ทำน้ำเชื่อม น้ำส้มหมักกินเอง (ของกล้วยกล้วย)


ในงาน Good Morning Bangkok ภาคพิเศษ ที่หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นอกจากพี่โจน จันได จะมาร่วมเสวนา “ความรักและกามารมณ์ในทัศนะพุทธทาสภิกขุ”กับ อ.ประมวล เพ็งจันทร์ เนื่องในวันปฏิบัติภาวนาอาจารยบูชา 109 ปี พุทธทาสภิกขุแล้ว งานนี้ พี่โจน ยังนำประสบการณ์ ความรู้เรื่องกล้วย กล้วย กับการพึ่งตนเองง่ายๆมาฝากกันอีกด้วย

พี่โจนบอกว่ากล้วยเป็นพื้นฐานที่สำคัญของชีวิต ด้วยความเป็นเป็นพืชที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นใบตอง ทำที่มวนบุหรี่ ทำเป็นเชือกปอกล้วย ปลีกล้วยก็ใช้ทำอาหารได้ เหมาะเป็นพิเศษสำหรับคนที่เพิ่งคลอดลูกใหม่ๆ  หากได้กินแกงเลียงหัวปลี ก็จะช่วยทำให้น้ำนมออกดี ตอนที่กล้วยออกลูก ผลห่ามก็นำมาทำเป็นกล้วยฉาบได้ ส่วนแกนกลางต้นกล้วยสีขาวๆ เอามาทำน้ำยาขนมจีน ตามสไตล์ของคนพม่าก็แสนอร่อย

“ช่วง 3 เดือนแรกที่ไปอยู่เชียงใหม่ เราไม่มีเงิน เราก็เอาชีวิตรอดด้วยกล้วย ทำอาหารทุกอย่างด้วยกล้วย ” พี่โจนบอก

สำหรับความรู้ที่พี่โจนนำมาแบ่งปันครั้งนี้ เป็นวิธีการแปรรูปกล้วยที่สุกงอม เป็นน้ำเชื่อมกล้วย และน้ำส้มหมักกล้วย  ที่ทั้งอร่อยและมากด้วยคุณค่า

เริ่มกันที่การทำน้ำเชื่อมกล้วย

  1. ปอกกล้วยที่สุกมากๆ ใส่ขวดให้เต็ม
  2. ใส่น้ำตาลคลุมหน้าเล็กน้อยน้ำตาลจะเป็นตัวล่อให้น้ำออกจากกล้วย
  3. ปิดฝา ไม่ต้องสนิท ทิ้งไว้ 15 วัน จะเห็นน้ำในขวดสูงขึ้น
  4. รินน้ำใส่ขวด แช่ตู้เย็นไว้
  5. ปิดฝาขวดทิ้งไว้อีก 3-4 วัน น้ำจากกล้วยจะค่อยๆออกมาเรื่อยๆ ก็รินใส่ขวดเก็บไว้ อาจผสมกับขวดเดิมก็ได้

เราสามารถรินน้ำออก แล้วปิดฝาทิ้งไว้ แล้วรินใหม่ประมาณ 3-4 ครั้ง

น้ำที่ได้ออกมาเรียกว่าน้ำเชื่อมกล้วย หากเราใช้กล้วยที่สุกงอมมากๆ น้ำเชื่อมก็จะมีรสหวานมาก ถ้าใช้กล้วยไม่สุกมาก ก็จะมีรสฝาด ซึ่งพี่โจนบอกว่าเหมาะสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ

สำหรับวิธีกินน้ำเชื่อมกล้วยให้อร่อย พี่โจนแนะนำให้แช่ตู้เย็น เวลานำมากินก็ให้ผสมโซดา แล้วดื่ม ก็จะทำให้รู้สึกสดชื่น มีพลัง เลือดลมสูบฉีดดี มีสารอาหารสูง  ใครชอบกินหวานหน่อย จะดื่มแบบไม่ใส่โซดาก็ได้

พี่โจนยังเล่าให้ฟังว่ามีลูกค้าที่มากินอาหารที่ร้านพันพรรณ สั่งน้ำเชื่อมกล้วยกินทุกครั้ง ปรากฏว่าจากเดิมที่ประจำเดือนเคยมาแบบกระปริดกระปรอย พอกินน้ำเชื่อมกล้วย ก็หาย ประจำเดือนมาปกติมากขึ้น

คราวนี้มาถึงวิธีทำน้ำส้มกล้วย

วิธีการทำน้ำส้มกล้วย ก็ทำต่อจากการทำน้ำเชื่อมกล้วยได้เลย โดยพอรินน้ำเชื่อมกล้วยออกประมาณ 3-4 ครั้งแล้ว ก็ให้เติมน้ำธรรมดาให้เต็มขวด ปิดฝา ไม่ต้องปิดสนิท ทิ้งไว้ 3-6 เดือน ก็จะได้น้ำส้มกล้วยมาไว้กิน หากใครชอบทำน้ำสลัด ก็ใช้น้ำส้มกล้วยนี้ทำได้เลย

สำหรับรสชาติของน้ำส้มกล้วย จะออกเปรี้ยวกว่าน้ำส้มสายชูทั่วไป  ทั้งนี้ทั้งนั้น รสชาติของน้ำส้มกล้วย ก็จะต่างกันไปตามปริมาณน้ำตาลที่ใส่ลงไปตอนแรก ถ้าใส่น้ำตาลมาก รสจะออกเปรี้ยวปนหวาน ถ้าใส่น้ำตาลน้อยไป จะเปรี้ยวจางๆ ถ้าใส่พอดี ก็จะเปรี้ยวพอดี แต่ละคนก็ต้องปรับสูตรตามความชอบของแต่ละคนเอง ส่วนกากที่เหลือจากการหมัก ก็นำไปใช้ทำปุ๋ยต่อได้ เรียกว่าใช้ประโยชน์ได้หมดจริงๆ ลองนำไปทดลองทำกันดูนะคะ

คำถามยอดฮิตควรใช้กล้วยอะไร พี่โจนบอกว่าใช้กล้วยอะไรก็ได้ แต่ถ้าใช้กล้วยน้ำว้า โดยเฉพาะกล้วยหน้าฝนก็จะได้น้ำออกมาเยอะ แล้วก็ราคาถูก หาง่าย

ควรใช้น้ำตาลอะไร พี่โจนบอกว่าใช้น้ำตาลอะไรก็ได้ แต่น้ำที่ได้ออกมาก็จะสีต่างกันไป และหากต้องการได้สารอาหารมากหน่อย ก็แนะนำให้เลือกใช้น้ำตาลสีเข้ม

ฝากทิ้งท้าย คือ หากหมักแล้วมีหนอน ซึ่งมักจะพบเวลาใช้กล้วยสุกมากๆหมัก พี่โจนแนะนำว่าไม่ต้องกลัว สามารถกรองเอาหนอนออกแล้วนำมากินได้ตามปกติ

ขอบคุณพี่โจน จันได ที่มาแบ่งปันความรู้ดีๆให้คนกรุงค่ะ