สวนผักในโรงพยาบาลเพื่อสุขภาพของคุณแม่มีครรภ์

Old Mutare Mission Hospital,Zimbabwe

สวนผักแห่งนี้จะช่วยให้คุณแม่ๆท้องแก่ที่มาจากถิ่นที่ห่างไกลสามารถนั่งทานอาหารบนโต๊ะอาหารได้อย่างหมดกังวล

 

เมื่อถึงคราวที่คุณแม่ๆอายุครรภ์ใกล้คลอด อารมณ์ของเธอจะมีความหวั่นไหวและกังวลต่อความปลอดภัยของทารกในครรภ์ และช่วงเวลานี้เองเป็นช่วงเวลาที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ สวนที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงพยาบาล Old Mutare Mission Hospital ,Zimbabwe สวนแห่งนี้ให้ความอิ่มเอมแก่จิตใจ จิตวิญญาณและร่างกายของคุณแม่ใกล้คลอดได้เป็นอย่างดี

คุณแม่ๆ จะดูแลสวนในระหว่าที่เธอเฝ้ารอคอยเวลาจะได้พบหน้าลูกในครรภ์ การปลูกผักเพื่อสุขภาพนี้มีหมายความว่า คุณแม่ท้องแก่จะไม่ขาดแคลนอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเธอและลูก และถ้าหากคุณสามีไม่สามารถหาอาหารที่ดีเหล่านั้นมาให้เธอได้เธอก็ไม่ต้องกังวลใจ

“ สวนช่วยให้เรามีอาหารสำหรับทำครัว หากคุณไม่มีเงินซื้อเนื้อสัตว์คุณสามารถไปที่สวนและรับผักสดซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งแม่และทารกน้อยในครรภ์มาแทนได้  ฉันพบว่ามันมีประโยชน์มากเพราะคุณจะไม่รู้สึกลำบากใจหากไม่มีอะไรทำ และบางครั้งฉันอาจไม่ได้รับอาหารที่ดีจากคนที่มาเยี่ยมฉัน แต่ไม่ต้องห่วงฉันมีสวน ที่มีอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อฉันและลูก”

Sithembile David คุณแม่วัย 17 กล่าว เธอคาดหวังว่าจะได้เจอลูกคนแรกของเธอในอีกไม่ช้า

บาทหลวง Eben K. Nhiwatiwa กำลังพาคุณแม่ๆทัวร์สวนผักที่พวกเขาดูแลที่โรงพยาบาล Old Mutare Mission ใน Mutare, ซิมบับเว สวนแห่งนี้มีโภชนาการ การออกกำลังกายและโอกาสในการเรียนรู้ทักษะที่สามารถใช้เมื่อพวกเขากลับบ้าน

ภาพถ่ายโดย Kudzai Chingwe, UM News

 

Bishop Eben K. Nhiwatiwa ได้มาเยี่ยมชมสวนแห่งนี้ เขารู้สึกดีใจมากๆที่ได้เห็นบรรดาแม่ๆ มีความสุขกับการทำสวน

“ฉันมีความสุขกับความคิดริเริ่มการมีสวนโภชนาการ โดยเฉพาะสำหรับคุณแม่ที่เฝ้ารอคอยที่จะได้พบหน้าทารกน้อย… คุณแม่เหล่านี้ควรที่จะได้รับอาหารที่ดีจากผักที่ดีพวกเขา และมันจะทำให้พวกเขาไม่ขาดแคลนสารอาหาร” เขายังกล่าวอีกว่า “ มีสามีบางคนกลัวที่จะต้องรับผิดชอบเรื่องการจัดหาอาหารที่ดีโดยเฉพาะเมื่อภรรยาตั้งท้อง ผู้หญิงอาจจะถูกทอดทิ้งและในสถานการณ์เช่นนี้ สวนผักโภชนาการจึงเป็นข้อดีอย่างหนึ่งในการลดช่องว่าง ในเรื่องการคลาดแคลนอาหารที่ดีต่อสุขภาพคุณแม่ และช่วยบรรเทาความกังวลใจให้เขา

