กุ้งต้มมะเฟืองแซ่บซี๊ด

สายแซ่บไม่ควรพลาดเมนูนี้นะคะปกติแล้วถ้าเรานึกถึงเมนูอาหารจำพวกต้มที่มีรสจัดจ้าน ก็จะประมาณต้มยำ ต้มแซ่บ แนวๆนี้วันนี้ขอเสนอเมนูแซ่บซี๊ดจากมะเฟืองเปรี้ยว จี๊ดจ๊าดไม่แพ้มะนาวเลยค่ะ

กุ้งต้มมะเฟืองแซ่บซี๊ด วัตถุดิบไม่มีอะไรยุ่งยากมากนัก แต่รับรองว่าซดน้ำต้มเพียงช้อนเดียวคือ ชื่นใจมากๆ

ใช้กุ้งขาว 5-6 ตัวนะคะ (สำหรับ 1 ถ้วย)
มะเฟืองเปรี้ยวผลแก่จัด จะฉ่ำน้ำ เปรี้ยวอมหวาน 2-3 ผล
ตะไคร้ 1 ต้น
ข่าแก่นิดหน่อย
รากผักชี 3-4 ราก
พริกขี้หนูสวน 5-10 เม็ด แล้วแต่ความแซ่บของแต่ละคนนะคะ
เครื่องปรุงมีเพียง น้ำปลาแท้ กับดอกเกลือ อย่างละนิดหน่อย หรือเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ (น้ำปลาจะช่วยให้น้ำต้มมีกลิ่นหอม)

พร้อมแล้วเริ่มค่ะ
1.แกะกุ้งล้างให้สะอาด พักไว้
2.ต้มน้ำสำหรับลวกกุ้ง หั่นตะไคร้และข่าแก่ลงต้มด้วย รอให้น้ำเดือดจัด นำกุ้งลงไปลวกแค่พอสุก อย่านานเกินนะคะ เดี๋ยวเนื้อกุ้งแข็งทานไม่อร่อยค่ะ (ใครมีของทะเลอื่นๆลวกตอนนี้เลยนะคะ หอย ปลา ปลาหมึก) เทน้ำที่ลวกกุ้งทิ้งค่ะ ตักกุ้งใส่ถ้วยสำหรับเสริ์ฟไว้ได้เลย (ลวกกุ้งก่อนเพื่อให้หมดกลิ่นคาวนะคะ)
3.ต้มน้ำใหม่ โดยอาจใช้น้ำสต็อก(ถ้ามีค่ะ) ไม่มีใช้น้ำเปล่าได้เลย
4.หั่นมะเฟืองเป็นรูปดาว 4-5 ชิ้น แคะเมล็ดออก หย่อนลงหม้อต้มได้เลย น้ำเริ่มเดือด ปรุงรสด้วยน้ำปลา/ดอกเกลือ ชิมให้ได้รสเค็ม จากนั้นคั้นน้ำมะเฟืองใส่เพิ่มลงไป เมนูนี้ไม่ต้องใส่น้ำตาลแล้วนะคะ เนื่องจากมะเฟืองมีรสอมหวานแล้วค่ะ
5.ตักน้ำต้มที่ปรุงแล้วราดลงบนตัวกุ้ง ที่นี้ก็มาถึงตัวชูรสของเมนูนี้คือ รากหักชีและพริกขี้หนูสวน ซอยละเอียดโรยลงในถ้วยต้มได้เลย

ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการชิม ต้องระวังมากๆเวลาซดนะคะ เพราะอาจสำลักได้ต่ะช้อนเดียวรับรองโล่งเลย
เมนูนี้นอกจากจะให้รสชาติที่จี๊ดจ๊าดจัดจ้านแล้ว ยังเป็นเมนูที่ใช้ทุกอย่างหมดเกลี้ยงเลย เพราะผักทุกอย่างในเมนูนี้ปูเป้ปลูกเอง เด็ดใช้เท่าที่ทานในแต่ละมื้อเท่านั้นเองบ้านไหนทานอาหารรสจัด ลองปลูกพริกในกระถางไว้ซักต้นจะดีมากๆเลยจ้า

#ผักนำทำหมด
#ห่องครัวคนเมืองปี3