รู้จักกลุ่มห้องครัวคนเมือง

สำหรับคนที่เป็นแฟนคลับสวนผักคนเมือง ทั้งในเวปและในเฟสบุ๊ค ก็คงจะรู้จักกลุ่มห้องครัวคนเมืองกันมาบ้างแล้วนะคะ หากใครยังไม่เคยรู้จัก ก็จะขอเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปสักเล็กน้อย 

กลุ่มห้องครัวคนเมืองนี้ เกิดขึ้นจากคุณป้อม ศิริกุล ซื่อต่อชาติ ที่ชักชวนผู้ที่สนใจเรื่องการปลูกผัก และนำผักที่ปลูกเองมาทำอาหาร มารวมตัวกัน และก็ช่วยกันแบ่งปันเมนูที่ปรุงจากผักที่ปลูกเอง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นสนใจเรื่องการปลูก และทำอาหารกินเองกันมากขึ้น โดยเฉพาะการทำเมนูจากผักที่ปลูกเอง ซึ่งสมาชิกแต่ละคนต่างก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารแต่ละจานที่มาจากผักที่ปลูกเอง และปรุงเองกับมือนั้น ชวนให้อิ่มทั้งกายทั้งใจมากเพียงใด

“สิ่งที่จูงใจให้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และตั้งใจปลูกอย่างจริงจังคือ รสชาติ ที่เป็นธรรมชาติของผักแต่ละชนิดที่ปลูกเอง ความหวาน กรอบ อร่อย ที่หาไม่ได้จากผักตลาด”

“มีความสุขทุกครั้งที่ได้มีเวลาอยู่กับ”สวนครัวมินิ”ของตัวเอง  พอผักเริ่มโตเก็บกินได้ ยิ่งรู้สึกภูมิใจมาก”

“เมล็ดพันธุ์ที่เราหย่อนลงดิน นั่นคือเรากำลังให้ชีวิตใหม่กับพวกเค้าและเช่นเดียวกันพวกเค้าก็ให้ชีวิตกับเราเช่นกัน”

“เวลาเปิดเตาตั้งหม้อ แล้วเดินไป เก็บผักริมระเบียงบ้านเรามาปรุงเองเนี่ย มันได้ความรู้สึกดีแบบบอกไม่ถูกเลยค่ะ”

“ระหว่างทางที่เรียนรู้และทดลองปลูกผักทานเองก็พบประโยชน์อีกหลายอย่าง นอกเหนือจากการได้ทานอาหารจากวัตถุดิบที่ดี คือ ความสุขสงบของจิตใจที่เพิ่มขึ้น ความเครียดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ลดลง”

“อยากให้ทุกคนได้ลองลงมือทำตามกำลังของตัวเอง เชื่อว่า เมื่อลงมือทำแล้วจะได้พบกับความสนุกและมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งกายและใจค่ะ”

เหล่านี้คือเสียงสะท้อนบางส่วน จากเหล่าสมาชิกห้องครัวคนเมือง ซึ่งตอนนี้มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 8 คน ที่มาช่วยกันสร้างสรรค์เมนู และจะแบ่งปันให้ผู้ที่สนใจได้ลองนำไปทำกัน ทุกวันศุกร์ ทางเพจ สวนผักคนเมือง ปลูกเมือง ปลูกชีวิต  และ  www.thaicityfarm.com  ในคอลัมน์ห้องครัวคนเมืองค่ะ

จากวันนั้นถึงวันนี้ พวกเขารวมตัวทำกิจกรรม และไปออกงานด้วยกันอยู่บ่อยๆ และตอนนี้ก็ได้เปิดเพจ ห้องครัวคนเมือง   Urban Cook Community ให้ผู้คนเข้าไปติดตามกันด้วยคะ ใครสนใจก็เข้าไปเป็นแฟนเพจ ติดตามกันได้นะคะ

ที่พลาดไม่ได้คือ วันที่ 24  พฤศจิกายนนี้ 9.00-14.00 น. พวกเขาจะมาชวนชม ชวนชิม และชวนพูดคุยแบบอร้อย อร่อยด้วยกัน ในวาระครบรอบ 2 ปีกัน ที่ สวนผักคนเมือง มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน สำนักงานไทรม้า ในงานมีกิจกรรมดีๆรออยู่เพียบค่ะ ดูรายละเอียดงานเพิ่มเติมที่ https://thaicityfarm.com/events/%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87/