การเปลี่ยนแปลงนโยบายการเกษตรอันใหม่ ของ Oakland ทำให้การทำฟาร์มในเมืองนั้นเริ่มต้นได้ง่ายขึ้นอย่างมาก

มันเป็นวันที่หมอกลงจัดที่ City Slicker Farms เมือง West Oakland  ใน Union Plaza Park แต่เมื่อมองไปที่กล่องทำสวนเขียวชอุ่มอยู่นั้น เราจะเห็นว่ามันอุดมไปด้วยโหระพา สวิสชาร์ด และผักใบเขียวซึ่งมันยากที่จะเชื่อว่าฤดูกาลเพาะปลูกนั้นใกล้จะสิ้นสุดแล้ว ในขณะที่อาสาสมัครกำลังปลูกผักรากสำหรับฤดูหนาวและเก็บมะเขือเทศสีเขียวลูกสุดท้าย และมีผู้สนับสนุนนโยบายทางอาหารบางคนกำลังพยายามที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ดี ๆ ของความเปลี่ยนแปลงในสภาเทศบาลเมือง Oakland

 

อาทิตย์ที่แล้ว สภาเทศบาลเมือง Oakland ได้มีการพิจารณาแก้ไขนโยบายการจัดทำ Zoning ของเมืองเป็นครั้งแรก ซึ่งนั้นจะทำให้การเริ่มทำฟาร์มและสวนผักในเมืองในเมือง Oakland นั้นจะทำได้ง่ายขึ้นและมีค่าใช้จ่ายน้อยลง ในการโหวตครั้งแรกนั้นมีมติผ่านไปอย่างเป็นเอกฉันท์ และในวันที่  18 พฤศจิกายน จะมีการลงคะแนนขั้นสุดท้ายสำหรับการเปลี่ยนแปลงเรื่องเหล่านี้ในที่ประชุมสภา นักเคลื่อนไหวด้านนโยบายอาหารและผู้สนับสนุนการทำฟาร์มในเมืองนั้นมั่นใจว่าการโหวตครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเหมือนเช่นกันกับครั้งแรก

ด้วยข้อยกเว้นบางประการสำหรับฟาร์มที่เลี้ยงไก่หรือปศุสัตว์อื่น ๆ  กฎระเบียบใหม่ที่จะออกมาเหล่านี้จะลบขั้นตอนการขออนุญาตที่มีราคาแพงและเป็นการสร้างภาระเกินจำเป็นออกจากสวนผักชุมชนและฟาร์มใน Oakland ซึ่งก่อนหน้านี้ขั้นตอนเหล่านี้อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง $ 3,000 ในการขอใบอนุญาตการแบบมีเงื่อนไข (CUP) ซึ่งเป็นกระบวนการที่อาจใช้เวลานานหลายเดือนโดยไม่รับประกันการอนุมัติใด ๆ  ข้อเสนอสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ถูกเสนอที่เข้าไปจะกำหนดกิจกรรมต่าง ๆ ทางการเกษตร เช่น การปลูก การขายผักผลไม้ สมุนไพร และเก็บรังผึ้งได้ถึงสามรังตามสิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนคำจำกัดความของสวนผักชุมชนจากที่ดินที่เพาะปลูกโดย “มากกว่าหนึ่ง” เป็น “หนึ่งคนหรือมากกว่า”

“ หากคุณเพิ่งเริ่มทำฟาร์ม หรือพึ่งเข้าใจความรู้พื้นฐานทั่วไป หรือแค่สนใจในการปลูกอาหารให้ตัวของคุณเอง การที่มีสิ่งใด ๆ มากีดขวางในทันทีที่ได้รับใบอนุญาตนั้น มันจะกลายเป็นจุดหยุดให้คุณไม่ทำต่อ” Ariel Dekovic ผู้อำนวยการบริหารชั่วคราวของ City Slicker Farms กล่าว  “ จริง ๆ แล้วในฐานะเมือง เมือง Oakland ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิทธิของผู้คนในการปลูกอาหารของตนเอง ดังนั้นจากมุมมองและประสบการณ์ของเราสิ่งนี้สำคัญมากเพราะมันเป็นการเปิดสิทธิในการเพาะปลูกอาหารของเรานั้นขึ้นมาจริงๆ ”

