แกงคั่วลูกตำลึงเนื้อวัวย่าง

โดยคุณ Jin Kaveeviraan

อาหารโบราณที่หากินยากในสมัยนี้ ลูกตำลึงก็หาได้ยากไม่มีให้เก็บได้ง่ายๆ ตามรั้วริมทางอย่างแต่ก่อนแถมวิธีจัดการกับรสขมฝาดของลูกตำลึงก็ดูจะยุ่งยากไปสำหรับคนสมัยนี้ อาหารที่ทำจากลูกตำลึงจึงค่อยๆหายจากโต๊ะกินข้าว เช้านี้เดินดูต้นไม้รอบๆบ้าน เจอลูกตำลึงที่ยังไม่สุกพอดี เลยเก็บมาแกงซะเลย

วิธีการปรุง

เริ่มด้วยการลดความขมของลูกตำลึง ด้วยการผ่าครึ่งแล้วเขี่ยเอาเมล็ดข้างในออก นำไปต้มกับหางกะทิใส่เกลือลงไปสักหนึ่งหยิบมือ เมื่อลูกตำลึงเริ่มใส ตักขึ้นแช่น้ำเย็น พักไว้

ย่างเนื้อวัวให้ผิวด้านนอกพอสุกและมีกลิ่นหอม ที่ต้องย่างก่อนนำไปแกงก็เพื่อไม่ให้เนื้อเละเกินไปเวลานำไปแกงและช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับแกงอีกด้วย

 

ขั้นต่อมาคือโขลกพริกแกงคั่ว มีวัตถุดิบคือ หอมแดง กระเทียมไทย พริกไทยขาว ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด รากผักชี พริกชี้ฟ้าแห้ง กะปิ เกลือ ถ้าอยากได้สีเหลืองให้เติมขมิ้นลงไป เมื่อทั้งหมดละเอียดเข้ากันดีแล้ว นำไปตั้งไฟพัดกับกะทิแตกมันให้มีกลิ่นหอมและสีมันวาวก่อนจึงนำเนื่อวัวย่างลงไปผัดด้วย เติมหางกะทิ ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลมะพร้าว ใส่ลูกตำลึง เคี่ยวต่อไปจนน้ำงวดเล็กน้อย ชิมและปรุงรสอีกครั้งตามใจชอบ ปิดไฟใส่ใบโหระพา ราดแต่งหน้าด้วยหัวกะทิ เป็นอันเสร็จ