ทำสวนหน้าบ้าน ป้องกันโรคเหงา

ยิ่งโลกเจริญมาเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนว่าผู้คนจะเหงา และรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นเท่านั้น บางครั้งท่ามกลางผู้คนมากมาย หลายคนก็กลับรู้สึกเหมือนอยู่ตัวคนเดียว ไม่แน่ใจว่าคุณเอง เคยรู้สึกแบบนี้กันบ้างหรือไม่ หากคำตอบคือ ใช่ บางทีการทำสวนหน้าบ้าน อาจเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยคลายเหงาได้

แน่นอนว่าการทำสวน อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จะมีส่วนช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขได้มากขึ้นอยู่แล้ว แต่แทนที่จะทำสวน ปลูกผักอยู่เงียบๆคนเดียวอยู่หลังบ้าน ทาง Royal Horticultural Society (RHS) ออกมารณรงค์ให้ผู้คนออกมาทำสวนหน้าบ้าน แทนการทำสวนหลังบ้าน เขาบอกว่าวิธีนี้จะช่วยต่อสู้กับโรคเหงาได้อย่างดี

 

ที่มารูปภาพ http://blog.gardeners.com/2013/01/front-yard-vegetable-garden/?SC=XNET0279

 

  “การทำสวนเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ผู้คนมีเป้าหมาย และมีความหวังในชีวิตมากขึ้น” นี่คือสิ่งที่ Professor Tim Kendall ผู้ดำรงตำแหน่ง National Clinical Director ด้านสุขภาพจิต กล่าวไว้ พร้อมกับเล่าถึงปัญหาของโรคเหงาให้ฟังเพิ่มเติมด้วยว่า ความเหงาหรือความโดดเดี่ยวที่ผู้คนจำนวนมากเผชิญอยู่นี้ นำไปสู่ปัญหาสุขภาพหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาเสพติด บางคนสูบบุหรี่มากถึง 15 มวนต่อวัน บางคนก็มีปัญหาเรื่องการกิน บางคนป่วยเป็นโรคหัวใจ  รวมถึงอาจนำไปสู่การเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้ด้วย

ว่าแต่การทำสวนหน้าบ้านจะช่วยป้องกันโรคเหงาได้ยังไง Jo Thompson ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการทำกิจกรรมเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับสวน หรือ Horticulturalist ก็บอกว่า การที่คนออกมาทำสวนหน้าบ้าน มีส่วนช่วยทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมา มีโอกาสได้เปิดบทสนทนา ได้พูดคุย สานสัมพันธ์กันมากขึ้น

 

 

พื้นที่สวนหน้าบ้านแบบนี้ สามารถกลายเป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์เล็กๆ ที่นำพาเพื่อนบ้านมาพบปะ พูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง ก็เห็นพลังของสวนหน้าบ้าน ที่นำพาให้ผู้คนออกมาพบปะพูดคุยทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นเช่นกัน เพียงแต่สวนผักหน้าบ้านที่ว่านี้ ไม่ใช่สวนผักหน้าบ้านของแต่ละคน แต่เป็นสวนผักชุมชน ที่อยู่บริเวณหน้าบ้านของผู้คน จากเดิมที่แต่ละบ้านต่างก็เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านตัวเอง พอมีสวนผักชุมชนอยู่หน้าบ้าน เวลาเห็นคนออกมารดน้ำ พวกเขาต่างก็พร้อมใจกันออกจากบ้านมาพูดคุย ทักทาย พร้อมกับช่วยถอนหญ้า บางทีก็ช่วยทำแปลง หรือทำสิ่งต่างๆที่พอจะช่วยได้เสมอจริงๆ เรียกว่าต่างคนต่างกันเป็นเพื่อนคลายหงายให้กันและกัน ช่วยทำให้สวนแห่งนี้มีชีวิตชีวาอยู่ตลอด

 

ที่มารูปภาพ http://www.tsilvafitness.co.uk/food-for-thought/growing-an-urban-balcony-garden/

 

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่มากนัก ก็สามารถที่จะตกแต่งบริเวณระเบียงหน้าห้องด้วยกระถางแขวน หรือปลูกในภาชนะต่างๆก็ได้  อย่างที่ประเทศแถบยุโรปบางประเทศ ที่ผู้คนในอพาร์ทเมนท์ประดับประดาระเบียงหน้าบ้านด้วยพืชพรรณหลายชนิด หลายสีสัน จนมีผลทำให้ผู้คนตะโกนคุยกันผ่านช่องหน้าต่าง ข้ามถนนกันเลยทีเดียว

ที่ประเทศอังกฤษ เขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จนงาน Chelsea Flower Show ปีนี้ มีหัวข้อของงาน เกี่ยวกับเรื่องความโดดเดี่ยว และสุขภาพจิตเป็นสำคัญ และทีมงานก็ตั้งใจช่วยกันออกแบบ Friendship Garden ขึ้น เพื่อเป็นตัวอย่าง และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนกลับไปทำสวนหน้าบ้านกันมากขึ้นด้วย

สำหรับใครที่ปลูกผักอยู่ในบ้านอยู่แล้ว และอาจจะกำลังรู้สึกเหงาๆ อยากลองชวนให้ออกมาหาพื้นที่ปลูกกันบริเวณหน้าบ้านกันดูบ้าง เผื่อว่าสวนผักของคุณจะนำพามิตรภาพให้เติบโตงอกงาม เป็นยาช่วยรักษาและป้องกันความเหงากันได้มากขึ้นนะคะ

ขอบคุณเรื่องราวจาก https://www.telegraph.co.uk/news/2020/01/20/grow-front-garden-combat-loneliness-says-rhs/