เปลี่ยนจากที่ดินร้างของเกษตรกร เป็นที่เช่าทำเกษตรของคนเมือง

จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรที่ญี่ปุ่น เขาพบว่ามีพื้นที่เกษตรที่ถูกทิ้งร้างจำนวนมากถึง 400,000 เฮกเตอร์ เนื่องจากเกษตรกรจำนวนมากสูงอายุ และเลิกทำเกษตรไป ที่ดินบางแห่งก็ถูกขาย กลายเป็นตึกรามบ้านช่องแทน

ด้วยตระหนักถึงปัญหาการลดลงของพื้นที่เกษตรนี้ ที่ Seed Town Management ที่เมืองโอซาก้า จึงได้คิดทำโปรเจคที่รวบรวมพื้นที่เกษตรที่ถูกทิ้งร้างในเมืองนั้น แล้วนำมาเปิดให้คนเมืองที่สนใจทำเกษตรเช่า ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีมาก

 

 

ตอนนี้ทาง Seed Town Management ได้ทดลองขอยืมพื้นที่เกษตรที่ถูกทิ้งร้างมาจำนวน 8 แห่ง ในย่าน Sakai และ Osakasayama รวมพื้นที่ก็ประมาณ 12000 ตารางเมตร มีคนเมืองที่สนใจมาเช่าอย่างน้อยประมาณ 300 คนด้วยกัน

โครงการนี้ ไม่เพียงมีส่วนช่วยรักษาพื้นที่เกษตรไว้เท่านั้น แต่ยังนำพาความรู้สึกดีๆให้กับทั้งเจ้าของที่ดิน ที่มีความสุขที่ให้พืชผักกลับมางอกงามอีกครั้งบนผืนดินของตนเอง และยังทำให้คนเมืองจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้เกษียณอายุได้มีพื้นที่ทำสวนตามความฝันที่ตัวเองเคยมี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้หลายครอบครัวมีพื้นที่ผลิตอาหาร ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของตัวเองได้มากขึ้นด้วย

คุณลุงวัย 75 ปี คนหนึ่งเล่าว่า เขาได้เช่าพื้นที่เกษตรที่ถูกทิ้งร้างขนาด 25 ตารางเมตรมาตั้งแต่ปี 2018 ผืนดินแห่งนี้ทำให้เขามีความสุขมาก เพราะเขาฝันมาตั้งแต่ตอนทำงานแล้วว่า อยากออกมาทำสวน พอมีพื้นที่แบบนี้ให้เช่าในย่านที่เขาอยู่ ก็ทำให้ความฝันเขาเป็นจริงขึ้น

สำหรับค่าเช่าที่ดินนี้อยู่ที่ประมาณ 10-30 ตาราเมตร ต่อ 500-1500 เยนต่อเดือน ซึ่งเมื่อเทียบกับการเช่าที่ดินกับที่อื่นๆแล้ว  ก็ราคาถูกกว่ามาก เพราะทางบริษัทไม่ได้คิดค่าบริหารจัดการใดๆ ทำให้เข้าถึงคนจำนวนมากขึ้น

ได้ข่าวว่าในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทางบริษัทก็จะเปิดพื้นที่ให้เช่าเพิ่มอีก 3 แห่งด้วยกัน ซึ่งพวกเขาก็หวังว่า การทำโครงการดีๆแบบนี้ จะมีส่วนช่วยทำให้พื้นที่เกษตรที่ลดน้อยลง กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://mainichi.jp/english/articles/20200117/p2a/00m/0na/004000c