My Super Queen Smoothie

โดยคุณ Nok Bongkot

ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่นกหันมาออกกำลังจริงจัง​ ไม่ใช่คนอ้วน​แต่เป็นคนมีไขมันส่วนเกิน​ กล้ามเนื้อไม่กระชับ​ ทานอาหารไม่เลือกค่ะ มันๆ​ หวานๆ​ อาหารรสจัดเค็มจัดกินเต็มที่ สุดท้ายสุขภาพก็แย่ป่วยง่ายภูมิแพ้แวะเวียนมาหาตลอด​ แต่พอเริ่มเข้ายิม..นกเลือกออกกำลังแบบเวทค่ะ​ เพราะอยากมีกล้ามเนื้อสวยๆ​กระชับไม่หย่อนคล้อย โค้ช​บอกว่าถ้าอยากมีกล้ามเนื้อสวย​สมส่วน  ออกกำลังเป็นแค่​ส่วนหนึ่ง​ สิ่งที่สำคัญ​กว่าคืออาหาร​ สารอาหารต้องดี​ กล้ามเนื้อจะดีโปรตีนต้องถึง​  นกเลยทดลองทำ​สมูทตี้สูตรนี้ ให้ทุกคนดื่มรวมทั้งนาน่าด้วยค่ะ​ เมนูนี้สำคัญ​ตรงส่วนผสมที่นกใช้​ ปกติของคนปลูกผักนะคะ​ ทำเมนูอะไรก็จะนำผัก​ที่เราปลูกในบ้านเราเองมาผสมและปรุงร่วม​ด้วย​​  เพื่อจะได้เป็นเมนูที่​มีประโยชน์และปลอดภัยที่สุดจริงๆ​

ผักที่เป็นพระเอกสำหรับเมนูนี้คือ​ ชายา​ (ภาษาสเปน Chaya)​ เป็นพืชโตง่าย รสชาติไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ได้รับความนิยมนำมาปรุงเป็นอาหารในหลายประเทศรวมทั้งในบ้านเราก็นิยมกันมากทีเดียว​ เพราะอะไรนกถึงเลือกใส่ชายาในเมนูสุขภาพใช่ไหมคะ​ เพราะชายา​ อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าผักโขมถึง 2 เท่า มีแคลเซียมสูง มากกว่าผักทั่วไปหลายเท่า ช่วยในการมองเห็นบำรุงสายตา​ รักษาโรคหอบหืด​ ช่วยลดน้ำหนัก​ ป้องกันอาการไอ​ ล้างพิษในตับ​ เพิ่มแคลเซียมให้กระดูก​ รักษาโรคกระดูกพรุน​ ลดการสะสมและลดการติดเชื้อในปอด​ ป้องกันโลหิตจางโดยเพิ่มธาตุเหล็กให้กับเลือด​ ควบคุมระดับน้ำตาลให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน​ ช่วยบรรเทาโรคไขข้ออักเสบ​ ปรับสมดุลของระบบการเผาผลาญ​  ** แต่มีข้อควรระวังในการรับประทาน​ คือ​ ชายามีสารกลูโคไซด์ซึ่งจะปล่อยสารพิษจำพวกไซยาไนด์ออกมาจึงต้องทำให้สุกก่อนกินเท่านั้นเพื่อทำลายฤทธิ์ของสารพิษลง​ ด้วยวิธีการต้มหรือผัดอย่างน้อย 1-2 นาที ส่วนก้านสามารถนำมาทำอาหารได้เช่นกันแต่ต้องลอกเปลือกออก ไม่มีกลิ่นเขียว รสชาติหวานกรอบคล้ายผักคะน้า​ **เมนูนี้นกใช้เฉพาะส่วนใบค่ะ

ส่วนผสม

  • อกไก่​ ต้มสุก​ ไม่เอาหนัง​ (เลือกเนื้อไก่จากแหล่งปลอดภัย​ ถ้าซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ต​ ก็ควรจะเลือกซื้อจากบริษัทผู้ผลิตที่มีตราสัญลักษณ์​รับรองคุณ​ภาพ​ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยในทุกๆ​ ขั้นตอนนะคะ)​
  • ใบชายา​ ต้มสุก​ (เลือกเฉพาะใบ)​
  • อัลมอนด์​อบ นมสด​ โยเกิร์ต​ และงาขี้ม่อน

