ไข 10 เคล็ดลับ ช่วยให้เด็กกินอาหารที่ดี

เมื่อพูดถึงอาหารดี มีคุณภาพ มีประโยชน์ เชื่อว่าหลายคนก็คงบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้กินแล้ว แต่เด็กๆไม่ยอมกิน ใครประสบปัญหานี้ อยากให้ลองอ่าน 10 เคล็ดลับต่อไปนี้ ซึ่ง Ann Cooper and Lisa M. Holmes ผู้ทำงานรณรงค์เกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงอาหารของเด็ก ได้เขียนไว้ใน “Lunch Lessons: Changing the Way We Feed Our Children” กันดูนะคะ มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

1. เป็นตัวอย่างที่ดี: คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองหลายคนที่บ่นว่าเด็กไม่กินอาหารที่มีประโยชน์ ลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเองสักนิด ว่าตัวเองเป็นตัวอย่างที่ดีอยู่หรือเปล่า เรากินอาหารแบบเข้าห้าง ซื้ออาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูป ซื้อน้ำอัดลม มากินหรือเปล่า หากอยากให้เด็กเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ตัวอย่างที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ

2. พาเด็กๆ ไปช้อปปิ้งด้วย: ควรหาเวลาพาเด็กไปจ่ายตลาดด้วย แม้ว่าจะลำบากขึ้นเล็กน้อย แต่การที่เด็กมีโอกาสไปจ่ายตลาดด้วย จะช่วยทำให้เขารู้จักวัตถุดิบ พวกผัก ผลไม้ เนื้อ ปลา ก่อนที่จะมาอยู่ในจานมากขึ้นหากเด็กสนใจอะไรเป็นพิเศษ ก็ควรจะให้ความสำคัญ และซื้อกลับมาให้ลองกินดูการทำเช่นนี้ทำให้เราได้คุยเรื่องที่มาของอาหาร เรื่องการทำอาหารกับเด็กมากขึ้น แถมยังทำให้เด็กรู้สึกว่าเขามีโอกาสเลือกหรือตัดสินใจเรื่องอาหารที่เขากินด้วย

3. มีความยืดหยุ่น: ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องให้เด็กกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ทุกอย่าง บางทีการให้คุกกี้ ขนม กินบ้างในแต่สัปดาห์ ก็คงไม่เสียหายอะไร และน่าจะช่วยทำให้เด็กๆรู้สึกดี และมีความสุขกับเรื่องอาหารการกินของเขามากขึ้นด้วย

4. ให้ถือว่าช่วงกินอาหารเป็นช่วงเวลาพิเศษ: เราควรให้ความสำคัญกับช่วงเวลาของการกินอาหาร ที่เราจะได้นั่งลงบนโต๊ะกับเด็กๆ แล้วกินอาหาร ลิ้มรสชาติอาหารไปด้วยกัน คุณอาจจะลองให้ความสำคัญกับเด็กๆบนโต๊ะอาหาร เช่นให้เด็กช่วยจัดโต๊ะ หรือให้เด็กช่วยทำอาหาร และให้เวลาของการกินอาหารด้วยกันในครอบครัวเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ได้กิน ได้คุยกัน

5. อย่าทำอาหารจานด่วน ตามสั่งง่ายๆสำหรับแต่ละคน แต่ควรทำเมนูที่กินด้วยกันได้ทั้งครอบครัว บางครั้งอาจจะยากที่จะชวนให้เด็กลองกินอาหารใหม่ๆ แต่สิ่งสำคัญคือต้องอดทน มีงานวิจัยพบว่าเขาต้องใช้ความพยายามมากถึง 10-12 ครั้งที่จะทำให้เด็กยอมลองอาหารใหม่สักครั้ง หากเด็กไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำอาหาร หรือมีส่วนในการทำสวนผัก และเก็บผักมาทำเอง ซึ่งหากเด็กมีโอกาสทำอาหาร ทำสวนผัก เก็บผัก ก็จะทำให้เด็กลองกินเมนูใหม่ๆที่เขาปรุงเองได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ถ้าให้เด็กลองกินอาหารใหม่ๆ แต่เด็กๆไม่ยอมแตะเลย ก็ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องไปรบเร้า หรือต่อว่า แต่ให้คุณพยายามใหม่อีกในอีกหน้า และอาทิตย์ต่อๆไป แล้วคุณจะพบว่าในที่สุดเด็กจะลองกินเอง

6. พยายามไม่ให้เด็กดูโฆษณาในโทรทัศน์มากนักเพราะโฆษณาจะมีผลต่อพฤติกรรมการกินของเด็กๆอย่างมาก นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญเรื่องการเลือกอาหารที่ไม่ใช้สี ไม่ใช้สารถนอมอาหาร หรือสารปรุงแต่งความหวานต่างๆด้วย เพราะจากงานวิจัยเขาพบว่า สีและสารเหล่านี้ มีผลทำให้เด็กเป็นโรคสมาธิสั้นกันมากขึ้น และหากลดอาหารเหล่านี้ เด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นก็มีอาการดีขึ้น มีสมาธิมากขึ้นด้วย

7. อย่าใช้อาหารเป็นรางวัล เป็นสินบน หรือเป็นเครื่องทำโทษ

8. เปิดโอกาสให้เด็กๆได้มีส่วนช่วยทำอาหารในครัวพยายามจัดโต๊ะให้เหมาะกับความสูงของเด็ก และอย่าคิดว่าเด็กทำไม่ได้ หรือคิดว่าหน้าที่นี้อันตรายไป แต่ให้พยายามช่วยเหลือให้เขาทำสิ่งเขาอยากทำได้อย่างปลอดภัย การเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำอาหารด้วยตัวเอง จะมีส่วนช่วยให้เด็กลองกินอาหารใหม่ๆ โดยเฉพาะพวกผัก ผลไม้มากขึ้น

9. รักและยอมรับในตัวเด็ก ไม่ว่าจะอ้วน ผอม แค่ไหนในขณะเดียวกันก็สอนให้เด็กๆรู้จักเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และสอนให้ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

10. อย่าลืมให้เด็กกินอาหารเช้าเพราะอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวันโดยควรเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ใช่ให้แต่อาหารที่เปี่ยมด้วยน้ำตาล เพราะพลังงานจากน้ำตาลจะทำให้เด็กมีแรงช่วงแรก และรู้สึกเหนื่อยตามมา และไม่สามารถตั้งใจเรียนได้

เพื่อเด็กๆ เราคงต้องช่วยกัน ก่อนจะสายเกินไปนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://life.gaiam.com/article/10-ways-get-kids-eat-healthier

ขอบคุณรูปภาพจากบ้านเรียนรู้ใส่ใจ ค่ะ