สวนผักโรงงาน บนพื้นที่เงินล้าน


“หากถามถึงความคุ้มทุนด้านธุรกิจ คงยากจะบอกว่าคุ้ม แต่สิ่งที่ได้มันมากกว่านั้น” 
คุณยุทธนา เลี่ยวสมบูรณ์เจ้าของบริษัทไฮเทค เอ็มบรอยเดอรี่ จำกัด และบริษัทในเครือหลายแห่ง บอกเล่าความรู้สึกให้ฟังถึงพื้นที่สวนผักในโรงงานที่เรามีโอกาสได้ไปเยือน

คุณยุทธนาเล่าถึงที่มาที่ไปของสวนผักโรงงานแห่งนี้ให้ฟังว่า เดิมที่พื้นที่ตรงนี้เป็นที่รกร้าง ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร เลยอยากจะพัฒนาให้เป็นพื้นที่ที่พนักงานได้ทำกิจกรรมด้วยกัน  ประกอบกับได้พูดคุยกับครอบครัวที่บ้าน แล้วก็พนักงาน ก็เห็นว่ามีคนสนใจอยากกินผักปลอดสารพิษกันเยอะ เลยชวนกันถางพื้นที่รกร้างนี้ และปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ปลูกผักแทน โดยเริ่มต้นจากพื้นที่ไม่มากนัก จนตอนนี้ขยายพื้นที่เป็น 1 ไร่แล้ว

สำหรับนักปลูกคนสำคัญก็คือพนักงานในโรงงานไฮเทค เอ็มบรอยเดอรี่ นั่นเอง โดยคนหลักๆที่มาช่วยดูแลด้วยความรักและความสมัครใจ ก็เป็นถึงหัวหน้าแผนกกันเลยทีเดียว เขาบอกว่ารู้สึกประทับใจที่ได้ทำสวนผัก ตอนอยู่ที่บ้านเคยปลูกข้าวเป็นหลัก ปลูกผักนิดหน่อย พอมาอยู่ที่นี่ได้ปลูกผักเยอะ แล้วได้ผลผลิตดี ก็รู้สึกภูมิใจ

นอกจากนักปลูกที่ดูแลรับผิดชอบหลัก 2 คนแล้ว ก็มีพนักงานที่เป็นแรงงานส่วนเกินในแต่ละวันลงมาช่วยทำสวนด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะชอบ และทำกันด้วยรอยยิ้ม

“ตอนนี้พื้นที่ตรงนี้กลายเป็นพื้นที่ที่พนักงานได้มานั่งกินข้าว พักผ่อน ช่วยกันปลูกผัก เป็นเหมือนการจำลองชนบทมาไว้ตรงนี้ ให้พนักงานที่คิดถึงบ้านได้ลงมาสัมผัสกับจอบ กับดินบ้าง แทนที่จะอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ หรือหน้าเครื่องจักรอย่างเดียว”คุณยุทธนากล่าว

ตอนนี้ โรงงานแห่งนี้ไม่เพียงมีพื้นที่ให้พนักงานได้ทำกิจกรรมร่วมกันเท่านั้น แต่ยังสามารถผลิตพืชผักนานาชนิด จำหน่ายให้กับพนักงานได้ทุกวัน เรียกว่าเป็นแหล่งอาหารปลอดภัย ที่ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่พนักงานได้อย่างดี ทั้งทางกายและทางใจเลยทีเดียว

หากโรงงาน หรือบริษัทไหน พอจะมีพื้นที่เหลืออยู่ ก็น่าลองชวนกันทำสวนผักแบบนี้บ้าง เพราะนอกจากอาหาร หรือรายได้จากการขายผลผลิตแล้ว ยังมีสิ่งอื่นๆที่ได้ตามมามากกว่านั้น ดังที่คุณยุทธนาบอกไว้