สตูผักราตาตุย (Ratatuille)

โดยคุณ Pom Suetorchart

เป็นการต้มจับฉ่ายแบบฝรั่งเศส ไว้กินเป็นเครื่องแนมสเต๊ก หรือจะกินเป็นจานหลักเลยก็ได้ วันนี้ทำเป็นอาหารเช้า กินกับขนมปังกระทียม “ราตาตุย”สามารถทำแบบใส่เนื้อสัตว์(เบคอน) หรือไม่ใส่ก็ได้ แต่ครั้งนี้ทำแบบไม่ใด้

ผักที่ใช้จะมี หอมใหญ่ เซอรารี(พอดีมีติดบ้านไว้)ไม่มีไม่ต้องใส่ กระเทียม(ในรูปลืมเอาลงถ่ายจ้าาา) พริกตุ้มสามสี เพื่อความสวยงาม ถ้าไม่ครบสามสีก็ไม่เป็นไร สีเขียวจะถูกหน่อยค่ะ มะเขือม่วง จะยาว จะกลมไม่ว่ากัน ซูกินี่ ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้น้ำเต้าลูกเล็กๆ ได้ค่ะ เนื้อสัมผัสไม่ต่างกันเท่าไหร่ มะเขือเทศ ใช้ได้ทุกแบบที่หาได้ ถ้าลูกใหญ่ก็หั่นให้เล็ก ที่บ้านพอดีมีมะเขือส้มอยู่ด้วยก็เลยใส่ไปด้วย

สำหรับสมุนไพร ใช้ใบกระวานเป็นหลัก. อย่างอื่นถ้ามีก็ใส่ได้จะใส่ ไทม์ โรสแมรี ทารากอน ที่บ้านมีปลูกทารากอนไว้เลยได้เอามาใส่ไปด้วย ส่วนเครื่องปรุงจะมีดอกเกลือ กับมะเขือเทศเข้มข้น แต่ครั้งนี้ไม่มีมะเขือเทศเข้มข้นเลยไม่ได้ใส่ ใส่เป็นซอสพริกแทน ได้รสเผ็ดเพิ่มขึ้นมาหน่อย

ความหวานจะออกมาจากผัก หวานโดยไม่ต้องใส่น้ำตาลเลย ใช้น้ำมันมะกอก(ถ้ามี) หรือน้ำมันรำข้าว ได้ค่ะ หากใครอยากใส่เบคอนแบบบาง หรือแบบหนา ให้คั่วให้สุก แล้วแยกออกมา ใช้กระทะเดิมผัดหอมใหญ่ต่อได้เลย สำหรับวิธีการทำก็สามารถทำตามรูปภาพได้เลยคะ