ซอสโหระพาพริกสด

 

ห้องครัวคนเมืองสัปดาห์นี้ ขอนำเสนอเมนู ซอสโหระพาพริกสด โดยคุณPoopae Supattra Usaha‎

เมื่อโหระพาที่ปลูกไว้งามมากๆ กินไม่ทันเราจึงต้องจับแปรรูป เก็บโหระพามาชามใหญ่ จัดการล้าง ใส่โถปั่น เด็ดพริกจากต้นใส่ไปราวๆ 20 เม็ด กระเทียม 10 กลีบ ดอกเกลือ น้ำตาลไม่ฟอกสี พริกไทยเม็ด(ปลูกเอง ตากเอง) เติมน้ำนิดหน่อยพอปั่นได้
ระหว่างนี้…….มันจะเป็นยังไง กินได้มั้ย กินกับอะไร


ปั่นเสร็จเทลงกระทะผัดไปมา เติมน้ำมันมะกอกลงไปผัดจนหอม(ฉุน)ทั่วบ้าน จามยาวๆ
ชิมรสดู เอ……..กลิ่นโหระพาค่อนข้างชัด เผ็ดร้อน เค็มๆ ติดหวานนิดหน่อย ตักใส่กระปุกแก้วพักให้เย็นเก็บในตู้เย็นได้นานเลย

 

 

มาลองทำเมนูง่ายๆซักมื้อก่อนเลย ต้มน้ำร้อนลวกเส้น(เส้นอะไรก็ได้ที่มีในบ้าน)หยิบมือนึง 8 นาทีผ่านไป ตักเส้นใส่ลงในกระทะที่ผัดโหระพาไว้ (ยังไม่ล้าง) ตั้งไฟผัดไปมาเหยาะน้ำปลานิดนึงหั่นมะเขือเทศใส่ลงไปลูกนึง ชิมรส ว้าววว….กินได้ อร่อยจริงด้วย เยี่ยมมาก ไม่ต้องปล่อยโหระพาทิ้งอีกต่อไป

กินไปใกล้หมดคิดขึ้นได้มีปลาสลิดทอดอยู่ว่าจะป่นปลาสลิดใส่ แต่ก็แลดูจะวุ่นวาย เลยแกะมา 2 ชิ้น คีบเส้นพร้อมเนื้อปลาเคี้ยวพร้อมกัน เฮ้ยยยย….เข้ากันได้ดีมาก
นี่ถ้าป่นปลาใส่หรือสับเป็นชิ้นเล็กๆ ทอดกรอบๆ โรยลงบนเส้นที่ผัดด้วยโหระพา คุณพระ!!!!! อร่อยในแบบของเราและเชื่อว่าต้องมีคนชอบแน่ๆ

 

ลองทำกันดูนะคะ ง่าย อร่อย เมนูนี้เด็ดผักจากต้นที่ปลูกเองไม่สร้างขยะให้เหลือทิ้งเลยนะคะ โหระพาก็ปลูกแสนง่าย เพียงแค่เอายอดมาจิ้มลงดินไว้ ไม่นานก็อตกกิ่งก้านเป็นพุ่มให้เราได้เก็บกินไปหลายปี พริกขี้หนูก็เช่นกันค่ะ ต้นที่บ้าน 3-4ปีแล้ว ดกมาก กินไม่ทันจนต้องเก็บตากแดดทำพริกแห้ง พริกป่นไว้ทานเอง ใครที่ยังไม่เคยปลูกต้นไม้ลองเริ่มจากพืชผักสวนครัวง่ายๆดูนะคะ มันอเมซิ่งมากๆ💚

#ห้องครัวคนเมืองปี3 #ผักนำทำหมด