สวนผักบ้านเฮียอ๋า


อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมประกวดและได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดดาดฟ้า เขียว กินได้ คือสวนผักบ้านเฮียอ๋า บ้านหลังนี้  หากไม่บอก คงไม่มีใครรู้ว่าบนดาดฟ้าจะมีพื้นที่สีเขียวกินได้ ที่มีพืชผักกำลังออกดอกออกผลอย่างงามสะพรั่ง แถมยังมีพื้นที่เลี้ยงไก่ ที่ผลิตไข่ให้ได้เก็บกินทุกวันด้วย

คุณนุ่น อินท์ธีรา นักปลูกแห่งบ้านหลังนี้ แบ่งปันเรื่องราวให้ฟังว่า“บ้านเฮียอ๋า” ชื่อนี้มาจากชื่อของคุณพ่อค่ะ เพื่อนๆ ช่วยตั้งให้ บ้านเฮียอ๋าเป็นลักษณะบ้านเดี่ยว 3 ชั้นครึ่ง ซึ่งชั้นครึ่งนั้นก็เป็นดาดฟ้า ณ ปัจจุบันมีอายุราวๆ 20 กว่าปี เดิมทีบนดาดฟ้าคุณแม่จะปลูกพวกไม้ดอกไม้ประดับ เช่น โป๊ยเซียน กุหลาบ กล้วยไม้ โกศล สาวน้อยประแป้ง ฯลฯ แต่พอคุณแม่ท่านไปอยู่บนสวรรค์ก็ไม่มีใครดูแลบนดาดฟ้า ในตอนนั้นจึงตัดสินใจยกไม้ดอกไม้ประดับทั้งหลายของคุณแม่ลงมาไว้ชั้นล่างบริเวณข้างบ้านแทน และปล่อยให้ดาดฟ้าเป็นที่ตากผ้า ตากหมู ปลาแดดเดียว และจัดปาร์ตี้กับครอบครัวและเพื่อนๆ ตามเทศกาลต่างๆ เท่านั้น

เมื่อประมาณต้นปี 2557 แฟนพี่สาวนาเมล็ดปลูกฟักทองญี่ปุ่นที่เก็บมาจากลูกฟักทองที่มารับประทานมาลองปลูกในเข่งบนดาดฟ้า ปรากฏว่าได้ผลผลิตมารับประทานจริง หลังจากนั้นแฟนพี่สาวนาลูกพันธุ์ไก่ไข่ (หรือลูกเจี๊ยบตัวเล็กสีเหลืองน่ารัก) มาเลี้ยงบนดาดฟ้าประมาณ 10 ตัว เลี้ยงไปประมาณ 5-6 เดือน ได้ไข่ไก่มารับประทานเช่นกัน ทำให้ตัวเราเริ่มเกิดความคิดว่าจริงๆ แล้วดาดฟ้าที่เรามีอยู่สามารถนามาทำประโยชน์ได้มากกว่าที่เคยเป็นอยู่ จึงเริ่มเกิดความสนใจ และติดตามอ่านบทความต่างๆ ในเพจและกรุ๊ปต่างๆ ในเฟสบุ๊ค แอบอ่าน และดูข้อมูลของคนอื่นมาเรื่อยๆ จนเห็นว่า ปัจจุบันมีการปลูกผักริมระเบียง และบนดาดฟ้ากันเยอะมาก หรือจริงๆ อาจจะมีมานานแล้วแต่เราเองต่างหากที่ไม่รู้ จึงได้เกิดแนวคิดว่าบ้านเฮียอ๋าเองมีเนื้อที่ทั้งริมระเบียงและบนดาดฟ้า มากกว่าพื้นที่รอบๆ บ้านซะอีก เราน่าจะลองเริ่มปลูกผักบนดาดฟ้า เพราะปกติที่บ้านเฮียอ๋าชอบทานผักกันทั้งบ้าน ผลพลอยได้ก็เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับกรุงเทพฯ อีกด้วย

ความน่าสนใจของสวนผักดาดฟ้าแห่งนี้ คือการสร้างสรรค์ภาชนะปลูกจากวัสดุหรือข้าวของเหลือใช้นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นกล่องโฟม อ่างอาบน้ำ หรือกระติกใส่น้ำแข็งแม้แต่ค้างสำหรับไม้เลื้อยอย่าง แตงกวา บวบ และมะระ เขาก็นำเตียงที่ไม่ใช้แล้ว มาทำ เเถมยังมีที่รองน้ำฝนไว้ใช้อย่างคุ้มค่าด้วย

คุณนุ่น  เล่าว่า การใช้อ่างอาบน้าไฟเบอร์เก่ามาปลูกชะอม มะเขือพวง มะเขือยาว และบวบ เจริญเติบโตได้ดีกว่าการปลูกในกระถางพลาสติกด้วย เพราะไม่ค่อยดูดความร้อน  ส่วนค้างไม้เลื้อย ตอนไปเห็นสวนผักดาดฟ้าสำนักงานเขตหลักสี่ กลับมาก็นำรูปให้คุณพ่อดู และขอให้ช่วยทำค้างจากท่อพีวีซีให้เหมือนที่นี่ แต่พอบอกว่ามีเตียงไม่ได้ใช้อยู่ เก็บไว้ก็เป็นสนิมเฉยๆ เลยลองเอามาใช้แทน ซึ่งก็ได้ผลดีมาก

