Urban Farming Act of 2019 ความหวังของนโยบายเกษตรในเมืองในประเทศฟิลิปปินส์

1-Pacman Party-list Rep. Michael L. Romero ผู้แทนจากสภา แห่งประเทศฟิลิปปินส์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องเกษตรในเมือง และตัดสินใจยื่นข้อเสนอ “Urban Farming Act of 2019” เพื่อให้สภาพิจารณา

ใน“Urban Farming Act of 2019”ฉบับนี้ ได้ระบุไว้ว่า พื้นที่ว่างเปล่าที่ถูกทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์ทั้งของประเทศและของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงที่ดินอื่นๆของมหาวิทยาลัยรัฐ ที่ว่างอยู่ จะได้รับการพิจารณาเพื่อนำมาใช้เป็นพื้นที่ทำเกษตรในเมือง ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก และการเลี้ยงสัตว์ เพื่อช่วยให้คนในเมือง โดยเฉพาะกลุ่มคนจนในเมือง สามารถเข้าถึงอาหารที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า การทำเกษตรในเมือง จะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และทำให้เมืองสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ดีขึ้นด้วย

ในการนี้ “Urban Farming Act of 2019” ยังระบุว่า จะให้การศึกษาเรื่องการทำเกษตรในเมือง เป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐและเอกชน

หากมีกฎหมายใดที่ไม่สอดคล้อง หรือไม่เกื้อหนุน ในเรื่องการทำเกษตรในเมืองตามที่กล่าวมา กฎหมายนั้นก็จะได้รับการแก้ไขใหม่ให้สอดคล้อง

นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีไม่น้อย ที่มีผู้แทนสภาสนใจ และตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องเกษตรในเมืองเช่นนี้ และถือเป็นหนึ่งในความหวังสำคัญที่จะเห็นการเติบโตของเกษตรในเมือง ในประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนผลจะเป็นยังไง ก็รอติดตามกัน ต่อไปค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก http://cityfarmer.info/philippines-urban-farming-bill-filed/#more-322641

http://www.congress.gov.ph/legisdocs/basic_18/HB02119.pdf

https://cityfarmer.info/speaker-promotes-urban-agriculture-at-philippines-2017-science-awards-ceremonies/