เครียด กังวล สับสน ให้ธรรมชาติช่วยดูแล

ช่วงนี้ แน่นอนว่าการป้องกัน และดูแลตัวเองให้ดี ด้วยความไม่ประมาทเป็นสิ่งสำคัญ แต่นอกจากเรื่องทางกายแล้ว หลายคนก็คงกำลังเผชิญกับสภาวะทางจิตใจ ที่ทั้งเครียด กังวล สับสน กันไม่น้อย และสิ่งที่เชื่อว่าจะสามารถช่วยดูแลใจของพวกเราให้ผ่านช่วงเวลานี้ได้อย่างดีก็คือ ธรรมชาติ

ถามว่า ยามต้องกักตัวอยู่บ้านอย่างนี้ แล้วเราจะสัมผัสและเชื่อมโยงกับธรรมชาติได้ยังไง  ก่อนอื่นก็ต้องของบอกว่า ธรรมชาติที่ว่านี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นป่าเขา น้ำตก ทะเล อย่างที่ใครจินตนาการ หากแต่สามารถเป็นต้นไม้ ใบไม้ ธรรมชาติเล็กๆน้อยๆรอบตัว ที่เราอาจมองข้ามไป ช่วงเวลาอย่างนี้  ลองพักจากหน้าจอ ออกจากข่าวสาร และใช้เวลาสั้นๆ ให้ตัวเองได้ลองให้เปิดตา เปิดใจ และสำรวจธรรมชาติรอบตัวกันดูค่ะ มีเทคนิคได้เรียนรู้มาจาก webinar ของ Josh Lane  Nature Mentor ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการเชื่อมโยงกับธรรมชาติแห่ง 8 shields มาแบ่งปันค่ะ

 

 

เนื่องจากปัจจุบัน เราเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร ความคิดเห็นต่างๆ ที่ดูจะเป็นเรื่องลบเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น สิ่งที่อยากให้เราเริ่มต้น คือการสร้างมุมมองทัศนคติที่เป็นบวก  และหนึ่งในมุมมองนั้นก็คือ ความรู้สึกขอบคุณ

  1. ลองสำรวจดูธรรมชาติรอบๆตัว รอบๆบริเวณบ้าน มองดูว่า มีสิ่งใดที่เรารู้สึกชอบ หรือรู้สึกชื่นชมเป็นพิเศษ ให้เลือกมาสัก 1 อย่าง อาจเป็นผักในกระถาง ดอกหญ้าริมทาง ดอกไม้บนต้น ใบไม้แห้งที่ร่วงหล่นลงมา อะไรก็ได้ที่มากระทบกับความรู้สึก และทำให้เรารู้สึกพิเศษขึ้นมา
  2. ลองพิจารณา สังเกตสิ่งนั้นอย่างละเอียด แล้วบอกมาสัก 2-3 อย่างว่า ทำไมถึงรู้สึกชอบ หรือชื่นชมสิ่งนี้
  3. ขอบคุณสิ่งที่คุณเลือกมา ขอบคุณที่ทำให้เกิดความรู้สึกชื่นชมขึ้นมาในใจ
  4. คราวนี้ ลองหลับตา แล้วกลับมาดูความรู้สึกทางกาย และใจของตัวเอง ว่าก่อนและหลังทำ มีความเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง
  5. จากนั้น ให้เราลืมตา แล้วมองสิ่งนั้นอีกครั้ง จดจำภาพนั้น แล้วหลับตาอีกครั้ง นึกจินตนาการถึงสิ่งนั้นในใจ ลองจินตนาการว่าเราเป็นสิ่งนั้น อยู่ ณ ที่แห่งนั้น เหมือนกับต้นไม้ ดอกไม้ ใบไม้ หรือพืชผัก ที่เราเลือกมา
  6. จดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในใจ หากมีคนในครอบครัวที่มาทำกิจกรรมนี้ด้วยกัน ก็อาจจะลองพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

Josh บอกว่า การที่จดบันทึก หรือบอกเล่าเรื่องราวให้คนอื่นได้ฟัง เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยง เป็นส่วนหนึ่งกับธรรมชาติ และทำให้ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นมันประทับเข้าไปอยู่ในตัวเรามากขึ้น

