แพทย์ที่อังกฤษจ่ายยาเป็นกระถางผัก สมุนไพร ให้คนไข้ไปปลูก

หนึ่งในโรคยอดฮิตในปัจจุบัน ไม่ใช่โรคมะเร็งเท่านั้น แต่เป็นโรคซึมเศร้า รวมถึงความป่วยไข้ทางจิตใจไม่ว่าจะเป็นความวิตกกังวล หรือความโดดเดี่ยว

หลายคนอธิบายโรคนี้ว่าเป็นความผิดปกติทางสารเคมีในสมอง แต่แทนที่จะหวังพึ่งแต่ยา และจิตแพทย์เพียงอย่างเดียว  ทาง Cornbrook Medical Practice ที่ Manchester ประเทศอังกฤษ แพทย์เลือกที่จะจ่ายยาให้คนไข้เป็นกระถางผัก หรือสมุนไพร ให้ผู้ป่วยนำกลับไปปลูกที่บ้าน คอยดูแล เฝ้าดูการเจริญเติบโตของพืชผักที่นำกลับไปปลูก โดยส่วนใหญ่ เขาจะเลือกพืชผักสมุนไพรที่มีผลต่อจิตใจด้วย เช่นพวกสะระแหน่ มินท์

ที่น่าสนใจคือ เมื่อพืชผักเติบโตขึ้นระดับหนึ่ง คนไข้เหล่านี้ก็จะนำกลับมาเพื่อปลูกในสวนCornbrook Community Wellbeing Garden และก็ทำกิจกรรมในสวนส่วนร่วมกับผู้อื่น

มีการศึกษาวิจัยหลายชิ้น ที่ทำให้ทีมงานที่นี่เชื่อมั่นว่า การทำคนไข้มีโอกาสได้ดูแลพืชผัก และนำกลับมาปลูกในสวน ได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ และมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้คนที่มาทำสวนด้วยกัน จะมีส่วนช่วยทำให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้น

ตัวอย่างงานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ของอังกฤษ  ก็พบว่า หากเราใช้เวลาอยู่ในธรรมชาติอาทิตย์ละอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ก็จะมีผลช่วยให้สุขภาพกายและใจดีขึ้นได้

การจ่ายยาเป็นกระถางพืชผักให้คนกลับไปปลูก และนำกลับมาปลูกในสวนร่วมกัน ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ที่เปิดโอกาสได้ผู้ป่วยได้ทั้งมีเวลาอยู่กับธรรมชาติ และได้ทำกิจกรรมทางสังคมร่วมกับคนอื่นด้วย ความเหงา ความซึมเศร้า รวมถึงความโดดเดี่ยวที่กำลังเผชิญ ก็น่าจะค่อยๆได้รับการเยียวยา

อาจจกล่าวได้ว่าโครงการนี้เป็นความริเริ่มหาทางออกใหม่ๆ ให้กับคนที่ป่วยไข้ทางจิตใจที่น่าสนใจไม่น้อย หลังจากที่ทางสกอตแลนด์ ก็มีแพทย์จ่ายยาเป็นการให้คนไข้ออกไปอยู่กับธรรมชาติมาหลายปีแล้วเช่นกัน

สำหรับเราๆท่านๆ อาจไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงขั้นขึ้นชื่อว่าป่วย หากมีอาการท้อแท้ เหนื่อยล้า หมดกำลังใจ หรือเหงา เศร้า ก็ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองปลูก ดูแล พืชผักสมุนไพร ให้เติบโต และออกไปชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติกันบ้างนะคะ เราเป็นเสมือนหมอ ลองจ่ายยาแบบนี้ให้ตัวเองดูค่ะ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

http://www.successdigestonline.com/doctors-are-now-prescribing-house-plants-for-anxiety-and-depression/

https://metro.co.uk/2019/08/25/plants-now-prescribed-help-people-anxiety-depression-10629279/

https://www.inc.com/jessica-stillman/this-is-exact-amount-of-time-you-should-spend-in-nature-each-week-new-study-finds.html

https://twitter.com/CornbrookGarden

https://www.manchestereveningnews.co.uk/news/greater-manchester-news/plants-herbs-gp-surgery-hulme-16814037