ใบชะพลูห่อหมูกุ้งสับย่าง


อีกหนึ่งเมนูที่ห้องครัวคนเมืองภูมิใจนำเสนอคราวนี้คือ เมนูใบชะพลูห่อหมูกุ้งสับย่าง โดยคุณนัท Nat Pantasiree 
เมนูใบชะพลูห่อหมูกุ้งสับย่างในวันนี้ใช้วัตถุดิบหลักที่ปลูกเองภายในบ้านได้ง่ายๆ 2 อย่าง คือใบชะพลูและใบมะกรูด

ก่อนจะไปดูวิธีทำเมนูนี้ มารู้จักวิธีปลูกพืชสองชนิดนี้กันก่อนนะคะ

ชะพลู ผักพื้นบ้านที่จัดเป็นสมุนไพร เติบโตได้ดีในทุกสภาพดิน โดยเฉพาะดินร่วนซุยที่มีความชุ่มชื้น ชอบแดดรำไร สามารถขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่งโดยให้มีใบติดกิ่งอยู่ 2-3 ใบ รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ไม่นานกิ่งจะติดรากและขยายพุ่มได้เอง

มะกรูด ผักพื้นบ้านคู่ครัวคนไทย เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ปลูกได้จากการเพาะเมล็ดหรือกิ่งตอน ชอบดินร่วนปนทราย ต้องการน้ำสม่ำเสมอแต่ต้องไม่แฉะขังเพื่อป้องกันรากเน่า ปลูกครั้งเดียวกินได้ตลอดเป็นสิบปี

สำหรับวัตถุดิบอื่นๆ นอกเหนือจากใบชะพลูและใบมะกรูด คือ กุ้งแชบ๊วยจากโครงการประมงพื้นบ้าน สัตว์น้ำอินทรีย์, หมูบดอนามัย, ตะไคร้, กระเทียม, หอมแดง, พริกไทย และซีอิ๊ว

วิธีทำ

  1. โขลกกระเทียม หอมแดง ตะไคร้ และพริกไทยให้ละเอียด แล้วนำมาคลุกเคล้ากับหมูบดและกุ้งหั่นละเอียด กับใบมะกรูดซอย เหยาะซีอิ๊วเล็กน้อย และนวดไส้ให้เข้ากัน
  2. เลือกใบชะพลูส่วนยอด จะไม่เหนียว มาห่อไส้ที่เตรียมไว้ จะห่อแบบม้วนเป็นแท่งตามปกติ หรือพับเป็นคำๆ ก็ได้ ไส้ไม่ควรหนาจนเกินไป ย่างแล้วจะไม่สุกดี
  3. ย่างใบชะพลูห่อไส้แล้วบนกระทะที่ใช้เจียวกระเทียมสับ ดูให้มีน้ำมันเคลือบกระทะบางๆ ก็เพียงพอ ย่างจนใบชะพลูเปลี่ยนสีออกเข้มและได้กลิ่นหอมของไส้ ก็เป็นอันเสร็จ ยกขึ้นมาพักไว้


ส่วนเครื่องเคียงอีก 2 อย่าง (เส้นหมี่ และน้ำจิ้ม) ก็ให้ลวกเส้นหมี่ ม้วนเป็นคำ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว
สำหรับน้ำจิ้ม ใช้น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี ต้มกับน้ำขลุกขลิก เหยาะน้ำส้มสายชูแท้ ดอกเกลือเล็กน้อย และพริกแดงโขลกลงไป ต้มจนเดือด พักให้เย็น โรยแครอทขูดฝอยลงไปเล็กน้อย

เพียงเท่านี้ก็พร้อมทานแล้วค่ะ ^^