ออนทาริโอ ประกาศให้สวนผักชุมชนเป็นบริการที่มีความจำเป็น อนุญาตให้เปิดได้ทันที

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐออนทาริโอ ประเทศแคนาดา ได้ประกาศคำสั่งฉุกเฉินให้สวนผักชุมชนทั้งในพื้นที่รัฐและเอกชนสามารถเปิดทำการได้ทันที พร้อมประกาศว่าสวนผักนั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แถลงการณ์ที่เผยแพร่ในเวปไซต์ของรัฐบาลระบุว่า การทำสวนผักจะได้รับอนุญาตให้ทำได้ภายใต้บัญญัติการจัดการภาวะฉุกเฉินและการปกป้องพลรือน

“รัฐบาลกำลังแก้ไขคำสั่งฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความมั่นคงทางอาหารให้แก่คนเมืองและครอบครัว ทามกลางการแพร่ระบาดระดับโลก”  แถลงการณ์บางส่วนจากการประกาศของรัฐ โดยคำสั่งนี้ ได้รวมถึงสวนผักทั้งบนพื้นที่รัฐ และพื้นที่เอกชนของทั้งรัฐ

ทำไมการสนับสนุนสวนผักชุมชนจึงมีความจำเป็นมากกว่าที่เคยเป็นมาก่อน

“สวนผักเหล่านี้เป็นแหล่งอาหารสดใหม่ที่จำเป็นของแต่ละคนและครอบครัว รวมถึงคนที่ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหาร”  โดยในคำสั่งยังได้ระบุอีกว่า “เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นจะให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ แนวทางการทำงาน สำหรับการทำสวนผัก เช่น การเว้นระยะห่างในการทำงาน การทำความสะอาดและการฆ่าเชื้ออุปกรณ์หรือพื้นผิวต่างๆ ที่ใช้ร่วมกัน”

พื้นที่ทำสวนผักที่หลายคนต้องพึ่งพาผลผลิตการเกษตรและอากาศที่สะอาด ได้ถูกสั่งปิดโดยเทศบาลเมือง (Premier Doug Ford) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ไปพร้อมกับพื้นที่นันทนาการอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งประกาศก็ไม่ได้ระบุว่าสวนผักจะเปิดให้เข้ามาใช้ได้เมื่อไร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อควบคุมไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่โดยทั่วไปแล้วฤดูกาลเพาะปลูกของสวนผักชุมชนจะเริ่มตอนต้นเดือนพฤษภาคม

“เจ้าหน้าที่เทศบาลกำลังทำงานตามมาตรการความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมือง” Jasmine Patrick ที่ปรึกษาชุมชนของเมือง Toranto พูดเมื่อวันเสาร์ และยังกล่าวต่ออีกว่า “เรากำลังมองหาการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มากขึ้นในเร็วๆ นี้”

Rhonda Teitel-Payne ผู้ประสานงาน Toranto Urban Growers และ รองประธานเครือข่าย The Ontario Community Growing ชื่นชมว่า การประกาศจากภาครัฐถือเป็นข่าวดี การขับเคลื่อนเรื่องนี้มาอย่างยาวนานเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า สวนผักทั้ง 2 แบบนี้มีความสำคัญและเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ โดยคุณ Teitel-Payne ได้เปิดเผยว่า “พวกเราได้สู้เพื่อสวนเหล่านี้มาอย่างยาวนาน”

ในเช้าตรู่วันเสาร์ นายกเทศมนตรีเมือง Ajax นาย Shaun Collier ได้ใช้บัญชีทวิตเตอร์เตือนประชาชน เกี่ยวกับคำสั่งฉบับใหม่   “สวนผักชุมชนของเราเป็นทรัพยากรที่สำคัญและยังเป็นการพิสูจน์ว่าเป็นการใช้พื้นที่ว่างในการปลูกผักตามฤดูกาลสำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่เพาะปลูกที่บ้านของตนเอง พวกเขาก็ยังคงสนับสนุนกลุ่มคนเปราะบาง ผ่านการร่วมมือกับธนาคารอาหารท้องถิ่น และด้วยการปฏิบัติตามหลักการเว้นระยะห่างที่ถูกต้อง สวนของเราจะสามารถเพาะปลูกพืชในปี 2020 ได้อีกครั้ง และสามารถกระจายผลกำไรให้กับคนทั่วออนทาริโอ”

สวนผักในพื้นที่ของรัฐและสวนผักชุมชน มีส่วนช่วยกระจายการเข้าถึงที่ดินทั้งของรัฐและเอกชนแก่ประชาชนที่หวังจะปลูกผักและผลิตอาหาร  โดยสวนแต่ละที่มึความต้องการเฉพาะเจาะจงของแต่ละชุมชน ในการเพาะปลูกพืช และผลิตอาหาร ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ เช่น บัวรดน้ำ หรือ อุปกรณ์ทำสวน สามารถแชร์ใช้งานร่วมกันได้

ในอีเมลล์  Hayley Chazan ผู้จัดการอาวุโสด้านการสื่อสารของรัฐมนตรีสาธารณสุข Ontario นาย Chritine Elliott เรียกสวนผักเหล่านี้ว่าเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญทั้งในระดับบุคคลและครอบครัว และยังได้กล่าวอีกว่า “นั่นคือเหตุผลว่า ทำไมออนทาริโอถึงได้แก้ไข คำสั่งฉุกเฉิน เพื่อให้อนุญาตให้คนเมืองเข้ามาทำสวนผักในพื้นที่สาธารณะและสวนผักชุมชนได้อีกครั้ง”

ในคำสั่งที่ให้เปิดสวนผักอีกครั้ง ระบุว่าคนเมืองที่ได้สิทธิเข้าใช้พื้นที่ต้องมีการพบกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่สาธารณสุขได้วางเอาไว้ แต่ในส่วนสถานที่นันทนาการกลางแจ้งอื่นๆ ภายใต้คำสั่งฉุกเฉินปัจจุบัน เช่น สนามเด็กเล่น ที่พาสุนัขไปเดินเล่น สนามกีฬา ยังคงปิดต่อไป

แหล่งที่มาของข้อมูล

  • https://www.theglobeandmail.com/canada/article-ontario-declares-community-gardens-an-essential-service/?utm_source=facebook.com&utm_medium=Referrer:%20Social%20Network%20/%20Media&utm_campaign=Shared%20Web%20Article%20Links&fbclid=IwAR3voYTWkBgER7R1XB1ptrY8uRkWKMIf5CkoafT53h4Oy-8BEt1ohspsX7Q