 

Sophia Chindondondo

คุณแม่วัย 40 ปี เธอตั้งท้องลูกคนที่เจ็ด Sophia กล่าวว่า “ สวนแห่งนี้มีประโยชน์มากสำหรับเราเพราะการทำงานในสวนนี้คุณจะออกกำลังกาย เราได้รับการแนะนำจากพยาบาลให้ออกกำลังกายอย่างน้อย 10 ถึง 30 นาทีต่อวัน เมื่อเรารดน้ำผักหรือปลูกต้นกล้ามันจะเป็นส่วนหนึ่งของการออกกำลังกาย เมื่อเรามีสุขภาพที่ดีทารกก็จะมีสุขภาพที่ดีเช่นกัน และแม้ในระหว่างการคลอดลูก คุณจะไม่ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายหากคุณออกกำลังกายอย่างเพียงพอ”

Angela Macherechedze เป็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลด้านครอบครัวและสุขภาพเด็กกล่าวว่า “วัตถุประสงค์หลักของการจัดตั้งสวนแห่งนี้ คือการช่วยให้มารดาที่มาจากที่ห่างไกลและจากภูมิหลังที่ต่ำต้อยสามารถทานอาหารบนโต๊ะอาหารได้ และบางคนไม่ได้มีฐานะทางการเงินที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคำนึงถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศ
สวนแห่งนี้มีมะเขือเทศ กะหล่ำปลี แครอทและถั่ว และการทำสวนก็เป็นการบำบัดสำหรับผู้หญิงเช่นกัน เพราะจะช่วยให้พวกเขามีจิตใจที่ดีขึ้น ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเราได้ค้นพบว่า

คุณแม่บางคนมาปลูกผักโดยปราศจากทักษะและความรู้เกี่ยวกับการทำเกษตรแม้กระทั้งวิธีการรดน้ำหรือปลูกต้นกล้า และสิ่งนี้ได้ทำหน้าที่เป็นโครงการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปลูกผักให้กับคุณแม่ๆทั้งหลาย” Macherechedze กล่าว

Monica Nzarayebani ผู้บริหารโรงพยาบาลกล่าวว่า “บรรดาสตรีที่รอการพักฟื้นหลังการรักษาจะได้รับอาหารสองมื้อต่อสัปดาห์จากโรงพยาบาล เพื่อเสริมอาหารที่พวกเขานำมาด้วยหรือครอบครัวของพวกเขาให้ในระหว่างการพักอาศัยในโรงพยาบาล เรามีความสุขที่สวนมีบทบาทที่ใหญ่กว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ไม่สามารถซื้ออาหารที่ดีและอร่อยได้ ความปรารถนาของฉันคือการที่สวนในโรงพยาบาลจะช่วยเพิ่มจำนวนเสบียงอาหารให้กับคุณแม่ๆ ต่อสัปดาห์ได้มากขึ้น เพื่อบรรเทาภาระของพวกเขา” Nzarayebani กล่าว

เราอาจขอให้คริสตจักรมีส่วนร่วมในการหาอาหารเพิ่มเติมสำหรับสตรีมีครรภ์ เราไม่ควรให้ความเครียดกับสตรีมีครรภ์เพิ่มเป็นสองเท่า ทั้งการอุ้มท้องลูกและมองหาอาหาร ในฐานะที่เป็นคริสตจักร เราจะปฏิบัติตามพระคัมภีร์ที่กล่าวว่า

“ พระเจ้าคือความรักดังนั้นให้เราทำสิ่งที่รัก” Nhiwatiwa กล่าว

 

ที่มา: https://www.umnews.org/en/news/hospital-garden-sows-healthy-care-for-expectant-mothers
Chingwe is communications coordinator for the Zimbabwe East Annual Conference. News media contact: Vicki Brown at (615) 742-5470 or [email protected].