Grow in the Box กล่องปลูกผักอเนกประสงค์

กล่องปลูกผักอเนกประสงค์ ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยคุณชูเกียรติ โกแมน และได้นำมาแบ่งปันในงานเทศกาลสวนผักคนเมือง 2017 ตอนเส้นทางอาหารเมือง เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา 

คุณชูเกียรติบอกว่ากล่องนี้ เกิดจากแรงบันดาลใจ ที่เห็นว่าคนเมืองส่วนใหญ่อยู่คอนโด มีพื้นที่น้อย ส่วนใหญ่จะปลูกผักได้ก็ตรงระเบียง ซึ่งก็ต้องอาศัยระเบียงใช้ประโยชน์อย่างอื่นร่วมด้วย เช่นตากผ้า การปลูกผักในกระถางทั่วไปก็อาจทำให้พื้นเลอะเทอะ เฉอะแฉะได้  จะเลือกใช้กล่องปลูกผักแบบไม่เจาะรูด้านล่าง แต่ใช้เจาะก๊อกน้ำด้านข้างสำหรับระบายน้ำแทน ที่น่าสนใจคือเราสามารถที่จะรองน้ำที่เปิดระบายออก แล้วนำหมุนเวียนกลับไปรดน้ำอีกครั้งได้ด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก fb Chookeit Cityfarm

นอกจากนี้ ด้านล่างของกล่อง คุณชูเกียรติยังเลือกที่จะใส่หินภูเขาไฟไว้ให้สูงกว่าระดับก๊อกน้ำเล็กน้อย ประกอบกับมีท่อสำหรับส่งน้ำ และระบายอากาศใส่ไว้ด้านล่าง ก่อนที่จะปรุงดินใส่ลงไป แล้วปลูกผักด้วยหากใครไม่มีหินภูเขาไฟ ก็สามารถใช้ถ่าน หรือกาบมะพร้าวใส่เพื่อรองรับดินด่านล่างได้เช่นกัน

ด้วยระบบที่ออกแบบไว้แบบนี้ จะมีส่วนช่วยรักษาความชุ่มชื้นของดินไว้ได้ยาวนานขึ้น ไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน พืชก็สามารถเติบโตได้

คุณชูเกียรติบอกว่า นอกจากปลูกผักแล้ว กล่องนี้ยังสามารถนำไปใช้เลี้ยงไส้เดือนได้ด้วย

ใครสนใจทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ก็สอบถามได้ที่ fb My City Farm เลยนะคะ ขอบคุณพี่ชูเกียรติ และพี่แหม่ม ที่มาแบ่งปันความรู้ในงานค่ะ