ไชยาไฟเเดง ไชยาผัดไข่


ห้องครัวคนเมืองสัปดาห์นี้ขอนำเสนอเมนูเด็ดจากคุณบี Bee Puttaya สมาชิกอีกหนึ่งของของห้องครัวคนเมืองนี้ คุณบีเเนะนำตัวเองให้ฟังว่า เป็นคุณแม่ลูกชายวัยรุ่นสอง เป็นนายของ แมวสอง หมาหนึ่ง เเละเป็นนักเรียนของพี่ป้อมรุ่นแรก..ไฟกลางๆ

เดิมที คุณบีเป็นคนทำงานหามค่ำยันรุ่ง เวลาน้อย รับเงินมาได้ ก็ใช้แต่เงิน ไม่ได้ใช้ชีวิตเลย ขนาดทำอาหารเสร็จลืมผักชีโรยหน้า ยังโทรเรียกรถมอเตอร์ไซค์ให้ซื้อผักเข้ามาให้
หลังจากที่มาเรียนกับพี่ป้อม ก็เริ่มทำสวนครัว ทำให้พบว่าการปลูกผักเองนอกจากเราจะได้ของสดๆไว้กินเองแล้ว ตู้เย็นก็ยังมีที่ว่าง แถมได้ประกันสุขภาพมาด้วย ที่สำคัญเคี้ยวแต่ละใบก็ปลื้มใจ ใครอย่ามาทานเหลือเขี่ยทิ้งเชียว คุณบีบอก
คุณบีเล่าถึงชีวิตตัวเองให้ฟังว่า จากบางกอกก็ต้องย้ายตามลูกไปบางแสน เพราะลูกได้เรียนที่ ม. บูรพา เลยย้ายไปทำสวนครัวที่โน้น เเต่ยังไม่ทันไรก็ต้องย้ายกลับบางกอก ตามหมามาผ่าตัด สวนครัวในกระถางจึงยังหรอมแหรมอยู่ ยังไม่มีอะไรหวือหวามากนัก หลักๆก็จะเป็นต้นสามัญประจำบ้านก่อน โชคดีที่ ตอนนี้มีทางเลือกจ่ายตลาดปลอดสารพิษมากมาย และรู้จักกลุ่มปลูกทานเองเยอะขึ้น

สำหรับเมนูที่คุณบีภูมิใจนำเสนอคราวนี้ ก็คือเมนูไชยาไฟแดง กับไชยาผัดไข่ ซึ่งผักไชยาที่ว่านี้ คุณบีก็ได้มาจากตลาดนัดคาราวานอาหารปลอดภัย ซึ่งพอทำกินเเล้ว ก็อดติดใจ จนหามาปลูกไว้ประจำบ้านไม่ได้

คุณบีบอกว่าผักไชยานี้ ไม่รู้จัก ไม่เคยทาน !! เลยแบ่งเป็นสองส่วน ลองทำสองจาน คือ ส่วนที่เป็นต้น ก้าน และยอด เอาไปผัดไฟแดง  ส่วนที่เป็นใบเอาไปผัดไข่

มาดูวิธีทำเมนูแรกกันก่อนนะคะ

ไชยาไฟแดง

ส่วนผสม
– ผักไชยา จากตลาดนัดคาราวานปลอดสารเคมี
– กระเทียม อินทรีย์ (เขาว่า)
– พริกสดทั้งก้าน เด็ดมาจากต้นที่บางแสนเลยแช่ตู้เย็นไว้
– เต้าเจี้ยว
– ผงโฮมเมดอุมามิ (ผงปรุงรสทำเองจากเปลือกและหัวกุ้งปลอดสารเคมี นำมาอบเเล้วตำกับดอกเกลือจนละเอียด เก็บไว้ใช้)

*เต้าเจี้ยวเค็มอยู่แล้ว ใส่ผงปรุงรสเพื่อให้กลิ่นหอมและรสกลมกล่อม

วิธีทำ

  1. ตำกระเทียม พริก โปะบนผักเด็ดใบแล้ว ตักเต้าเจี้ยวโป๊ะไปด้วย ผงปรุงรสทำเองอีกเล็กน้อย
    2. ตั้งกระทะ น้ำมันหมูเจียวไม่ต้องมาก ไฟกลาง แต่รอจนร้อน คว่ำผักพร้อมเครื่องปรุงที่เตรียมไว้ลงไปทีเดียวทั้งจาน ไม่ต้องคลุกไปมา รอฟังเสียง พอเงียบซักหน่อย ใส่น้ำซุปนิดหน่อย แล้วพลิกรวดเดียว รอฟังเสียงอีกที หายงอแงแล้วปิดไฟใส่จานได้เลย
  2. ใบไชยาผัดไข่


ส่วนผสม 
– ใบผักไชยา จากตลาดนัดคาราวานปลอดสารเคมี
– กระเทียม อินทรีย์
– ไข่เป็ด จากฟาร์มอินทรีย์
– ดอกเกลือ
– น้ำปลา

* ของเค็มสองอย่างใส่แต่อย่างละน้อย รสจะได้ไม่เค็มเกินไป แต่ใส่สองอย่างเพราะเกลือช่วยสีสวยของผักและน้ำปลาเพิ่มกลิ่นหอม

วิธีทำ

ตั้งกระทะให้ร้อนก่อน ใส่น้ำมัน กระเทียมทุบ ใบไชยา โรยดอกเกลือเล็กน้อย ตามด้วยไข่เป็ด
ใช้ไข่สดจากฟาร์ม ไข่แดงแน่น ไข่ขาวหนึบ พลิกแค่ครั้งเดียว แบบทอดไข่
ก่อนปิดไฟ เหยาะน้ำปลาดี ให้หอม

คุณบีว่า อร่อยเเบบนี้ไม่รู้ว่าจะรอโตทันมั้ยหนอ ใครสนใจเเล้วยังไม่ได้ปลูก ลองไปหามาปลูกกันนะคะ ปลูกง่าย เเค่ตัดกิ่งปักชำก็โตเเล้วค่ะ ส่วนใครที่ปลูกเเล้ว ยังไม่รู้จะทำอะไรกินดี ก็ชวนเข้าครัวทำเมนูที่คุณบีเเนะนำกันมาเลยค่ะ
ท้ายสุด คุณบีฝากมาบอกว่า ใครมีต้นอะไรที่เพาะเหลือไว้ คุณบียินดีรับมาเลี้ยงต่อนะคะ