เพาะถั่วงอกด้วยระบบน้ำอัตโนมัติ

สำหรับ คนเมืองที่ไม่ค่อยมีพื้นที่ หรือมีพื้นที่แต่ไม่ค่อยมีแดด การเพาะถั่วงอกก็นับเป็นทางออกหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยทำให้พึ่งตนเองด้านอาหาร ได้บ้าง แถมได้ฝึกไว้ ก็ยังเป็นวิชาผลิตอาหารยามยาก อย่างเช่นในช่วงวิกฤตน้ำท่วมที่ผ่านมาได้อย่างดีอีกด้วย

อันที่จริงการเพาะถั่วงอก สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน บางคนอาจจะใช้กระถางดินเผา ใช้ขวดหรือแก้วกาแฟ ใช้เข่ง หรือใช้ถังก็ได้เหมือนกัน แล้วแต่ว่าใครจะสามารถหาอุปกรณ์อะไรได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนึ่งที่มักจะตามมาสำหรับคนที่อยากเพาะถั่วงอกกินเองก็คือ การไม่มีเวลารดน้ำ เนื่องจากถั่วงอกต้องการน้ำในการเจริญเติบโตค่อนข้างสม่ำเสมอ เรียกว่าถ้าเอาตามทฤษฎีก็ต้องรดกันทุกๆ 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

แต่ปัญหาย่อมมีทางออก หลังจากมีคนพยายามคิดค้นนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการรดน้ำซึ่งจะว่าไปปัจจุบันก็มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน และหนึ่งในรูปแบบที่น่าสนใจ และไม่ต้องลงทุนมากนักก็คือการทำระบบน้ำหมุนเวียนโดยใช้ปั้มไดโวตู้ปลา และมีสปริงเกอร์ติดตรงฝาถังด้านบน

อุปกรณ์หลักๆก็มี

  • ถัง 1 ใบ เจาะรูด้านล่างเพื่อระบายน้ำ
  • กะละมังรองน้ำด้านล่าง
  • เก้าอี้นั่งสำหรับหนุนถัง
  • ตะแกรงสำหรับรองก้นถังด้านใน หรืออาจใช้ฝาชีกับข้าวขนาดเล็กก็ได้
  • ปั้มไดโวตู้ปลา และสปริงเกอร์

ลุงชวน ชูจันทร์ ประธานสมาคมตลาดน้ำคลองลัดมะยม เล่าให้ฟังว่าได้วิธีนี้มาจากที่ขอนแก่น หลักการทำงานก็ง่ายๆ คือแช่ถั่วเขียว 1 คืน และใส่ลงไป ถังนี้ใส่ได้ประมาณ 1 กิโลกรัม ใส่น้ำลงในกะละมังด้านล่าง จากนั้นก็เสียบปลั๊กให้ปั้มไดโวทำงาน ปั้มก็จะดูดน้ำขึ้นไปรดโดยสปริงเกอร์ที่ติดอยู่ที่ฝาถังด้านบน โดยน้ำก็จะหมุนเวียนรดถั่วงอกอยู่อย่างนี้ วันแรกอาจต้องเปลี่ยนน้ำหน่อย แต่วันต่อมาก็ไม่ต้องเปลี่ยนแล้ว เพียง 3 วันก็ได้กิน

ภาพที่ 1 ชุดเพาะถั่วงอกระบบน้ำอัตโนมัติ

ภาพที่ 2 ไดโว่ตู้ปลา

ภาพที่ 3 สปริงเกอร์รดน้ำ

ภาพที่ 4 สายยางต่อด้านบนฝา

ภาพที่ 5 ด้านในใส่ตะแกรงก่อนใส่ถั่ว

ภาพที่ 6 ด้านล่างรองด้วยเก้าอี้ และกะละมังใส่น้ำ

ภาพที่ 7-8 เสียบปลั๊ก รดน้ำติดต่อกัน 3 วัน ก็ได้ถั่วงอกปลอดสารพิษไว้รับประทาน

ใครสนใจลองนำไปทำกันดูนะคะ หากใครอยากจะประหยัดไฟ ก็ลองใช้ควบคู่กับพลังงานแสงอาทิตย์ดูก็ได้ค่ะ