 

 

นี่เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ใช้เวลาไม่นานเลย และก็ช่วยทำให้เราเกิดความรู้สึกดีๆ ผ่อนคลาย สลายความเครียด ได้อย่างน่าประหลาด ที่น่าสนใจคือ หลายคนก็อาจจะได้รับสาร ได้รับบทเรียน ได้รับข้อคิดดีๆจากธรรมชาติที่เราเชื่อมโยงอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

 

 

อีกหนึ่งเทคนิค สำหรับคนที่พอจะมีสวน มีสนาม หรือบริเวณรอบๆบ้าน ให้เดิน หลายคนอาจออกมาเดินออกกำลังกายอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่แทนที่เราจะเสียบหูฟัง มุ่งหวังจะเดินให้ได้กี่กิโล เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงอย่างเดียว Josh เขาก็แนะนำว่า ให้เราลองกำหนดจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุด ที่เราจะเดินอย่างมีสติดู อาจเริ่มจากระยะที่ใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ 2 นาที และค่อยๆพัฒนาไปจนถึง 10 นาทีเป็นอย่างน้อย โดยขณะที่เดินอย่างมีสติ ก็ขอให้เราลองเปิดประสาทสัมผัสของเรา ลองฟังเสียง ลองเปิดตาสังเกตสิ่งต่างๆ ลองรับรู้สัมผัสที่ผิวกาย สายลม แสงแดดที่มากระทบ ลองรับรู้ถึงกลิ่นที่โชยมาเข้าจมูก โดยเราอาจเริ่มทำทีละ 1 อย่างก็ได้ บางคนอาจจะฝึกฟังเสียงอย่างเดียว 1 อาทิตย์ แล้วค่อยขยับเป็นฝึกประสาทสัมผัสอย่างอื่นจนครบ

มีข้อมูลที่กล่าวว่าทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ป่วย เพราะ เจ้าระบบประสาทสัมผัสของเราแปรปรวน  เราใช้ความคิดกันมาก ไม่ค่อยได้ใช้ประสาทสัมผัสอย่างแท้จริงกันสักเท่าไหร่ และนั่นก็ทำให้เราเกิดความเครียด การออกไปสัมผัสธรรมชาติ เปิดให้ประสาทสัมผัสทั้งตา หู จมูก ลิ้น สัมผัส ได้ทำงานมากขึ้น ก็จะมีส่วนช่วยทำให้ระบบประสาทของเราทำงานอย่างสมดุลมากขึ้น ซึ่งก็มีส่วนช่วยทำให้เรามีความคิดและมุมมองที่ชัดเจนขึ้น และก็มีสติ สามารถที่จะรับมือกับสถานการณ์ยากๆได้ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้ เวลาเราได้ออกไปสัมผัสธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด สายลม ผืนดิน หรือต้นไม้ เจ้าฮอร์โมนความเครียดที่มันมากเกินไป ก็จะลดลง ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย มีความสมดุล และมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น

เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่อยากชวนให้ลองนำไปทำกันดูในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากๆเช่นนี้ หากเป็นไปได้ก็ลองหาเวลาทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน บางทีคุณอาจจะพบว่า ช่วงเวลาสั้นๆ ในบริเวณเล็กๆ และซ้ำๆ กันนี่ ช่างมีอะไรที่น่ามหัศจรรย์ซ่อนอยู่มากมาย ที่สำคัญบางคนอาจครู หรือเพื่อนคนใหม่ในธรรมชาติ ที่ช่วยนำพาให้เราก้าวผ่านช่วงวิกฤตนี้ก็เป็นได้ ใครทำแล้ว ก็นำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

 

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Journey​ Into Nature for ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​Connection & Aliveness with Josh Lane ใครอยากฟังแบบเต็มๆ ก็เชิญฟังได้ที่https://my.demio.com/recording/MH7zHEoL?__s=kdpwfpwudcpagkuobzsd

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.gardenista.com/posts/66-square-feet/

https://www.facebook.com/ConsciousNature