ยำปลายอหั่นเต๋า

โดยคุณ Poopae Supattra Usaha

เมื่อรู้สึกหิว ยำปลายอแซบๆ หยิบไฟไปส่องที่แปลงผักหน้าบ้าน เด็ดมาอย่างละนิดละหน่อย

ได้วอเตอร์เคลสหลากสี ตัดต้นหอมมา 2-3 ต้นคงเหลือกอไว้ให้แตกใหม่ เด็ดมะเขือเทศที่มีสีแดงอยู่ 3 ลูก พริกสด 5-6 เม็ด ส้มจี๊ด 3 ลูก (ในรูปได้ใบกะเพรามาด้วยแต่เอาไปใส่เมนูอื่นนะคะ)

เห็นวัตถุดิบแล้วนึกอยากกินอะไรแซบๆ เลยหยิบเอาปลายอที่ซื้อมาไว้ หั่นเต๋า ตั้งน้ำเดือดแล้วใส่ปลายอลงไปต้มให้สุก ตักพักไว้ พริกที่เก็บมายังไม่ทันแก่จัดนัก(โตไม่ทัน)เลยหยิบเอาพริกแห้งมาโขลกรวมโยนกระเทียมลงไปด้วย 1 หัว โขลกค่อนข้างแหลกเพื่อรสชาติที่จัดจ้าน หันมาล้างผัก หั่นเตรียมไว้สำหรับคลุก อยากกินหอมแดงที่สั่งมาจากแดนไกลหัวอวบอ้วนเลยจับมาซอย 3-4 หัว หยิบเครื่องปรุง น้ำตาลไม่ฟอกสี และน้ำปลาหมักธรรมชาติ มาวางข้างๆกัน

ใครทานรสจัด ใส่ตามปูเป้ได้เลยจ้า ตักพริกที่โขลกไว้ใส่ชามผสม ตามด้วยน้ำปลา 2 ชต.น้ำส้มจี๊ด(น้ำมะนาว) 2 ชต. น้ำตาล เกือบๆ 1 ชช. คลุกเคล้าให้เข้ากันดี จากนั้นใส่ปลายอหั่นเต๋าที่ต้มสุกแล้วลงไปคลุกให้เข้ากับน้ำยำสักพัก ตามด้วยผักทั้งหมดที่เตรียมไว้ คลุกไปมาอีกรอบเพื่อให้น้ำยำทั่วถึง

เคล็ดไม่ลับในการทำน้ำยำให้กลมกล่อมคือ ใส่น้ำปลาเท่ากับน้ำมะนาวดูก่อนค่ะ ตัดด้วยน้ำตาลนิดหน่อยเท่านั้น ชิมรสชาติได้เลยค่ะ ยังไงก็อร่อย นอกเสียจากว่าใครชอบหวาน ชอบเปรี้ยว ชอบเค็ม ค่อยเพิ่มจากส่วนปกติที่ให้ค่ะ รับรองว่าจะได้น้ำยำที่แสนอร่อยแน่นอน

สามารถปรับเปลี่ยนวัตถุดิบได้ตามความสะดวกนะคะ เช่น ไก่ยอ หมูยอ ผักสลัดอื่นๆที่มีค่ะ ข้อดีของการปลูกผักทานเองคือ ไม่เหลือเศษให้ต้องทิ้งเลย เด็ดมาเฉพาะแค่ใช้ เพียงแค่นี้เราก็จะได้เมนู #ผักนำทำหมด แล้วล่ะค่ะ