วิจัยพบ แบคทีเรียในดินช่วยสร้างสุข ต้านเศร้า และความวิตกกังวล

จำได้ว่า เคยไปสัมภาษณ์คนปลูกผักบนดาดฟ้าถึงเรื่องการทำสวน เขาบอกว่าเขามีความสุขที่ได้จับดิน ทุกครั้งที่จับดิน จะรู้สึกว่าได้พลังจากธรรมชาติ ทำให้เขาหลงรักการปลูกผัก 

ในขณะเดียวกัน เราก็พบเห็นคนจำนวนมาก ที่รู้สึกว่าดินเป็นสิ่งสกปรก และไม่อยากที่จะจับดิน แม้แต่กับเด็กๆที่เราเคยไปสอนปลูกผัก หลายคนก็ไม่อยากที่จะสัมผัสดิน แม้แต่การชวนคนไข้ปลูกผักในโรงพยาบาล ก็ยังเป็นประเด็นที่กลัวว่าคนไข้สัมผัสดินแล้วจะติดเชื้อโรคบางอย่างไป  รวมไปถึงหลายคนที่เลือกกินผักไฮโดรโปนิกส์ที่ปลูกจากน้ำ ส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าดินที่ติดมากับผักนั้นสกปรก

ท่ามกลางความเจริญก้าวหน้า บ้านเมืองแวดล้อมไปด้วยตึกรามบ้านช่อง และพื้นคอนกรีต ชีวิตของเราก็ดูเหมือนจะแยกขาด ห่างจากผืนดินมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เรารู้สึกไม่เป็นมิตรกับดินสักเท่าไหร่นัก ใครที่กำลังรู้สึกเช่นนี้ ลองมาดูงานวิจัยของต่างประเทศ เรื่องแบคทีเรียในดินที่เขาพบกันนะคะ

มีงานวิจัยที่พบว่าในดินมีแบคทีเรียที่ชื่อว่าMycobacterium vaccae ซึ่งมีผลช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเราหลั่งสารเซราโตนิน serotonin สารที่ทำให้คนรู้สึกมีความสุข และช่วยลดความวิตกกังวล นอกจานี้เขายังพบว่าเจ้าสารตัวนี้ ยังมีส่วนช่วยพัฒนาการทำงานของร่างกาย และมีส่วนช่วยเยียวยารักษาโรคภัยต่างๆอย่างโรคมะเร็งได้ด้วย ซึ่งการที่เราจะได้รับเจ้าMycobacterium vaccae นี้ ก็คือการที่เราได้จับหรือสัมผัสดินนั่นเอง

Mary O’Brien จาก Royal Marsden Hospital in Londonเขาก็ได้นำข้อค้นพบนี้ไปทดลองต่อ โดยนำMycobacterium vaccaeที่ได้จากดิน ไปฉีดให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด แล้วสังเกตดูอาการ ซึ่งก็พบว่า อาการป่วยจากโรคมะเร็งลดน้อยลง ที่สำคัญเขาพบว่าคนไข้มีสุขภาพจิตดีขึ้น มีพลัง และการรับรู้ที่ดีขึ้นด้วย

ทาง Dr. Chris Lowry จาก Bristol University ก็ได้ทำการศึกษาทดลองต่อ เขาตั้งสมมติฐานว่า ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายน่าจะทำปฏิกิริยากับ Mycobacterium vaccae และส่งผลให้ร่างกายผลิตสารสร้างสุขหรือ เซราโตนินออกมา

จากการค้นพบเหล่านี้ ก็ทำให้มีนักวิจัยหลายคนพยายามที่จะหาคำตอบว่าเราสามารถที่จะทำ Mycobacterium vaccaeให้เป็นเหมือนวัคซีนตัวหนึ่ง ที่ช่วยรักษาโรคต่างๆ เช่นโรคมะเร็ง หรือโรครูมาตอยด์ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ก็มีงานศึกษาที่พบว่า การใช้วิธีฉีดเข้าไปใน มีผลดีต่อร่างกายของหนูเพียงระยะเวลาไม่นานเท่านั้น คือพบว่าส่งผลให้หนูทดลองมีความกังวลน้อยลง มีสมาธิมากขึ้น เพียงประมาณ 3 สัปดาห์เท่านั้น ซึ่งงานวิจัยนี้ ก็สะท้อนให้เห็นว่าคงไม่มีอะไรดีเท่ากับการที่เราได้สัมผัส จับดินโดยตรงทุกวัน เพื่อที่จะได้รับ Mycobacterium vaccaeเข้าไปในร่างกาย นอกจากนี้ คนทำสวนยังได้รับ Mycobacterium vaccaeเข้าไปผ่านการหายใจระหว่างที่ขุดดิน ร่วมถึงอาจได้รับจากพืชผักที่ปลูกกับดินด้วย

ถึงแม้จะยังไม่มีการพบว่า เราควรจะได้รับสารตัวนี้เท่าไหร่ถึงจะพอ แต่อย่างน้อย เรื่องราวของงานวิจัยเหล่านี้ ก็น่าจะสะท้อนให้เห็นได้เป็นอย่างดีว่าการที่เราออกมาปลูกผัก ทำสวน สัมผัสดิน สัมผัสธรรมชาตินี้ มีส่วนช่วยสร้างสุข ต้านเศร้า ช่วยลดความวิตกกังวลต่างๆ และช่วยให้การเรียนรู้ดีขึ้นได้อย่างดีทีเดียวMycobacterium vaccae นี่คงเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้คนทำสวน นอกจากจะได้ปลูกผักแล้ว ยังได้ปลูกความสุขไปในตัวด้วยนั่นเอง

หากใครที่เคยคิดกลัว รังเกียจ ไม่กล้าจับดิน คราวนี้คงต้องลองคิดใหม่ ทำใหม่กันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก http://www.healinglandscapes.org/blog/2011/01/its-in-the-dirt-bacteria-in-soil-makes-us-happier-smarter/