เปิดบ้าน รวมพล นักปลูกผัก ปลูกเมือง ปลูกชีวิต


เมื่อพูดถึงเรื่องเกษตรในเมือง หนึ่งในความหวังสำคัญก็คือ การสร้างความมั่นคงทางอาหารให้คนในเมืองได้ คือนอกจากจะสามารถพึ่งตนเองด้านอาหารด้วยการเป็นผู้ผลิตเองได้แล้ว การสร้างระบบอาหารในเมือง ที่มีผู้ผลิตเป็นคนเมือง และสามารถมีผลผลิตจำหน่ายให้กับคนในเมืองได้ โดยไม่ต้องเสียค่าขนส่งระยะไกล ก็ถือเป็นความหวังสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องเกษตรในเมืองไม่แพ้กัน

ตอนไปขอนแก่น มีโอกาสได้ไปเยือนตลาดสีเขียวเทศบาลขอนแก่น ริมบึงแก่นนคร แม้จะเป็นตลาดสีเขียวน้องใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นไม่นานนัก แต่ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย เพราะตลาดแห่งนี้ ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตรายย่อย โดยเฉพาะที่อยู่ในเมือง บริเวณไม่ไกลจากตลาดนัก ได้นำผลผลิตที่ตนเองผลิตได้มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคในเมืองโดยตรง และก็มีหลายคนเป็นเกษตรกรในเมือง ที่เก็บผลผลิตที่ปลูกในบริเวณบ้านตัวเองมาจำหน่าย และพี่กอล์ฟ ก็เป็นหนึ่งผู้ผลิตนั้น ที่สามารถเปลี่ยนพื้นที่บริเวณบ้านของตัวเองที่เหลืออยู่ ให้กลายเป็นพื้นที่อาหารปลอดภัยของคนเมืองได้

พี่กอล์ฟ เล่าว่า อันที่จริงตัวเองชอบปลูกผักเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ตอนทำงานยังไม่ค่อยมีเวลา จนมีลูก แล้วลูกมีปัญหาสุขภาพ ตัวเล็กมากตอนเกิดมา เลยลาออกมาดูแลลูก พร้อมกับใช้เวลาที่เหลือมาปลูกผักในบ้านไว้กิน

พี่กอล์ฟเริ่มต้นปลูกจากเล็กๆน้อยๆ จนตอนนี้มองไปทางไหน ก็มีแต่พืชผักงอกงามอยู่รอบบริเวณบ้าน แถมยังขยายไปยังพื้นที่ว่างของเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ๆกัน ด้วย และจากปลูกกินเอง และแบ่งให้คนอื่นแล้ว ตอนนี้ พี่กอล์ฟก็ยังสามารถผลิตพืชผักจำนวนมาก ออกไปขายที่ตลาดสีเขียวได้ด้วย

“เราฝันอยากเป็นเกษตรกรอยู่แล้วตั้งแต่ตอนทำงาน เพราะเห็นเกษตรกรส่วนใหญ่ลำบาก เราอยากลองทำ และเป็นเกษตรกรที่สามารถเลี้ยงตัวเอง โดยไม่เป็นหนี้เหมือนคนอื่นๆดูให้ได้ แล้วเราก็รู้สึกว่าอาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพที่เป็นอิสระ เป็นนายตัวเอง”พี่กอล์ฟบอก

เมื่อถามถึงเคล็ดลับในการปลูกผักให้งอกงามขนาดนี้ พี่กอล์ฟก็บอกว่าอยู่ที่การปรุงดิน ตอนแรกๆก็มีปัญหาเรื่องผักไม่ค่อยโตเหมือนกัน แต่ก็ไม่ท้อ เพราะรู้ว่าการทำเกษตรอินทรีย์ต้องค่อยเป็นค่อยไป ก็อดทนรอ และปรับปรุงดินไปเรื่อยๆ จนได้ผลดี สำหรับที่นี่ พี่กอล์ฟใช้วิธีปลูกถั่วเขียว แล้วก็นำมาหมักบำรุงดินพร้อมกับปุ๋ยคอก

นอกจากจะได้เป็นเกษตรกรสมใจ สามารถผลิตอาหาร และสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้แล้ว พี่กอล์ฟยังบอกว่าการได้อยู่กับสวนผัก ท่ามกลางธรรมชาติ ก็ทำให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นด้วย แถมยังได้ใช้เรื่องสวนผักสร้างการเรียนรู้ให้ลูกด้วย  เช่นการทำแปลงปลูกผักเป็นรูปทรงต่างๆ ให้ลูกได้เรียนรู้ เป็นต้น

ขอบอกว่าสวนผักในบ้านแห่งนี้ นอกจากจะผลิตอาหารให้กับคนในเมืองแล้ว ยังเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกต่อได้เองด้วย เห็นแล้วก็อดประทับใจ และชื่นชมกับความตั้งใจของเกษตรกรในเมืองคนนี้ไม่ได้