City Slicker Farms ก่อตั้งขึ้นราวปี 2001 และได้ขอใบอนุญาตแบบมีเงื่อนไขสำหรับเลี้ยงไก่ 12 ตัวในสวน แต่ Dekovic  กล่าวว่า Willow Rosenthal ผู้ก่อตั้งฟาร์ม นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะเคยเผชิญหน้ากับปัญหาที่คล้ายคลึงกับปัญหาที่เราต้องการกำจัดมันทิ้งด้วยการแก้ไขกฏหมายนี้

“ เธอเห็นว่ามันขาดการเข้าถึงอาหารสดเพื่อสุขภาพทุกชนิดใน West oakland  ไม่มีร้านขายของชำไหนที่คุณจะหาอาหารเพื่อสุขภาพราคาไม่แพงได้ง่าย ๆ ” Dekovic กล่าว “ การขาดการเข้าถึงนั้น รวมถึงขาดการเข้าถึงประวัติศาสตร์เชิงลึกในชุมชนของผู้อยู่อาศัยที่มีสมาชิกในครอบครัวที่มีความรู้หรือความสนใจในการผลิตอาหารของตนเองนั้นเป็นตัวเร่งให้เกิด City Slicker Farms”

นอกเหนือจาก ตลาดชุมชน “City Slicker Farms” ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์แล้ว การเข้าถึงอาหารเพื่อสุขภาพที่สดใหม่ใน West Oakland ยังคงเป็นเรื่องยากมาก ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใกล้ที่สุดคือ Pak N Save ใน Emeryville และร้านขายของชำอื่น ๆ ในท้องถิ่นอยู่ห่างออกไปประมาณ 45 นาทีถ้านั่งรถโดยสารรถประจำทาง

องค์กรอื่น ๆ เริ่มตอบสนองต่อการขาดการเข้าถึงนี้ และ West Oakland กำลังกลายเป็นศูนย์กลางสำหรับการทำฟาร์มของชุมชน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาองค์กรที่เรียกว่า People’s Community Market ได้ทำงานเพื่อสร้างซูเปอร์มาร์เก็ตที่ให้บริการเต็มรูปแบบใน West Oakland โรงเรียนประจำเขต Oakland Unified ยังทำงานเพื่อสร้างห้องครัวกลางพร้อมฟาร์มในเมืองและศูนย์การศึกษา

อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน Dekovic กล่าวว่าการเริ่มปลูกอาหารเพื่อเลี้ยงดูตนเองนั้นจะต้องกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนจำนวนมากที่สุดที่ต้องการเริ่มผลิตอาหารให้ตนเอง

หากคุณดูรายงานดังกล่าว มันกล่าวถึงเป้าหมายที่ Oakland มีเกี่ยวกับการสนับสนุนสวนผักชุมชนที่มีคนหลายรุ่นหลายเชื้อชาติ และยินดีต้อนรับสำหรับทุกคน และนี่คือขั้นตอนแรก หากคุณทำให้ถูกต้องเพื่อให้ผู้คนสามารถทำสิ่งนี้ได้ นี่เป็นขั้นตอนแรกในการยอมรับสิ่งนั้นอย่างแท้จริง

Esperanza Pallana ผู้อำนวยการสภาด้านนโยบายอาหารของเมือง Oakland ( Oakland Food Policy Council : OFPC ) เห็นตกลงด้วย

“การยอมรับสิทธิในการปลูกอาหารของเรานั้นเป็นเรื่องที่ลึกซึ้งเป็นพิเศษเพราะสหรัฐอเมริกาไม่ได้มองว่าอาหารเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ มันคงเป็นคำกล่0าวที่สำคัญสำหรับเมืองของเราที่ไม่เพียง แต่มองว่าอาหารเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่การเพาะปลูกอาหารของตัวเองนั้นเป็นสิทธิ ฉันหวังว่า Oakland จะสามารถเป็นตัวอย่างสำหรับนโยบายอาหารแห่งชาติได้ เธอกล่าว

 

สำหรับ 4 ปีที่ผ่านมา Pallana และ OFPC ได้ทำงานเพื่อก่อตัวสร้างความเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับเรื่องที่ตัดสินใจในวันที่ 18 พฤศจิกายน