นอกจากนี้ ก็ยังดัดแปลงนำกาบมะพร้าวที่มีอยู่มารองรับลูกฟักทอง เพื่อป้องกันไม่ให้ฟักทองซึ่งโดนความร้อนจากพื้นปูนสุกก่อนโตเต็มที่ด้วย

ต้องยอมรับว่าพืชผักที่สวนผักดาดฟ้าแห่งนี้งอกงามมาก อาจจะเป็นผลมาจากการมีปุ๋ยขี้ไก่ ซึ่งเลี้ยงเองอยู่บนดาดฟ้า แถมคุณนุ่นยังนำความรู้เรื่องการทำฮอร์โมนบำรุงพืชที่ได้ไปอบรมจากสวนผักดาดฟ้าหลักสี่ มาทำ และรดให้พืชผักด้วย

คุณนุ่นบอกว่า การทำสวนผักดาดฟ้านี้ทำให้ได้เรียนรู้มากมายไม่ว่าจะเป็นวิธีการปลูกผัก การดูแลผัก การให้ปุ๋ย การเก็บเกี่ยว ซึ่งเคยเรียนสมัยมัธยมมาบ้าง แต่พอมาลงมือทำจริงๆนั้นสิ่งที่ได้เรียนมาสมัยก่อน เป็นความรู้แค่ส่วนน้อยเท่านั้น ยังต้องหาข้อมูลและต้องเรียนรู้จากประสบการณ์จริงในการปลูกผักอีกมาก และสิ่งที่ได้เรียนรู้อีกอย่างคือ ความอดทนและความมีวินัย เพราะการปลูกผักนั้นเราต้องให้ความใจใส่และดูแลเป็นอย่างดี ต้องรดน้า ให้ปุ๋ย อย่างสม่ำเสมอ กว่าจะได้ผลผลิตมาชื่นชม ไม่ใช่วันสองวัน ผักบางประเภทอาจจะต้องรอเป็นเดือน รอเป็นปี

สวนผักดาดฟ้านี้ถือว่าเป็นงานอดิเรก เป็นกิจกรรมของครอบครัว ที่ช่วยกันปลูกผัก ดูแลสวนผัก จากที่ไม่ค่อยได้ขึ้นมาบนดาดฟ้า ก็ได้ขึ้นมาบ่อยๆ ถ้าวันไหนเครียดๆหรือเบื่อกับสิ่งแวดล้อมรอบข้างแค่ขึ้นไปเป็นสวนผักก็รู้สึกมีความสุข สดชื่น เหมือนเป็นสถานที่สำหรับผ่อนคลายได้ แถมยังได้ออกกำลังกายทั้งตอนเดินขึ้นบันได และตอนทำสวนด้วย

งานอดิเรกนี้ยังให้ผลผลิตไว้สำหรับทำอาหารอีกด้วย ถ้าผลผลิตมีเหลือก็ไปแจกจ่ายให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงาน หรือผู้ที่แวะมาเยี่ยมเยียนบ้านเฮียอ๋า หรือถ้าไปเที่ยวบ้านเพื่อนเราก็จะมีของฝากติดไม้ติดมือซึ่งก็คือผลผลิตจาก “สวนผักดาดฟ้าบ้านเฮียอ๋า”

ความคาดหวังในอนาคตของสวนผักดาดฟ้าบ้านเฮียอ๋านั้น เป็นเพียงความฝันเล็กๆ ที่อยากจะเปลี่ยนดาดฟ้าที่เคยแห้งแล้งในเขตพื้นที่กรุงเทพให้เขียวชอุ่มขึ้นมา เปรียบเหมือนตลาดสดอินทรีย์เล็กๆ ในบ้าน เพียงแค่เดินขึ้นบันไดไปที่ชั้น 3 ครึ่งของบ้านเฮียอ๋า สามารถที่จะเก็บผลผลิต และสรรสร้างเมนูอาหารอย่างง่ายให้กับคนในครอบครัวในแต่ละมื้ออาหารได้อย่างมั่นใจว่าไม่มีสารเคมี ไม่ต้องกังวลกับความสะอาดของพืชผัก ที่สำคัญที่สุดไม่ต้องใช้เงินซื้อพืชผักด้วยราคาแพงเพื่อให้มั่นใจกับคำว่า “อินทรีย์” นอกจากนี้หากวันหนึ่งมีองค์ความรู้ที่เต็มเปี่ยม และผลผลิตมากเพียงพอแล้วก็อยากที่จะแบ่งปันความสุขเล็กๆ นี้ให้กับเพื่อนๆ ที่สนใจและอยากแลกเปลี่ยนความรู้มาเยี่ยมชมที่ ”สวนผักดาดฟ้าบ้านเฮียอ๋า” ของพวกเรา