรในเมืองกว่า 200 คนที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ที่ Woluwe-Saint-Lambert ในเมือง Brussels

โครงการทั้งหมดของ Peas ใช้พื้นที่ร้อยละ 5 ของพื้นที่ทั้งหมดที่สามารถใช้ได้เพื่อใช้ในการให้ความรู้ ให้ข้อมูลโครงการ และการจัดการในท้องถิ่นเพื่อช่วยผู้คนให้ได้เชื่อมต่อกับธรรมชาติอีกครั้ง

ล่าสุด Scheepers ได้ตั้งสหพันธ์เกษตรกรรมในเมืองและแนวตั้งแห่งยุโรป (European Urban and Vertical Agriculture Federation)  เพื่อสนับสนุนแนวคิดและตัวแทนของเกษตรกรในระดับภูมิภาคของยุโรป และตอนนี้เขาได้เปิดตัว Farm lab ในเมือง Istanbul

ที่มา : https://www.weforum.org/agenda/2020/12/urban-farming-paris-brussels-peas-love/