มาทำน้ำจุลินทรีย์เอนกประสงค์ไว้ล้างบ้านกัน

ทางเครือข่ายภาคประชาชนช่วยอุทกภัยนครสวรรค์ สมาคมสม.ภาคเหนือ และศูนย์ฯสช.ภาคเหนือ นครสวรรค์ เขาก็ได้ร่วมมือร่วมใจกันทำน้ำจุลินทรีย์อเนกประสงค์ในชื่อว่า “เกลี้ยงกิ๊ก” ขึ้น เพื่อเเจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยได้นำกลับไปทำความสะอาด ให้ปราศจากคราบสกปรกและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์

นอกจากน้ำหมักชีวภาพจากผลไม้เปรี้ยวไว้ใช้ทำความสะอาดบ้านแล้ว ทางเครือข่ายภาคประชาชนช่วยอุทกภัยนครสวรรค์ สมาคมสม.ภาคเหนือ และศูนย์ฯสช.ภาคเหนือ นครสวรรค์ เขาก็ได้ร่วมมือร่วมใจกันทำน้ำจุลินทรีย์อเนกประสงค์ในชื่อว่า”เกลี้ยงกิ๊ก” ขึ้น เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยได้นำกลับไปทำความสะอาดบ้านเรือน และของใช้ภายในบ้าน ให้ปราศจากคราบสกปรกและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ โดยมีส่วนประกอบและวิธีทำดังนี้

ส่วนประกอบสำหรับผลิตภัณฑ์ 80 ลิตร ใช้ สารประกอบ N70 5 กิโลกรัม เกลือป่น 5กิโลกรัม น้ำหมักจุลินทรีย์ 35 ลิตร และน้ำสะอาด 40 ลิตร

วิธีทำ มีดังนี้

  1. ละลายเกลือ 5 กิโลกรัมในน้ำ15 ลิตร และเตรียมน้ำหมักจุลินทรีย์ 35 ลิตร
  2. กวนสาร N70 โดยกวนให้ไปในทิศทางเดียวกันจนได้เป็นครีมเนื้อเนียนสีขาว
  3. ค่อยๆเติมน้ำเกลือประมาณ 5 ลิตรลงไปทีละน้อย และกวนต่อให้เป็นเนื้อเดียวกัน สังเกตดูว่าให้ได้เนื้อครีมสีขาวละเอียด มีความหนืดคล้ายน้ำกาวลาเท็กซ์
  4. เติมน้ำหมักจุลินทรีย์สลับกับน้ำเกลือในอัตราส่วน 5 :1 คนต่อไปเรื่อยๆจนเนื้อเนียน แบ่งน้ำเกลือเก็บไว้เล็กน้อยเพื่อปรับความเข้มข้นในขั้นตอนสุดท้ายของการก วน
  5. เติมน้ำเปล่าจนได้น้ำจุลินทรีย์อเนกประสงค์ครบ80 ลิตร และคนให้เข้ากัน
  6. ใส่น้ำเกลือที่เหลือเพื่อปรับความเข้มขัน
  7. ตั้งทิ้งไว้ 1 คืน จนฟองหายหมดแล้วบรรจุขวด

*** สิ่งสำคัญคือควรกวนประมาณ 150-200 ครั้ง โดยจะใช้เวลาในการทำรวมทั้งสิ้นประมาณ 80 ลิตรค่ะ

เมื่อได้น้ำจุลินทรีย์อเนกประสงค์แล้ว เวลานำไปใช้ ให้ผสมน้ำในอัตราส่วน น้ำยา 2 ฝา ผสมน้ำ 10ลิตร ราดให้ทั่วพื้นแล้วเช็ดออก หากเป็นไปได้ให้เทราดทิ้งไว้ประมาณ30 นาที ก็จะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการขัดล้างทำความสะอาดพื้นสูงขึ้นค่ะ