เเกงส้มไควาเระ

อีกหนึ่งเมนูเด็ดจากห้องครัวคนเมืองประจำสัปดาห์นี้ มาจากคุณป้อม Pom Suetorchart เเม่ครัวใหญ่ประจำห้องครัวคนเมือง ซึ่งเป็นผู้นำทีมให้สมาชิกนักปลูกนักปรุงได้มารวมตัวกัน สร้างสรรค์สิ่งดีๆให้พวกเรากันค่ะ

หลายคนคงรู้จักคุณป้อมกันมาบ้างเเล้วนะคะ คุณป้อมเริ่มต้นจากเป็นเเม่บ้านที่สนใจเรื่องอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หลังจากการสรรหาสิ่งดีๆมาปรุง คุณป้อมเริ่มต้นเรียนรู้ที่จะปลูกผักเองที่บ้าน เเม้จะมีพื้นที่จำกัด คุณป้อมก็สามารถดัดเเปลง สร้างสรรค์พื้นที่อันจำกัด ด้วยการเปลี่ยนกำเเพงบ้าน ให้เป็นพื้นที่อาหารได้อย่างอุดมสมบูรณ์มาก เรียกว่าเมนูเเต่ละมื้อ เเทบไม่ต้องเสียเงินซื้อผักจากตลาดเลย จะซื้อก็เเต่พวกเนื้อสัตว์ เเถมบางทีเครื่องปรุงรส อย่างซีอิ๊ว คุณป้อมก็ยังทำเองด้วย คงต้องขอบอกว่า ใครมีโอกาสได้ไปเยือนบ้านพี่ป้อม ก็มักจะอิ่มตา อิ่มใจ เเละอิ่มท้องด้วยเมนูเเสนอร่อยฝีมือคุณป้อมเสมอ ที่สำคัญคุณป้อมยังมีบทบาทสำคัญ ในฐานะที่เป็นวิทยากร เป็นเครือข่ายศูนย์อบรมปลูกง่ายๆสไตล์คนเมือง ที่ช่วยสร้างนักปลูกผัก ปลูกเมือง ปลูกชีวิตให้กับโครงการสวนผักคนเมืองเสมอมาด้วย

สำหรับเมนูที่คุณป้อมภูมิใจนำเสนอคราวนี้ก็คือ เเกงส้มไควาเระค่ะ

คุณป้อมบอกว่า เป็นความภูมิใจมากเลยค่ะ ในการปลูกไชเท้า ถึงแม้จะได้หัวไชเท้าหัวเล็กๆ แต่มันตื่นเต้นดีนะ เวลาดึงออกมาคอยลุ้นว่าหัวจะใหญ่แค่ไหน สำหรับตะกร้านี้ได้หัวแค่นี้ก็ชื่นใจแล้วค่ะ

ที่ผ่านมามีอบรมปลูกผักมีการสอนเพาะต้นอ่อนไควาเระ เลยตัดไควาเระ(เพาะจากเมล็ดไชเท้า พอขึ้นเป็นอ่อนเรียกว่าไควาเระ)ใส่ตู้เย็นไว้ เลยตั้งใจว่าจะแกงส้ม พอดีได้เนื้อปลากระพงแล่จากร้านคนทะเลเก็บไว้ในตู้เย็น ของที่มีอยู่ในตู้เย็นประจำบ้านจำพวกพริกแห้ง หัวหอม มะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ กะปิ (สำหรับเครื่องแกงส้มก็มีพร้อม) หัวไชเท้าพร้อมใบ รวมกับต้นอ่อนไควาเระน่าจะได้แกงส้ม 1 ชามสำหรับเราสองคนค่ะ มาดูเครื่องปรุงน้ำพริกแกงส้มกันค่ะ

วัตถุดิบ
  • พริกแห้งเม็ดใหญ่ 10 เม็ดตัดก้านผ่าเอาเมล็ดออก ทำความสะอาดแช่น้ำให้นิ่ม
    หัวหอมแดง 3-4หัว
    กะปิ 1 ช้อนกินข้าว
    กระชาย สักหัวแม่มือ(พอดีปลูกกระชายไว้กอนึงค่ะแต่ยังไม่ลงหัวนักดึงออกมาได้นิดเดียวเองพอให้มีกลิ่นนิดหน่อย)
    เนื้อปลาต้มชิ้นเล็กๆ ประมาณ 2ช้อนกินข้าว

นำเครื่องปรุงแกงส้มทั้งหมดลงเครื่องปั่นเลยค่ะ หากใครจะตำก็ได้นะคะ แต่ป้อมไม่มีแรงตำค่ะขอปั่นเลยนะคะ ถ้าแห้งไปเติมน้ำต้มปลาลงไปให้พอปั่นได้ค่ะ

เทเครื่องแกงลงหม้อเติมน้ำลงไปไม่ต้องเยอะนะคะเพราะเดี๋ยวน้ำผักจะออกมาอีกใส่หัวไชเท้าพร้อมใบลงหม้อ ปรุงด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ตัดรสชาติด้วยดอกเกลือนิดหน่อยชิมรสตามใจชอบค่ะ หลังจากนั้นก็ใส่เนื้อปลาสุดท้าย ก่อนตักใส่ชามก็ใส่ต้นอ่อนไชเท้า(ไควาเระ)ลงไป

เจียวไข่เจียวอีกสักจานทานกับข้าวร้อนๆ แค่นี้ก็อร่อยแล้วค่ะ

เคล็ด(ไม่ลับ)ความอร่อย

  • ต้นไชเท้าชอบดินร่วนซุย ควรปลูกในภาชนะที่สูง ไม่ชอบน้ำขัง
  • หากไม่ใช้ปลาสามารถใช้กุ้งได้
  • ปั่นเนื้อปลาลงไปในเครื่องแกงเพื่อที่น้ำแกงจะได้ข้น
  • เครื่องแกงควรทำเองเพื่อความสะอาดของวัตถุดิบที่เอามาใช้