“ ฉันคิดว่านโยบายนี้มีความสำคัญเช่นกัน เนื่องจากตัวเลขคนที่หิวโหยใน Alameda County นั้นสูงกว่าที่เคยเป็นมา” Pallana กล่าวเสริม “เรามีสภาพอากาศที่สามารถเพาะปลูกได้หลายรอบมากยิ่งขึ้น เราจะสามารถผลิตพืชอาหารได้ตลอดทั้งปี
โดยไม่มีเหตุผลว่าทำไมเราจึงไม่สามารถเติบโตขึ้นจากการพึ่งพาระบบอาหารของตนเองได้เองนอกจากไม่ให้บริการเรา”

ทั้ง Dekovic และ Pallana ยอมรับว่าหากการแก้ไขที่ได้พูดถึงนี้สามารถผ่านไปได้อย่างลุล่วง งานของเรา ผู้สนับสนุนนโยบายการทำฟาร์มและผลิตอาหารในเมืองนั้นยังไม่จบลง แต่มันเป็นเพียงขั้นตอนแรกในการปรึกษาหารือกันอย่างต่อเนื่องต่อไป  และ Dekovic ได้กล่าวว่าในท้ายที่สุดเธอก็อยากเห็น Oakland ทำให้กระบวนการขออนุญาตสำหรับเกษตรกรรมและการเลี้ยงปศุสัตว์ในเมืองนั้นง่ายขึ้น

“ไก่ เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติของฟาร์มที่ผลิตอาหาร ไก่นั้นสามารถเป็นส่วนหนึ่งระบบที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับฟาร์ม แต่ตอนนี้ก็มีอุปสรรคเรื่องการขออนุญาตขวางเอาไว้อยู่ “

 

ความมั่นคงในที่ดินเป็นอีกปัญหาใหญ่ Dekovic กล่าวอย่างเป็นกังวลว่าจะไม่สามารถควบคุมอนาคตของพื้นที่ของฟาร์มเอาไว้ได้ เพราะมันต้องลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก

“เราจะปกป้อง สนับสนุน และเพิ่มศักยภาพให้กับผู้อยู่อาศัยที่ต้องการมีสวนผักชุมชนขนาดเล็กได้อย่างไร” หนึ่งในตัวอย่างได้บอกเราว่าให้ยืมแนวคิดของ San Francisco เรื่องการลดหย่อนภาษีให้กับคนที่เปิดโอกาสให้มีการใช้ที่ดินส่วนตัวเพื่อทำการเกษตรในเมือง

ยิ่งไปกว่านั้น มีการอภิปรายจำนวนมากขึ้นที่พูดคุยกันเรื่อง บทบาทของฟาร์มในเมืองและสวนผักชุมชนในเขตพื้นที่ที่มีกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัย ที่ซึ่งเปลี่ยนลักษณะเฉพาะตัวของละแวกใกล้เคียง และสร้างความตึงเครียดระหว่างผู้อยู่อาศัยที่อยู่มานานกับผู้คนที่มาใหม่

การทำฟาร์มในเมืองไม่ใช่เรื่องใหม่ Dekovic กล่าว “ ยายของฉันย้ายจากประเทศฟิลิปปินส์มาอยู่ที่เขต Richmond ในปี 1950 และเธอได้ทำสวนหลังบ้านขนาดยักษ์ สำหรับผลิตอาหารให้ตัวเธอเอง”

“ ภารกิจของเราคือการเสริมพลังและศักยภาพให้กับผู้อยู่อาศัยใน West Oakland โดยทั่วไปแล้วถึงแม้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่เป็นเวลานานและทำเกษตรอย่างนี้มาเป็นเวลานาน แต่เมื่อนายหน้าอสังหาริมทรัพย์เข้ามาแล้วบอกว่า สวนในเมืองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ใช่สิ่งที่ทันสมัย หรือ เท่ แล้ว แต่แค่บางสิ่งบางอย่างที่ถูกออกแบบมาเพื่อขายทรัพย์สินและเพิ่มราคาให้กับบ้าน คำพูดแบบนี้มักทำให้เกิดคำถามที่น่าสนใจขึ้นตามมา”


ที่มา  : https://www.kqed.org/bayareabites/89675/new-agriculture-policy-changes-may-make-it-easier-to-start-an-urban-farm-in-oakland
บทความโดย Angela Johnston