Banana Pancake (แพนเค้กกล้วยน้ำหว้า)

โดย Nok Bongkot

ทุกครั้งที่เราไปบ้านสวนคุณตาปีที่กาญจนบุรี นาน่ากับแม่จะมีความสุขมาก เด็กได้วิ่งเล่นปล่อยพลังเต็มที่ ได้เล่นของเล่นธรรมชาติ และได้กินผักผลไม้ในสวนของตา

พอถึงวันที่จะกลับเข้ากรุง แม่ก็จะคว้ามีด ฉวยตะกร้าเก็บไข่ไก่ เดินตามคุณยายเข้าสวน อะไรที่เห็นว่าทานได้ เราจะตัดเอามากองรวมกันบนผืนใบตอง และขนกลับเข้าเมือง ซึ่งทุกครั้งที่จะได้กลับมา คือ กล้วยน้ำหว้าทั้งเครือ แต่เด็กพอโตก็เริ่มเบื่อกล้วยน้ำหว้าสุก ทำให้แม่ต้องใช้วิธีการแปรรูปดัดแปลงให้เป็นเมนูถูกใจเด็กให้ได้ และทำให้เราใช้กล้วยน้ำหว้าได้คุ้มค่า หมดเกลี้ยง ไม่เคยตั้งทิ้งจนเปลือกดำ กลายเป็นเมนูที่ทั้งอร่อยและมีประโยชน์ เป็นได้ทั้งมื้อเช้า และของว่างที่เป็น Healthy Snacks ที่ให้พลังงานสูง เหมาะกับทุกเพศทุกวัย แถมเด็กๆ ยังสามารถเข้าครัวช่วยทำเมนูนี้ได้ได้วย กลายเป็นกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกันในครอบครัวได้อีกด้วยนะคะ ตามมาดูวัตถุดิบของเมนูนี้ และลงมือทำไปพร้อมๆ นาน่าเลยค่ะ

วัตถุดิบ
– กล้วยน้ำหว้าสุก (จากสวนคุณตาปี)
– ไข่ไก่ (จากสวนคุณตาปี)
– นมสด
– ข้าวโอ๊ตบดหยาบ

วิธีทำ
– ปอกกล้วยน้ำหว้าสุก ใส่เนื้อกล้วยลงในโถปั่น นำข้าวโอ๊ตใส่โถ เติมนมสดลงเล็กน้อยเพื่อให้ปั่นได้ง่าย ปั่นละเอียดตามชอบ เทใส่ชามผสม
– ใส่ไข่ไก่ลงในชามผสม ใช้ตะกร้อมือตีแป้งแพนเค้กและไข่ไก่ให้เข้ากัน เทนมสดที่เหลือลงชามผสมจนหมด และคนให้เข้ากันอีกรอบ จะได้แป้งแพนเค้กกล้วยน้ำหว้า ตั้งพักไว้
– ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อน (ถ้าใช้กระทะเทฟลอนจะไม่ติดกระทะ ไม่จำเป็นต้องใช้เนยเลยค่ะ)
พอร้อนตักแป้งแพนเค้กที่เตรียมไว้ลงกระทะ รอให้สุกได้ที่ จัดลงบนจานราดน้ำผึ้ง หรือแยมผลไม้

และอาจให้เด็กๆ ตกแต่งหน้าแพนเค้กของตัวเองด้วยผลไม้ โยเกิร์ต หรือวัตถุดิบต่างๆ ตามชอบค่ะ ลองทำทานกันดูนะคะ แพนเค้กกล้วยน้ำหว้าเนื้อแป้งอร่อยหนึบหนับดีมากๆ เมนูนี้เป็นเมนูที่นาน่าทานได้ และขอทำได้ไม่เคยเบื่อเลยหล่ะค่ะ

#ผักนำทำหมด#ห้องครัวคนเมืองปี3