ชาวนาขนตางอน เกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรง


“ถ้าเกษตรกรเป็นอาชีพที่พ่อแม่เราทำแล้วส่งเราเรียนจนจบได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้” 
นี่คือสิ่งที่     พิจาริณี รักศรี หญิงสาว ผู้เรียกตัวเองว่าชาวนาขนตางอน คิดและตัดสินใจลงมือทำ หลังจากเรียนจบปริญญาตรีสาขาเครื่องประดับอัญมณีมา

เป็นธรรมดาที่เมื่อคนจบการศึกษาสูง แทนที่จะอยู่ในเมือง แต่งตัวสวยๆ งามๆ นั่งทำงานในห้องแอร์ กลับตัดสินใจกลับบ้าน ไปช่วยแม่ทำนา จะถูกชาวบ้านแซวว่า จะไปเรียนมาทำไม ถ้าเรียนแล้วไม่ไปทำงาน กลับมาอยู่บ้านอย่างนี้

ว่ากันตามจริง คำพูดของชาวบ้านก็มีผล บั่นทอนความรู้สึกของเกษตรกรรุ่นใหม่คนนี้ไม่น้อย แถมยังต้องเรียนรู้และฝ่าฟันกับงานในแปลงซึ่งถือว่าเป็นงานที่หนักไม่น้อยสำหรับหญิงสาว ที่ไม่เคยทำเกษตรมาก่อน

“ตอนกลับมาช่วยแม่ตอนแรก เราก็ทำทุกอย่างกับคนงาน ทำงานหนักมาก แล้วก็มีชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยมาพูดแซวด้วย ตอนแรกร้องไห้เลย แต่เราบอกตัวเองว่าเอาใหม่ ฉันจะมาเป็นชาวนาคนต่อไป จากนั้นเราไม่ท้ออีกเลย” เธอเล่าให้ฟัง พร้อมกับแววตามุ่งมั่น พร้อมกับกล่าวว่า ความจริงแล้วคิดว่า พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกกลับไปอยู่ใกล้ๆ คงไม่มีใครอยากให้ลูกกลับไปแค่ช่วงเทศกาล ตอนนี้ตัวเองเลยเข้าโครงการคนกล้าคืนถิ่น และพยายามจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนกลับบ้าน กลับไปทำเกษตร เลี้ยงปลาก ปลูกผัก ปลูกข้าว กลับไปล้มลุกคลุกคลาน และเรียนรู้กับพ่อแม่

“เวลาเราทำงานอยู่ในบริษัท เรายังยอมให้คนอื่นมาว่ากล่าวเราได้ ทำไมเราถึงจะกลับไปยอมรับคำบ่น คำสอน จากคนที่เรารักไม่ได้”พิจาริณี กล่าว

ส่วนคำพูดแซวเกี่ยวกับเรื่องการแต่งตัว รักสวยรักงามของเธอนั้น เธอบอกว่าเวลามีคนมาพูดถามว่าทำเกษตร ข้าวก็ราคาถูก แล้วจะมีเงินซื้อเครื่องแต่งหน้าหรอ เธอก็จะบอกว่า ราคาปุ๋ยเคมีที่เสียไป เธอไม่ได้จ่ายตรงนั้น ถ้าเอาไปซื้อลิปสติก ก็ได้หลายแท่งเลยนะ

ฟังเรื่องราวของชาวนาขนตางอนคนนี้แล้ว ก็อดรู้สึกประทับใจถึงพลังความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และความมีไฟในตัวของเกษตรกรสาวคนนี้ไม่ได้

เรื่องราวของเธอน่าจะสร้างแรงบันดาลใจ และเพิ่มความกล้าหาญให้กับใครหลายคนที่ยังไม่กล้ากลับบ้าน เลือกเส้นทางของตัวเองได้อย่างดี เธอพิสูจน์ให้เราเห็นว่า ถ้ามุ่งมั่น ตั้งใจอย่างแท้จริง ก็ไม่มีอุปสรรคใดๆที่เราจะก้าวข้ามไปไม่ได้

ขอบคุณเรื่องราวที่ชาวนาขนตางอนมาร่วมแบ่งปันในงานมหกรรมพันธุกรรม จากเมล็ดพันธุ์ สู่จานข้าว ในเวที เกษตรกรรุ่นใหม่ : จากแนวคิด สู่การสร้างเศรษฐกิจครอบครัว ค่ะ

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก fb ชาวนาขนตางอน ค่ะ