ใบยอผัดไข่ใบกะเพรา

โดยคุณ Nok Bongkot
หนึ่งในผักใบที่ิชอบมาก​ๆ​ คือ​ ยอ​ นกชอบห่อหมกที่ใส่ใบยอมาก​ แต่ในห่อหมกก็จะใส่ใบยอมาน้อยนิด​ซะเหลือเกิน อยากกินใบยอเยอะๆ​ เลยปลูกใส่กระถางไว้​สองต้น มีแต่คนบอกว่านกปลูกยอในกระถางจะพอกินหรือ​ ” พอสิ..พอจริงๆด้วย”

ช่วงนี้ต้นยอได้น้ำฝน​งามดี​ ใบดก​ ออกดอก​ ติดลูกเยอะเชียว​ เห็นใบแล้วก็คิดเมนูทันที​ ตอนนี้กะเพราเราเยอะ พริกขี้หนูเราก็พร้อม​ ลองผัดใบยอดูหน่อยเป็นไร​ คว้ากรรไกรตัดฉับๆได้ใบยอมากำใหญ่​ เดินขึ้นดาดฟ้าเก็บพริก​ ตัดกะเพรา​ เข้าครัวล้างฝุ่นสะบัดๆ​ ผักกระถางเราเองไม่ต้องแช่น้ำยาล้างเคมีใดๆ​ อร่อยดีต่อกายและใจที่สุด​
ชวนมาดูประโยชน์​ของใบยอ​กันสักหน่อย
� สรรพคุณ​ใบยอ
ใบสด ใช้ต้มน้ำดื่ม​ หรือนำมาบดตากแห้งชงเป็นชาดื่ม ช่วยแก้กระษัย แก้ปวดเมื่อยตามข้อมือข้อเท้า รักษาวัณโรค ท้องร่วง ลดไข้ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้จุกเสียดแน่นท้อง โรคเบาหวาน ป้องกันโรคในระบบหัวใจ และหลอดเลือด​ แก้โรคเกาต์ ช่วยขับประจำเดือน แก้อาการคลื่นไส้เวียนศีรษะ​
� คุณค่าทางโภชนาการ
ใบยอ​มีสารอาหารมากมาย​ ​ทั้ง​ คาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, ไขมัน, ใยอาหาร, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก, วิตามินเอ, วิตามินบี,​ และวิตามินซี
” ใบยอผัดไข่ใบกะเพรา ”
ส่วนผสม
– ใบยอ​ ปลูกเอง
– ใบกะเพรา​ ปลูกเอง
– พริกขี้หนู​ ปลูกเอง
– กระเทียม​ จาก​ #บ้านสวนฮักดีมีสุข
– ไข่ไก่​ 3 ฟอง​ ไข่​ปลอดภัย​จาก #บ้านสวนตาปี
– น้ำปลา​
– เต้่าเจี้ยว
– น้ำมัน​มะกอก

วิธีทำ
– ตั้งน้ำรอเดือด​ หั่นใบยอเตรียมลวก​ (นกหั่นเป็นเส้นเพื่อให้ทานง่าย) พอน้ำเดือด​นำใบยอลงต้ม​ ต้มและลองชิมใบดู​ให้ความขมของใบน้อยลง​ก็เป็นอันใช้ได้​ ตักขึ้นพักในจาน
– โขลกพริกกับกระเทียมเข้าด้วยกัน​ ตั้งกระทะ​ ใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อย​ นำกระเทียมกับพริกลงผัดพอหอมดี​
– ใส่ใบยอ​ ตอกไข่​ ใส่​เครื่องปรุงที่เตรียมไว้ตามชอบ​ ใส่ใบกะเพรา​ คลุกเคล้าให้เข้ากันดี​ ปิดไฟ​ ตักเสิร์ฟ​พร้อมข้าวสวยร้อนๆ​
โอ๊ย!!! อร่อยมากๆ​ อยากแนะนำคนที่ชอบกินใบยอเหมือนนกว่าเมนูนี้คือที่สุดจริงๆ​
ปลูกก็ง่าย​ ดูแลง่าย​ คุณ​ค่าทางโภชนาการ​สูง​
แถม​ปลอดภัย​ไร้สารเคมี​ ดีจริงๆ​ ลองปลูกติดบ้านกันไว้นะคะ

พบกับเมนูสุขภาพที่คัดสรรวัตถุดิบ​ดีๆ​แบบนี้​ รวมถึงแนะนำแหล่งซื้อหาวัตถุดิบ​ปลอดภัยสำหรับคนเมือง​ ได้ที่เพจ​ https://www.facebook.com/urbancookcommunity/
#ห้องครัวคนเมืองปี3 #ผักนำทำหมด