ชาดอกปีบ

โดยคุณ Poopae Supattra Usaha

เอาชาดอกไม้ที่มีสรรพคุณเกี่ยวกับระบบหายใจและปอด เข้ากับอากาศช่วงนี้มาฝากกันค่ะช่วงนี้ดอกปีบเริ่มบานและร่วง ส่วนตัวเป็นคนชอบดอกปีบมาก ชอบเห็นดอกที่ร่วงเต็มพื้น กลิ่นหอมชื่นใจดีจัง พอเห็นเยอะๆก็อดไม่ได้ตามประสาคนบ้าพลัง เก็บเอาดอกปีบมาทำความสะอาด เข้าเตาอบ อบไฟเบาๆช่วยให้คลายความชื้นจะได้ยืดอายุการเก็บได้นานอีกหน่อย ใครไม่มีเตาอบก็ตากแดดสัก3-4 แดดนะคะ แล้วก็เก็บใส่โหลปิดสนิทไว้ชงดื่มได้เลยค่ะ

ต้มน้ำร้อน เอาดอกปีบแห้งใส่แก้วสัก 10 ดอก เทน้ำใส่ รอสัก 2-3 นาที กลิ่นหอมอ่อนๆออกมา สีของน้ำเป็นสีชา กรองเอาดอกออกแล้วก็ดืามได้เลย ส่วนถ้าใครรู้สึกกลิ่นอ่อนเกินไป สามารถต้มใบเตยใส่ลงไปเพิ่มก็หอมไปอีกแบบนะคะ ดื่มตอนตอนนอนมันดีนักแล

สรรพคุณที่เอามาฝากตามข้างล่างนี้เลยนะคะ

“ช่วยบำรุงปอด มีฤทธิ์ขยายหลอดลม ช่วยบรรเทาอาการโรคหอบหืดได้ ดอกปีบยังเป็นยาบำรุงน้ำดี โดยนำดอกปีบประมาณ 2-3 กำมือมาผึ่งลมให้แห้งสนิท แล้วหยิบดอกปีบ 1 หยิบมือมาชงกับน้ำร้อน 1 ถ้วยกาแฟ กรองเอาแต่น้ำดื่มอุ่น ๆ ยามเช้าก็ได้ ชาดอกปีบจะช่วยขับน้ำดี ขยายหลอดลม บรรเทาอาการไซนัส หรือถ้ามีดอกปีบปริมาณมาก ๆ จะนำมาต้มเพื่อทำเป็นน้ำมันหอมไว้ทาผิวก็ได้เช่นกัน(แต่มันหอมหอมส่วนตัวยังไม่เคยทำนะคะ)”

อีกแหล่งที่มาที่อ่านพบ:-

สรรพคุณของปีบ ดอกมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยบำรุงโลหิต ใช้เป็นยารักษาไซนัสอักเสบ ช่วยรักษาริดสีดวงจมูก ด้วยการใช้ดอกที่ตากแห้งแล้วนำมามวนเป็นบุหรี่สูบเพื่อรักษาอาการ ใช้เป็นยาแก้ลม ส่วนรากก็ช่วยบำรุงปอด ช่วยรักษาวัณโรคและปอดพิการ และทั้งดอกและราก ก็ช่วยรักษาอาการหอบหืด หอบเหนื่อย ทำให้ระบบการหายใจดียิ่งขึ้นด้วยการใช้ดอกปีบแห้งประมาณ 6-7 ดอก แล้วมวนเป็นบุหรี่สูบ เพื่อรักษาอาการหอบหืดได้ ส่วนใบ ก็ใช้มวนเป็นบุหรี่สูบแทนฝิ่น เพื่อช่วยขยายหลอดลมและรักษาอาการหอบหืดได้เช่นกัน

ลองศึกษากันดูนะคะ