สวนผักชุมชน = “Lifesaver”

“ถ้าไม่มีสวนผักแห่งนี้ ชีวิตฉันก็ไม่รู้จะเป็นยังไง สวนผักแห่งนี้ช่วยชีวิตฉันไว้”

“It is actually a life saver. It is a life-changer”

นี่คือคำพูดของ Ger Moore หนึ่งในสมาชิกของสวนผักชุมชน Knocknaheeny Hollyhill  ประเทศ Ireland

ในชีวิตของคนเราแต่ละคน อาจจะเคยเผชิญกับสถานการณ์ร้ายๆในชีวิต บางคนสูญเสียคนรัก บางคนต้องเผชิญกับโรคร้าย บางคนใช้ชีวิตอยู่อย่างเปลี่ยวเหงา

 

Ger Moore ก็เป็นหนึ่งในอีกหลายคน ที่จักรวาลจัดสรรให้ได้มาพบเจอกันที่สวนผักแห่งนี้ เขาสูญเสียภรรยาที่รักไปเมื่อ 3 ปีก่อน และรู้สึกหลงทางอย่างแรง ไม่รู้ว่าชีวิตควรจะเดินไปทางไหนดี เขาเก็บตัวเองอยู่นาน จนวันหนึ่ง เขามีโอกาสได้มาเข้าร่วมกิจกรรมกับสวนผักชุมชนแห่งนี้ ได้ลงมือปลูกผัก ทำสวน ถอนหญ้า ดูแลรดน้ำ และก็รู้สึกว่าตัวเองได้พบกับแสงสว่าง และมีความสุขในชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

 

 

Robert Sheehan ก็เป็นสมาชิกอีกหนึ่งคน ที่กล้าพูดอย่างเต็มปากว่า สวนผักชุมชนแห่งนี้ เป็นที่ที่ช่วยทำให้เขาพบกับความสุขสงบในจิตใจมากขึ้น หลังจากเผชิญกับช่วงเวลามืดหม่นในชีวิตมานาน ความสุขของ Robert ไม่ได้อยู่ที่การทำสวน แต่อยู่ที่การทำอาหาร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่สวนผักแห่งนี้มี  เขาเล่าว่าที่นี่จะมีคอร์สสอนทำอาหาร โดยให้ปรุงอาหารจากพืชผักที่ปลูกในสวน เมื่อเรียนวิธีทำแล้ว เขาก็จะเป็นพ่อครัวคนสำคัญที่คอยปรุงอาหารในสมาชิกได้ลิ้มลอง

 

 

นอกจากมาเรียนรู้ และลงมือปลูกผัก ทำอาหารด้วยกันแล้ว พวกเขายังมีกิจกรรมด้านศิลปะให้เรียนรู้ด้วยกันอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการทับดอกไม้ งานไม้ งานปั้น หรืองานฝีมือต่างๆ ไปจนถึงการทำผลิตภัณฑ์ธรรมชาติใช้เอง

 

 

ผ่านการมาเรียนรู้ และทำกิจกรรมร่วมกันเช่นนี้  พวกเขาได้สานสัมพันธ์ สร้างมิตรภาพเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน บ่อยครั้งพวกเขานัดกินข้าวด้วยกัน บ้างก็จัดงานเลี้ยงในงานวันสำคัญต่างๆด้วยกัน บ้างก็นัดไปเที่ยวด้วยกัน  จากชีวิตที่เคยโดดเดี่ยว ไม่รู้จะหันไปทางไหน พวกเขาก็ได้พบกับเพื่อนใหม่ที่คอยเดินเคียงไปด้วยกัน ณ สวนผักชุมชนแห่งนี้

 

 

สำหรับบางคน สวนผักอาจเป็นพื้นที่อาหารปลอดภัย ที่ช่วยให้สุขภาพดี หรือช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย สำหรับบางคน สวนผักก็อาจเป็นเหมือนกิจกรรมใหม่ๆให้ได้เรียนรู้ หรือเป็นงานอดิเรกยามว่าง แต่สำหรับบางคน สวนผักมีความหมายกับชีวิตมากกว่านั้น อาจกล่าวได้ว่าสวนผักเป็นเสมือนพื้นที่แห่งความรัก และความหวัง ที่ช่วยรักษาชีวิตพวกเขาเอาไว้ และยังเป็นเสมือนแสงสว่าง ที่ช่วยนำทางให้พวกเขาสามารถก้าวเดินต่อไปได้ เหมือนกับที่สวนผักชุมชน Knocknaheeny Hollyhill แห่งนี้ มีความหมายต่อสมาชิกหลายชีวิตที่มาร่วมกันทำ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.echolive.ie/corknews/Cork-city-community-garden-is-a-lifesaver-9c9637f2-ca4c-4853-a064-7586c4352c3c-ds

https://www.facebook.com/knocknaheenyhollyhillcommunitygarden/photos/pcb.2192040417546894/2192040184213584/?type=3&theater