ฟักตุ๋นทรงเครื่อง

 ฟักตุ๋นทรงเครื่องร้อนๆ ซดน้ำซุปโล่งคอทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆเป็นอีกเมนูง่ายๆที่คุณแม่ๆทุกบ้านต้องไม่พลาด
ช่วงนี้อากาศ​เปลี่ยนชวนให้ป่วยได้ง่าย​ แม่ๆอย่างเราต้องคอยจัดสรรค์เมนูเสริมทัพบำรุงกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกเริ่มตั้งแต่ในครัวเลยหล่ะค่ะ​

นกจำได้ตอนเด็กๆ​ พอเปลี่ยนฤดู​ ยายมักจะทำไก่ตุ๋นฟักมะนาวดอง​ขึ้นโต๊ะเสมอ ยายบอก​ “ฟักเขียวนี่ดี​ กินบำรุงร่างกาย​ ​แก้หวัดแก้ไข้ได้ดีมาก​” ​ ตอนนี้นาน่าลูกสาวแม่​ ก็ได้ฟังประโยคเดิมของยายชวดจากปากแม่​จนขึ้นใจไปด้วยแล้วเหมือนกัน​ วันนี้เตรียมฟักไว้ให้นาน่าแล้วค่ะ​ ไม่ใส่มะนาวดอง​ และจะแถมเครื่องให้เยอะหน่อย​ เพื่อให้ลูกได้สารอาหารครบถ้วนหลากหลายในหนึ่งเมนู​ เลยเป็นที่มาของเมนู​ “ฟักตุ๋นทรงเครื่อง” ลองมาดูสรรพคุณ​ของฟักเขียวกันสักเล็กน้อยนะคะก่อนจะไปปรุงมาดูสรรพคุณของฟักกันนักนิดนะคะ

สรรพคุณของฟักเขียว​

ช่วยขับความร้อนภายในร่างกาย​ ถอนพิษไข้​ ช่วยแก้อาการธาตุพิการ ช่วยขับปัสสาวะและเป็นยาระบาย ช่วยรักษาโรคหวัด แก้อาการไอ ขับเสมหะ​ ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน หรือน้ำตาลในเลือดสูง​อีกด้วยค่ะ​ มาดูวัตถุดิบกันเลยค่ะ

ส่วนผสม
ฟักเขียว​ (วังรี​คลีน)
อกไก่​
หมูบด
เห็ดหอมแห้ง
กระเทียม​ (วังรี​คลีน)
เห็ดออรินจิ​
แคร์​ร​อต
ขึ้นฉ่าย​ (ปลูกเอง)

เครื่องปรุง
น้ำซุปซี่โครงไก่
ดอกเกลือ
น้ำปลาดี​ ( ป้าป้อมปลูกผัก)

 

วิธีทำ
: เลือกฟักแก่ลูกขนาดพอดี​ ล้างผิวให้สะอาดไม่ต้องปอกเปลือก ตัดเฉือนด้านล่างเพื่อให้เป็นฐานสำหรับตั้งได้แทนโถตุ๋น ผ่าครึ่งขนาดตามชอบ​คว้านไส้และเมล็ดออก​จะได้โถฟักเขียว
: นำซี่โครงไก่ลงต้ม​ บุบกระเทียมใส่​ ปรุงรสด้วยดอกเกลือและน้ำปลาตามชอบ​ ใช้ไฟเบาและหมั่นช้อนฟองออกจะได้น้ำซุปใส


: หั่นอกไก่​​ เตรียมหมูบด​ เห็ดหอมแช่นิ่ม​หั่นชิ้นพอดี​ แคร์รอตหั่นเต๋า​ เห็ดออรินจิหั่นเต๋า​ ขึ้นฉ่ายสับละเอียด ใส่ทุกอย่างลงชามผสมพร้อมปรุงรส​ด้วยน้ำปลา​ดี
: คลุกเคล้าเครื่องทั้งหมดในชามผสม​ตักใส่โถฟักเขียวที่เตรียมไว้​
: ตักน้ำซุปเติมในโถฟัก​ และนำโถฟักวางในชามที่จะใช้ใส่หม้อนึ่ง​ เติมน้ำซุปในชามที่ใส่โถฟักด้วยพอประมาณ​ เพื่อให้โถฟักสุกได้เร็วขึ้น​
: เปิดไฟตุ๋นนานประมาณ​ 20​- 25​ นาที​ หรือจนฟักและส่วนผสมสุก​ ตักเสิร์ฟ​ร้อนๆ​ ค่ะ

 

 

ส่วนผสมกับโถฟัก​ ตุ๋นรวมกันได้รสหวานหอมอร่อยกลมกล่อมมากๆ​ค่ะ ตุ๋นฟักทั้งลูกแบบนี้นกชอบค่ะไม่ต้องเสียเวลาปอกเปลือก​ ส่วนไส้ฟักและเปลือกโถฟักเขียวนกไม่ทิ้งนะคะ ​ฝังดินกลบไว้ไม่นานจะกลายเป็นปุ๋ยวนไปให้สวนผักกระถางในบ้านได้อีก​ค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ​เมนูอร่อยทำง่ายและเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัวค่ะ
#ผักนำทำหมด
#ห้องครัวคนเมืองปี3