“สหกร” ร้านที่เป็นมากกว่าร้านขายสินค้าสุขภาพ @ ปัญโญทัย

จะว่าไป หากเข้าไปเลือกซื้อของกิน ของใช้ เพียงผิวเผิน แบบเข้าไปช้อปปิ้งที่สหกรแห่งนี้ ก็คงไม่ได้รู้สึกพิเศษอะไรมากมายนัก แต่พอมีโอกาสได้ฟังเรื่องราว ที่มาที่ไป ของสหกรแห่งนี้ ก็อดรู้สึกชื่นชมไม่ได้

ที่เรียกว่าสหกร ไม่ใช่สหกรณ์ ก็ด้วยความตั้งใจ เพราะ ร้านแห่งนี้เกิดขึ้นจากหลายกร หรือหลายมือมาร่วมกัน ที่เห็นผลผลิต สินค้าต่างๆที่วางขายอยู่ในร้านนี้ ต่างก็มาจากความตั้งใจของผู้ปกครองที่ช่วยกันคัดสรร ช่วยเป็นธุระจัดการ เชื่อมโยงสินค้าดีๆจากผู้ผลิต ให้มาถึงมือผู้บริโภค ซึ่งก็รวมถึงเด็กๆ ซึ่งเป็นลูกๆหลานๆ ที่ร่วมเรียนด้วยกันที่โรงเรียนแห่งนี้

ที่สำคัญคือทุกอย่างที่ทำเป็นงานอาสา ไม่ว่าจะเป็นการลงแปลงไปดูการผลิตเพื่อคัดสรรสิ่งที่มีคุณภาพจริงๆมาวางขาย การจัดร้าน การดูแลเรื่องการซื้อขาย และความเรียบร้อยในร้าน ล้วนทำโดยพลังจิตอาสาของผู้ปกครองทั้งสิ้น

สินค้าที่วางขายที่สหกรแห่งนี้ ก็มีทั้งของสด ของแห้ง ทั้งพืชผัก ผลไม้ เเละเนื้อสัตว์ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ นอกจากนี้ยังมีเมนูอาหารออร์แกนิก เป็นเมนูประจำวัน พร้อมเครื่องดื่มสมุนไพร และน้ำผักผลไม้ ให้รับประทานด้วย ซึ่งทั้งหมดก็ทำโดยผู้ปกครองอีกเช่นกัน

สำหรับผู้บริโภค หากใครจะมาร้านนี้ ก็ต้องมีส่วนร่วมกันสักหน่อย ไม่ว่าจะเป็นการล้างแก้ว ล้างจาน หลังจากรับประทานอาหารที่ร้านนี้ รวมถึงการแยกขยะให้ถูกต้อง หากอยากซื้อกลับบ้าน ก็ต้องเตรียมภาชนะมาใส่ให้พร้อม และแน่นอนว่า ร้านแห่งนี้ไม่มีถุงพลาสติกบริการค่ะ เพราะฉะนั้น ใครจะมาก็ต้องเตรียมถุงมาด้วย หากใครมีเยอะก็สามารถเอามาบริจาคไว้ที่ร้านได้ เพื่อให้ผู้ที่ไม่ทันได้เตรียมมาได้ใช้

ไปสหกรแห่งนี้แล้ว ก็รู้สึกได้ว่า สิ่งดีๆ เกิดขึ้นได้จริง หากเรารู้จักเสียสละ และร่วมแรงร่วมใจกัน เชื่อว่าร้านแห่งนี้ คงไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความมุ่งหวังจะเปิดร้าน เพื่อสร้างรายได้ เอากำไร แต่ด้วยความมุ่งหวังอยากจะรวบรวม สรรหา สิ่งดีๆมาให้เพื่อนๆกัลยาณมิตรที่โรงเรียนได้กินกัน ที่สำคัญคือการบริโภคของพวกเขาก็มีส่วนช่วยสนับสนุน และเกื้อกูลผู้ผลิตด้วยไม่น้อยเช่นกัน