ความงอกงามหลังเปลวเพลิงและโรคภัย @ Novaliches, Quezon City

ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน

เชื่อว่าสถานการณ์โรคระบาด Covid 19 ที่เกิดขึ้นคงทำให้หลายคนเผชิญกับความจริงข้อนี้ แต่ใครจะรู้ว่า บางทีวิกฤตก็นำพาโอกาสมาให้เราพบกับความเติบโต งอกงามในชีวิตได้เหมือนกัน

               

ผู้คนในย่านNovaliches แห่งเมือง Quezon City ประเทศฟิลิปปินส์เป็นชุมชนหนึ่งที่ไม่เพียงเผชิญกับสถานการณ์ Covid 19 ที่ทำให้ต้องถูกกักบริเวณ และยากที่จะเข้าถึงอาหารได้เท่านั้น แต่พวกเขายังเผชิญกับสถานการณ์เพลิงไหม้บริเวณที่รกร้างโดยไม่คาดฝันมาก่อนด้วย

สมาชิกในชุมชนแห่งนี้เล่าให้ฟังว่า เดิมทีที่บริเวณนี้เป็นที่รกร้างที่เต็มไปด้วยขยะกองสุมทับถมกันมานานกว่า 30 ปี ก่อนจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครทราบว่าเหตุมาจากอะไร แต่ที่แน่ๆคือ หลังจากพื้นที่แห่งนี้ถูกเพลิงไหม้ไป ประกอบกับเป็นช่วงที่ทุกคนถูกกักบริเวณ พวกเขาจึงคิดปรับเปลี่ยนพื้นที่นี้ให้เป็นพื้นที่ปลูกผักขึ้นมา

               

คุณ Tejano ผู้ร่วมริเริ่มทำโครงการปลูกผักนี้ขึ้นมา บอกว่าความจริงตอนแรกก็เปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้เป็นสวนผัก เพราะไม่อยากให้คนมาทิ้งขยะอีก ประกอบกับเป็นช่วงที่พวกเราออกไปหาซื้ออาหารที่ตลาดไม่ได้เหมือนเดิมเพราะมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อCovid 19 ด้วย การทำสวนผักบนพื้นที่ว่างตรงนี้ก็เลยตอบโจทย์เรื่องอาหารได้ด้วย

               

สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้ทำสวน ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกเครื่องไม้เครื่องมือรีไซเคิลที่คนในชุมชนช่วยกันบริจาคมา ไม่ว่าจะเป็นตู้เก่า เตียง ชั้น ยางรถยนต์ ถุงเท้าเก่า แม้แต่พวกต้นกล้า เมล็ดพันธุ์ ก็ล้วนได้รับบริจาคมาจากเพื่อนบ้านในละแวกนั้นทั้งสิ้น

ถามว่าความรู้ในการปลูกผักมาจากไหน พวกเขาบอกว่า ไม่เคยมีความรู้เรื่องปลูกผักมาก่อนเลย และ YouTube ก็กลายเป็นครูคนสำคัญของพวกเขา

               

จากวันนั้น ถึงวันนี้ แทบไม่น่าเชื่อว่า พื้นที่ที่เคยเป็นกองขยะแห่งนี้ จะเขียวสะพรั่งไปด้วยพืชผักนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นพริก ถั่ว กระเจี๊ยบเขียว ผักกาด บักฉ่อย มะเขือ มะเขือเทศ กระเพรา ไปจนถึงมะละกอ แตงโม กล้วย รวมถึงดอกไม้แห่งความหวัง อย่างดอกทานตะวัน เป็นต้น

               

คุณ Tejano บอกว่า นอกจากสวนผักแห่งนี้จะนำความเขียวขจีมาสู่ผืนดินที่เคยเต็มไปด้วยกองขยะแล้ว สวนผักแห่งนี้ ยังฟื้นคืนความเป็นชุมชนให้กลับมามีชีวิตชีวาด้วย จากเดิมที่ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างก็สนใจแต่บ้านและการงานของตัวเอง มาวันนี้ผู้คนออกจากบ้านมาพบปะ พูดคุย เก็บผัก ช่วยเหลือกันในสวนผักชุมชนแห่งนี้มากขึ้น

ที่สำคัญ เขาบอกว่าารทำสวนผักนี้ ทำให้เขารู้สึกว่าชีวิตมีเป้าหมายมากขึ้น เขาบอกว่าการทำสวนทำให้เขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่ทำให้สิ่งมีชีวิตเติบโต  

เชื่อว่า สิ่งที่เขามีส่วนนำพาให้เติบโตงอกงามนั้น ไม่ใช่ชีวิตของพืชผักที่ปลูกเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงชีวิตของผืนดิน และผู้คนที่อยู่ร่วมกันในชุมชนแห่งนั้นด้วย และเหนือสิ่งอื่นใด การทำสวนผักแห่งนี้ยังมีส่วนช่วยนำพาให้ชีวิตของตัวเขาเองได้เติบโตงอกงามขึ้นด้วยเช่นกัน

ใครจะรู้ว่า บางทีวิกฤตก็นำพาโอกาสมาให้เราพบกับความเติบโต งอกงามในชีวิตได้เหมือนกัน จริงมั้ยคะ

ขอบคุณรูปภาพและเรื่องราวจาก https://www.onenews.ph/neighbors-in-quezon-city-now-harvesting-from-their-urban-garden