ไก่ต้มผักกาดดอง

โดยคุณ Poopae Supattra Usaha

ก่อนถึงต้องบอกที่มาของผักกาดดองก่อนนะคะ ผักกาดเขียวได้มาจากแปลงที่ จ.ตาก ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เพื่อให้เก็บได้นาน จึงแปรรูปด้วยการดอง ผักกาดดองทำได้หลากหลายวิธีมากค่ะ เลือกทำในแบบที่ตัวเองสะดวกและถนัด จะช่วยให้ทำง่ายขึ้นมากค่ะ

ดองเพียง 1-3 วันก็รับประทานได้ แถมเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานมากๆอีกด้วย ทำไมถึงเลือกดองผักกาดเขียว เหตุผลง่ายๆค่ะ ชอบทาน เพราะฉะนั้นอาหารอะไรก็ตามที่เราชอบทาน เราจะทานบ่อย เมื่อทานบ่อยเราจึงต้องมั่นใจว่าปลอดภัยค่ะ

วิธีการปรุง

  1. เมนูวันนี้ทำหม้อเล็กๆสำหรับทาน 1-2 คนค่ะ ไม่ต้องเตรียมอะไรให้ยุ่งยากมาก เพราะถ้านยุ่งยากคนเมืองไม่ทำค่ะ แค่เพียงคิดว่าเรามีวัตถุดิบหลักสำหรับทำเมนูนี้มั้ย ก็พอค่ะ ตู้เย็นมีไก่ที่หั่นชิ้นแช่แข็งไว้ ซื้อมาจากเลม่อนฟาร์มนะคะ หยิบออกมาวางละลายน้ำแข็งค่ะ หันไปตั้งน้ำไว้ เปิดไฟกลางๆ
  2. หยิบครกค่ะ หยิบกระเทียมและเม็ดผักชี(ปลูกเอง) อย่างละนิดหน่อยผ่านน้ำใส่ครกไปเลย เดินไปเปิดตู้เย็นหยิบผักชี 2 ต้น พร้อมโหลผักดองค่ะ ตัดรากผักชีล้างน้ำ ใส่ครก ทีนี้ก็โขลกทั้ง 3 อย่าง ไม่ถึงกับละเอียดมาก น้ำเดือดพอดีค่ะ ตักใส่หม้อได้เลย ระหว่างนี้ก็หันมาล้างครกคว่ำ
  3. หันไปต่อที่หม้อน้ำกะลังเดือด ใส่ไก่ที่พักไว้ลงหม้อค่ะ ที่นี้ก็เบาไฟลงหน่อย ปล่อยให้ค่อยๆเดือดสักพักเพื่อให้เนื้อไก่สุกดีและเปื่อย ใช้ตะเกียบสะอาด(หรือช้อน)ตักผักกาดดองที่อร่อยมากๆลงในหม้อต้มเลยค่ะ กะเอาพอประมาณ ต้มต่อ ชิมน้ำก่อนนะคะ เพราะบางทีผักดองของแต่ละที่อาจรสชาติต่างกันค่ะ หม้อนี้ปรุงน้อยมากค่ะ ใส่น้ำปลาราวๆ 1 ชต. และน้ำตาลไม่ฟอกสีราว 1 ชช.
  4. รอเดือด ปิดเตา ตักเสริ์ฟ หรือถ้าทำน้อยก็ตักทานจากหม้อน้อยได้เลย โรยด้วยผักชีที่เหลือจากการใช้รากนะคะ ผักชีจากบ้านแม่ที่ตากยังคงห่อกระดาษหนังสือพิมพ์เก็บในตู้เย็นได้สดมากค่ะ

 

เมนูนี้ไม่มีเศษอาหารเป็นขยะแถมยังใช้อุปกรณ์ทำน้อยมาก ล้างน้อยมากช่วยประหยัดการใช้น้ำได้อีกตะหาก ที่สำคัญ ต้องดองผักกาดเก็บไว้ก่อนนะคะ ล้างผักกาดเขียวให้สะอาด แกะเป็นใบๆ แช่ในน้ำเกลือ 1 คืน จากนั้นนำมาล้างน้ำเกลือออก2-3 น้ำ บีบผักกาดให้สะเด็ดน้ำ เตรียมน้ำซาวข้าวผสมดอกเกลือและน้ำตาลไม่ฟอกสีนิดหน่อยตั้งไฟอุ่นๆ (พักให้เย็น) โหลแก้วสะอาดๆ 1 ใบ เรียงผักกาดเขียวที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไป ตามด้วยน้ำปรุง หาอะไรทับไม่ให้ผักโผล่จากน้ำ ปิดฝาสนิท ถ้าต้องการให้เปรี้ยวเร็ว ให้วางโหลในที่แดดส่องถึง 1 วันก็กินได้แล้วค่ะ ถ้าวางปกติ 2-3 วัน จากนั้นเก็บใส่ตู้เย็นไว้ทานได้นานเลยนะคะ