หมี่ผักโฮมเมด

โดยคุณ Poopae Supattra Usaha

 

ส่วนผสม

  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 220 กรัม
  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • เบคกิ้งโซดาหรือน้ำปูนใส 1 ช้อนชา
  • เกลือป่น 3/4 ช้อนชา
  • น้ำผักคั้นข้นๆ 2 ช้อนโต๊ะ
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม (สำหรับโรยแป้งนวล)
  • สูตรพิเศษเติมผงผักโรยข้าวปูเป้ทำเองลงไปด้วย

ผักที่ใช้ เป็นผักอะไรก็ได้ที่เป็นผักใบเขียว ผักที่หาได้สะดวก วันนี้เลือกใช้ใบผักบุ้งกับใบตำลึง
ล้างผักให้สะอาด หั่นหยาบๆ ใส่น้ำเปล่าผสมลงไปนิดหน่อยให้พอปั่นได้ จากนั้นปั่นให้ละเอียด หรือถ้าไม่มีเครื่องปั่นใช้มือคั้นเอาเลยก็ได้นะคะ นำมากรองด้วยตะแกรงตาถี่ๆ เอากากออกไปเหลือแต่น้ำผักสีเขียวเข้มข้น

แป้งที่ใช้ทำบะหมี่ควรจะเป็นแป้งสาลีอเนกประสงค์ เป็นแป้งที่มีโปรตีนและความยืดหยุ่น จึงเหมาะกับการนำมาทำเส้นบะหมี่ เมื่อแป้งสาลีผสมเข้ากับน้ำ โปรตีนในแป้งจะจับตัวเป็นก้อนเรียกว่า “กลูเต็น” ซึ่งมีคุณสมบัติเหนียวและให้ความยืดหยุ่นดี

เตรียมภาชนะ/ชาม/อ่างผสม ขนาดใหญ่ที่สามารถนวดแป้งได้อย่างสะดวก ใส่แป้งลงไปทำหลุมตรงกลางจากนั้นตอกไข่ใส่ลงไปในหลุมนะคะ ตามด้วยดอกเกลือ และเบคกิ้งโซดาหรือน้ำปูนใสค่ะ

“เกลือป่น” มีคุณสมบัติช่วยควบคุมการทำงานของเอนไซน์ เพิ่มความแข็งแรงให้เส้นบะหมี่เมื่อนำไปลวกเส้นบะหมี่ยังคงรูปไม่เละ

“เบคกิ้งโซดา” หรือน้ำปูนใส มีคุณสมบัติเป็นด่าง ทำให้เส้นเหนียวนุ่ม สีสวย และยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้เป็นอย่างดี (อ่านเจอมานะคะ)

จากนั้นใส่น้ำคั้นผักลงไป ใส่น้ำคั้นผักลงไป ใส่ทีละน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้แป้งเหลวจนเกินไปค่ะ

เริ่มนวดโดยใช้มือนวดนะคะ นวดในอ่างผสมได้เลย นวดไปเรื่อยๆจนส่วนผสมเข้ากันดี เติมผงผักโรยข้าวปูเป้ทำเองลงไป นวดต่อ ทีนี้ให้สังเกตถึงความแข็งหรือเหลวของแป้งค่ะ ถ้าแป้งติดมือค่อยๆเติมแป้งเพิ่มได้จนรู้สึกได้ว่าแป้งไม่ติดมือแล้วนะคะ ขั้นตอนนี้ใช้เวลานวดประมาณ 20 นาทีค่ะ จากนั้นสังเกตแป้งจะมีลักษณะนวล เนื้อแป้งเนียน และมีความยืดหยุ่นก็พอค่ะ

ใช้พลาสติกแรปแป้งไม่ให้อากาศเข้าได้วางแป้งพักไว้ที่อุณหภูมิห้อง 30นาที – 1 ชั่วโมง

นำแป้งมารีดบนแผ่นรองหรือเขียงค่ะ โดยใช้ลูกกลิ้ง แต่ก่อนวางแป้งให้โรยแป้งนวลบนเขียงเยอะหน่อยนะคะ กันไม่ให้แป้งติดเขียงและลูกกลิ้งค่ะ รีดแป้งไปเรื่อยๆให้บางๆพับไปมารีดหลายๆรอบ ระหว่างนี้โรยแป้งนวลได้เรื่อยๆนะคะ เมื่อแป้งบางได้ที่พับแป้งทบไปมาระหว่างทบโรยแป้งนวลเพื่อไม่ให้แป้งติดกันค่ะ

จากนั้นนำแป้งใส่กล่องหรือแรปพลาสติกให้มิดชิด นำแป้งเข้าตู้เย็น พักแป้งอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อให้แป้งเซ็ทตัว

นำแป้งออกมาคลี่และใช้ลูกกลิ้งกลิ้งทับอีกรอบ ตัดแป้งเป็นเส้นๆขนาดตามต้องการค่ะ

คลี่แป้งออกเป็นเส้นยาวๆโรยแป้งนวล(เยอะหน่อย)และจับเส้นเป็นก้อน ใส่กล่องพักในตู้เย็นอีก 1 คืน เพื่อความเหนียวนุ่ม ยืดหยุ่นของแป้งก่อนนำไปลวกทำเมนูต่างๆค่ะ

📍ตั้งน้ำให้เดือด ล้างเส้นเอาแป้งนวลออก นำเส้นลงต้ม 5-7 นาทีแล้วแต่ความหนาบางของเส้นที่ตัดนะคะ ตักพักในน้ำเย็น จากนั้นเทนำออกคลุกด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว อร่อยหอมชื่นใจค่ะ

📍แป้งเก็บในตู้เย็นได้ 3-5 วันค่ะ

#ปูเป้ทำเองPoopaeTamAyng