Brooklyn Grange : สวนผักดาดฟ้าที่ปลูกบนดินที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นมากกว่าพื้นที่ผลิตอาหาร

ท่ามกลางความเจริญทางเทคโนโลยี มีนวัตกรรมต่างๆเกิดขึ้นมากมาย เพื่อตอบโจทย์การผลิตอาหารของคนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด หากเราค้นหาในโลกอินเตอร์เนท รูปแบบการปลูกผักที่กำลังเป็นที่นิยมไม่น้อยก็มีทั้งนวัตกรรมการปลูกผักแนวตั้งแบบไม่ต้องใช้ดินบ้าง หรือการปลูกผักในอาคารแบบไม่ต้องใช้ทั้งดิน และแสงอาทิตย์บ้าง ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าช่วยผลิตอาหารให้กับคนเมืองได้ไม่น้อย

 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้ สวนผักดาดฟ้า Brooklyn Grange แห่งนครนิวยอร์ก ก็ยังคงยืนยัน และมุ่งมั่นที่จะทำสวนผักดาดฟ้าหลังคาเขียวแบบที่ปลูกบนดิน ด้วยระบบการปลูกแบบยั่งยืน จนตอนนี้มีสวนผักดาดฟ้า Brooklyn Grange เติบโตขึ้นบนตึกกลางเมืองนิวยอร์กถึง 3 แห่งด้วยกัน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทั้งให้ความรู้ และช่วยออกแบบสวนบนดาดฟ้าให้อีกหลายแห่งในเมือง ด้วยหวังว่าจะมีส่วนช่วยสร้างพื้นที่สีเขียว และฟื้นคืนความสมดุล เพิ่มความหลากหลายให้กับระบบนิเวศในเมืองมากขึ้น

 

 

ถามว่าการปลูกผักแบบหลังคาเขียว โดยใช้ดินในการเพาะปลูกนี้ นอกจากจะช่วยสร้างอาหารให้กับคนเมืองได้มากถึง 100,000 lbs ต่อปีแล้ว ยังมีประโยชน์อะไรกับเมืองอีกบ้าง ทาง Brooklyn Grange เขาก็ได้มีการเก็บข้อมูล และก็พบว่า สวนผักดาดฟ้าทั้ง 3 แห่งของเขา สามารถช่วยเก็บกักน้ำฝนที่มักจะตกอย่างหนัก และไหลบ่าลงไปจนเกิดน้ำท่วมขัง ได้มากถึงประมาณ 5 ล้านแกลลอน ต่อปีเลยทีเดียว นอกจากนี้ สวนผักดาดฟ้าหลังคาสีเขียวนี้ ยังมีส่วนช่วยดูดซับความร้อน ทำให้ทั้งตัวอาคาร และเมืองเย็นลงด้วย ที่สำคัญคือ พื้นที่เกษตรบนดาดฟ้าทั้ง 3 แห่งนี้ ยังมีส่วนช่วยสร้างความหลากหลายทางชีวภาพให้เกิดขึ้นในเมือง ทั้งพืชพรรณพื้นถิ่น และเหล่านก แมลง ผึ้ง ผีเสื้อ นานาชนิด ต่างก็มาเยือนสวนผักเหล่านี้

 

 

ที่น่าสนใจคือ ดูเหมือนว่า ทีมงานหลักของพวกเขาจะเป็นเหล่าคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจอยากช่วยสร้างสรรค์เมืองให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น และพวกเขาก็เชื่อว่า แค่พลังของกลุ่มพวกเขาก็คงไม่เพียงพอ พื้นที่แห่งนี้จึงเปิดกว้างต้อนรับสมาชิกใหม่ผู้สนใจ ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่อยู่เสมอ โดยมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาใหม่ได้เรียนรู้ ทั้งเรื่องการปลูกผัก การสร้างอาหารอย่างยั่งยืน การช่วยสร้างพื้นที่สีเขียว การดูแลสุขภาพ และการใช้ชีวิตอย่างเกื้อกูลกับธรรมชาติ

 

 

ตัวอย่างกิจกรรมที่พวกเขาจัดกันอยู่บ่อยๆ ก็มีตั้งแต่ open house  ซึ่งก็จะเปิดให้ผู้คนเข้ามาเยี่ยมชมสวน และก็มีตลาดเล็กๆให้ผู้คนได้จับจ่ายผลผลิต มีกิจกรรมทัวร์สวนผักดาดฟ้าทั้ง 3 แห่ง มีกิจกรรมการเรียนรู้ในสวนสำหรับเด็กๆ มีกิจกรรมอบรมซึ่งก็มีทั้งหลักสูตรเรื่องการปรับปรุงดิน โดยเขาจะเน้นเป็นพิเศษในเรื่องการปรับปรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ และมีส่วนช่วยลดโลกร้อนไปได้ในตัว มีการอบรมเรื่องการทำหลังคาสีเขียว ที่น่าสนใจคือ พื้นที่แห่งนี้ ยังเป็นพื้นที่ที่มีคอร์สการออกกำลังกาย ทั้งฟิสเนส โยคะ เรียกว่าเป็นการออกกำลังกายแบบมีวิวเปิดกว้าง ท่ามกลางธรรมชาติบนตึกในเมืองใหญ่

 

 

อีกกิจกรรมที่รู้สึกว่าน่าสนใจมากก็คือ กิจกรรมกินอาหารเย็นร่วมกัน หรือ Dinner ในสวนผักบนดาดฟ้า โดยเมนูที่พวกเขานำเสนอแต่ละครั้งก็จะมีหัวข้อเรื่องราวที่นำไปสู่การเรียนรู้บางอย่างอย่างน่าสนใจ เช่น Compost Dinner ที่ชวนคนนำอาหารที่เหลือทิ้งมาสร้างสรรค์เป็นเมนูด้วยกัน หรือค่ำคืนแห่งเมนูมังสวิรัติ ที่ชวนให้คนตระหนักถึงความสำคัญของการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ เป็นต้น

 

 

อาจกล่าวได้ว่า Brooklyn Grange นี้เป็นสวนผักดาดฟ้าในเมืองที่มีขนาดใหญ่ สามารถผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายให้กับคนในเมืองในระดับที่เป็นธุรกิจได้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยทั้งสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเมือง และที่สำคัญคือมีส่วนช่วยเสริมสร้างความรู้ นำพาผู้คนให้ตระหนัก และมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เมืองให้น่าอยู่ และช่วยทำให้ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

 

 

เรื่องราวรายละเอียดของ Brooklyn Grange ยังมีอีกมากมายนะคะ ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.brooklyngrangefarm.com  นะคะ เผื่อว่าจะเป็นแนวทาง เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนที่กำลังมีดาดฟ้าว่างๆ หรือกำลังคิดถึงการสร้างพื้นที่สวนผักดาดฟ้า เพื่อผลผลิตอาหารหล่อเลี้ยงผู้คนในเมืองกัน

 

ขอบคุณเรื่องราวและรูปภาพจาก https://www.greenroofs.com/2020/09/28/featured-project-brooklyn-grange-rooftop-farm-2-at-brooklyn-navy-yard-building-no-3/

https://www.brooklyngrangefarm.com