สถานีปันเมล็ดพันธุ์

ด้วยสถานการณ์ปิดเมือง ท่ามกลางโรคระบาดที่เกิดขึ้น เรื่องอาหารกลายเป็นเรื่องสำคัญในชีวิตที่หลายคนต้องลุกขึ้นมาเรียนรู้ที่จะผลิตด้วยตัวเอง ในขณะที่ การเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ก็ไม่ง่ายเหมือนเคย นักปลูกผักในเมืองบางคนจึงลุกขึ้นมาทำสถานีปันเมล็ดพันธุ์ให้คนในชุมชน

Marie-Pierre Bilodeau คือหนึ่งในนักปลูกผักในเมือง ที่ลุกขึ้นมาทำธนาคารเมล็ดพันธุ์ขึ้นที่บริเวณเกาะกลางถนนใกล้กับอพาร์ตเมนท์ที่เธออยู่ เพื่อให้เป็นจุดแลกเปลี่ยนแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ให้กับผู้ที่สนใจอยากปลูกผัก

 

 

ใครที่ขับรถ หรือเดินผ่านไปบริเวณถนน Wall Street ของ East Vancouver ก็จะเห็นกล่องคล้ายกล่องไปรษณีย์ ตั้งอยู่กลางวงเวียน ที่กล่องเขียนไว้ว่า เมล็ดพันธุ์ฟรี มาปลูกผักกันเถอะ ในกล่องนี้ก็จะมีซองเมล็ดพันธุ์มากมายหลายชนิด พร้อมกับป้ายติดไว้ เพื่อให้คนที่สนใจมาเลือกสรรกัน

Marie-Pierre Bilodeau บอกว่า ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่เราควรจะลุกขึ้นมาปลูกผัก หลายคนอาจมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ สถานีแบ่งปันเมล็ดพันธุ์นี้ ก็จะมีส่วนช่วยให้คนได้เข้าถึงเมล็ดพันธุ์ เพื่อนำไปปลูกมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็เชื่อว่าหลายคนที่เริ่มปลูกผักแล้ว ก็มักจะมีเมล็ดพันธุ์เหลือจากการปลูกจำนวนไม่น้อย ใครที่มีเมล็ดพันธุ์เหลือ ก็สามารถนำมาใส่ไว้ในกล่องนี้ เพื่อแบ่งปันให้คนอื่นต่อไปได้เช่นกัน

 

 

นอกจากการแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ในรูปแบบทำเป็นเหมือนสถานีธนาคารเมล็ดพันธุ์อย่างนี้แล้ว ก็มีบางคนใช้พื้นที่ที่เป็นเหมือนชั้นวางหนังสือส่วนกลางของที่ตัวเองอยู่อาศัย เป็นที่แจกจ่าย แบ่งปันเมล็ดพันธุ์ที่ตัวเองมีเช่นกัน อย่างที่คุณ Keltie ทำ

 

 

Keltie บอกว่า เธอรู้สึกขอบคุณสวนผักมากที่ทำให้เธออยู่บ้านได้อย่างมีความสุข จึงรู้สึกอยากแบ่งปันความสุขนี้ให้กับคนอื่นบ้าง และที่บริเวณที่เธออยู่ ก็มีมุมที่เป็นเหมือนห้องสมุดเล็กๆ อยู่ เธอจึงนำเมล็ดพันธุ์ที่เธอมี แบ่งใส่เป็นห่อๆ เขียนชื่อพันธุ์ พร้อมแนบวิธีการปลูกไปใส่ไว้ในชั้นหนังสือส่วนกลาง และเธอก็ส่งข้อความไปยัง app “Next Door” ที่ใช้สื่อสารกันกับเพื่อนบ้าน ว่ามีเมล็ดพันธุ์แจกอยู่ที่ชั้นหนังสือ ก็ปรากฏว่ามีผู้คนสนใจมาหยิบเมล็ดพันธุ์ไปจำนวนมากทีเดียว

อันที่จริง บ้านเรา ก็มีกลุ่มที่แจกจ่ายแบ่งปันเมล็ดพันธุ์กันอยู่ไม่น้อย อย่างที่โครงการสวนผักคนเมืองกำลังทำตอนนี้ ก็มีทั้งให้ความรู้ แจกคู่มือ และเมล็ดพันธุ์พื้นบ้านให้กับกลุ่มผู้ที่สนใจปลูกผัก เพื่อให้แต่ละคนได้ลงมือสร้างอาหารด้วยตัวเองท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้  อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของการทำธนาคารเมล็ดพันธุ์ หรือการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับเพื่อนบ้านในชุมชนตัวเอง ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ที่พวกเราแต่ละคนสามารถที่ช่วยกันทำได้ ทั้งเพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยให้ผู้คนที่สนใจได้เริ่มต้นปลูกผักกันง่ายขึ้น เป็นเหมือนจุดเชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างผู้คน โดยที่เราก็ยังสามารถรักษาระยะห่างทางสังคมกันได้อยู่ แถมยังมีส่วนช่วยให้ผู้คนได้มีทั้งอาหาร มีทั้งสุขภาพกายใจที่ดีขึ้นในช่วงยามนี้ด้วย  เราลองมาช่วยกันทำคนละไม้ละมือนะคะ

 

ขอบคุณรูปภาพและเรื่องราวจาก

https://vancouversun.com/news/local-news/community-gardener-starts-seed-sharing-bank-encourages-urban-gardeners-to-start-their-own/

http://cityfarmer.info/canada-vancouver-woman-starts-seeds-for-social-distancing/#more-324276