วิธีการปรุง

  1. นำอกไก่ต้มในน้ำเดือด​ พอสุกพักให้เย็นลอกหนังทิ้ง​ ฉีกเนื้ออกไก่เป็นชิ้นเล็กๆ​ ล้างน้ำสะอาดบีบแรงๆเพื่อให้น้ำอกไก่ออก​ (ขั้นตอนนี้สำคัญ​มากเพื่อลดกลิ่นคาวไก่​​ และจะทำให้เราดื่มสูตรนี้ได้นานไม่เบื่อค่ะ) นกจะล้างและบีบน้ำทิ้งประมาณ​ 2 รอบ​ เราก็ได้เนื้ออกไก่ฉีกแห้งๆ​ พักไว้รอขั้นตอนต่อไป​ **สำหรับบ้านนกขั้นตอนนี้จะทำครั้งเดียว​แล้วแบ่งใส่กล่อง​เป็นส่วนๆปริมาณ​พอสำหรับใช้ในแต่ละครั้ง​แช่แข็งไว้​ เวลาจะใช้ก็นำออกมาทีละส่วนตามที่เราแบ่งไว้ต่อมื้อ​ ประหยัดเวลาและสะดวกรวดเร็วสำหรับคนเมืองมากเลยค่ะ**
  2. อัลมอนด์​​​อบ อาหารกลุ่มถั่ว​อุดมไปด้วยโปรตีน​และมีไขมันดี​ค่ะ​ นกไม่ใช้​ peanut butter เป็นขวดสำเร็จรูป​เพราะไม่อยากกินส่วนผสมบางอย่างในนั้น​ เช่น​ น้ำมันปาล์ม​ น้ำตาล​ และสารกันเสียต่างๆ​ ที่อยู่ในขวด​ เลยเลือกเป็นจากเมล็ดดีกว่า​ใครสะดวกจะเลือกถั่วชนิดอื่นหรือจะไม่ใส่ก็ได้​ ตามชอบค่ะ​
  3. ใบชายา​ นกปลูกลงกระถางหน้าบ้าน​ เลือกเด็ดเฉพาะใบ​ แช่น้ำเพื่ิอล้างยาง นำต้มในน้ำเดือด​ประมาณ​ 2-3​ นาที​ เสร็จแล้วตักขึ้นแช่ในน้ำเย็นบีบน้ำออกให้แห้งพักไว้​รอปั่น ** สำหรับบ้านนกขั้นตอนนี้จะทำเก็บแช่แข็งทีเดียวเหมือนอกไก่ค่ะ​ ตอนบีบน้ำออกจากใบชายานกจะปั้นเป็นก้อนเล็กๆ​ เรียงใส่กล่องแนวนอนและแช่แข็งไว้​ เวลาจะใช้ทีก็จะหยิบออกมาเป็นก้อนๆ​ เก็บได้นานแถมใช้ได้หลายๆเมนูค่ะ​ **
  4. สุดท้ายนำอกไก่ต้ม​ อัลมอนด์อบ ใบชายาต้มสุก​​ลงโถปั่น​ เติมโยเกิร์ต​ และนมสด​ ปิดฝากดปั่น​ แนะนำให้ปั่นจนเนื้อไก่เนียนไม่้เป็นก้อนจะดื่มง่ายและอร่อย เทใส่แก้วโรยงาขี้ม่อน​ด้านบน​ พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ​

เห็นส่วนผสม​ และวิธีทำ​ เมนูสมูทตี้เพื่อสุขภาพของนก​แล้วไม่ยากเลยใช่ไหมคะ  แอบกระซิบว่าเมนูนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนักด้วยนะคะ สามารถดื่มทดแทนมื้ออาหาร​ได้​ ด้วยประโยชน์​อัดแน่นเต็มแก้ว​รับรองว่า​ Fit and Firm แน่นอนค่ะ​  ท้ายนี้นกอยากชวนคนเมืองมาปลูกต้นชายากันเยอะๆ​ เพราะใช้พื้นที่ไม่มาก​ ปลูกในกระถางวางที่ระเบียงเล็กๆก็ได้​ เป็นพืชทนทานโตไว​ ไม่มีโรคและแมลงรบกวน​ ที่สำคัญ​สามารถ​นำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนูอีกด้วย​ค่ะ​