หลนเต้าหู้ยี้

โดยคุณ Poopae Supattra Usaha

หลนเต้าหู้ยี้ แด๊งงงงง….แดง สีนำโชคในเทศกาลตรุษจีน
ทำไม่ยาก ยากตรงหาวัตถุดิบ แฮร่

ค้นตู้เย็นเจอเต้าหู้ยี้ขาว-แดง อย่างละกระปุก เต้าหู้โฮมเมดฝีมือจิ้น Jin Kaveeviraan (ใครสนใจสั่งซื้อไปกดติดตามกันเองเด้อ) มีกะทิออแกนิกที่เปิดไว้เหลืออยู่ รดน้ำต้นไม้เห็นพริกหยวกแดง 2-3 เม็ด เด็ดซะเลย ตะไคร้ก็เริ่มกอใหญ่ขึ้น ต้นอวบน่ากิน ทำให้นึกถึงเมนูที่คุ้นเคยสมัยเด็กๆ “หลนเต้าหู้ยี้”


จัดการเก็บผักที่ปลูกเอง เตรียมผักสด มีมะเขือที่แม่ส่งมาให้ด้วย เอามาล้างจัดใส่จาน ใส่ตู้เย็นเตรียมไว้เคียง ซอยตะไคร้ 1 ต้น หั่นพริกหยวกแดง 1 เม็ด เพิ่มพริกขี้หนูหน่อยจะได้มีรสเผ็ดตามสไตล์ปูเป้


ตั้งกระทะทองเหลืองไฟกลางๆ เทกะทิใส่ลงไปประมาณ 1 ถ้วยตวง ตั้งให้เดือด ใส่ตะไคร้กับเต้าหู้ยี้ทั้งขาว-แดง ยีให้เข้ากัน (ใช้แต่สีแดงก็ได้นะคะ) ผัดให้สุก ปรุงรสด้วยซอสเติมเต็มที่ทำเอง เติมน้ำตาลอ้อย ดอกเกลือ อย่างละนิดละหน่อย ถ้าชอบเปรี้ยวก็เติมน้ำมะขามนิดๆ แค่นี้เอง คลุกข้าวสวยร้อนๆ ทานพร้อมผักเคียงที่เตรียมไว้

ลองใช้เวลากับการเลือกหาวัตถุดิบที่ดี ปลอดภัย มีที่มาที่ไป ปลูกเองไม่ได้ก็ใช้วิธีเลือกซื้อให้เป็น หลายคนบ่นว่าอาหารปลอดภัย แพง!!!!! จริงค่ะ เราเข้าใจว่าแพงเพราะอะไร?! แต่ถ้าแพงแล้วมันคุ้มต่อร่างกายเรา ยอมค่ะ!!!

ลองสำรวจตัวเองดูค่ะว่า อาหารแพง กับของใช้แพงๆ อะไรมีคุณค่าและคุ้มค่ากว่ากัน ถ้าเรายังซื้อน้ำแก้วละ 80-120฿ ได้ หิ้วกระเป๋าแบรนด์ได้ ซื้อของใช้ที่เกินจำเป็นต่อปัจจัย 4-5 ได้ แปลว่า เราซื้ออาหารปลอดภัยทานได้สบายๆเลยค่ะ เมนูนี้จัดว่าเป็นเมนูที่ทานผักได้เยอะมาก ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ก็แทบไม่มีอะไรเหลือทิ้งเลยนะคะ

ไม่ได้ว่าใครน้าาาา แค่เป็นแง่คิด ให้ใส่ใจสุขภาพตัวเอง กินของปลอดภัยแล้ว ใช้ของแพงเท่าไหร่ก็ได้ รักนะ จุ๊ฟๆ