รู้จักตลาดสั่งจองล่วงหน้า Pre-Order : ตลาดเกื้อกูลผู้ผลิตและผู้บริโภค

หากอยากมีอาหารที่ดี มีคุณภาพ ปลอดภัยจากสารเคมี เป็นมิตรกับทั้งผู้บริโภค ผู้ผลิต และสิ่งแวดล้อม เราผู้บริโภค ก็มีสามารถมีส่วนที่ลุกขึ้นมาสร้างการเปลี่ยนแปลงได้

ตลาดปันอยู่ปันกิน ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ต้องการจะสร้างวิถีการกินอยู่อย่างมีความหมายให้เกิดขึ้น โดยมีผู้บริโภคร่วมตัวกันและลุกขึ้นมาช่วยกัน เชื่อมโยงผู้ผลิต กับผู้บริโภค ด้วยระบบตลาดแบบสั่งจองล่วงหน้า หรือ Pre-Order

คุณสุณัฐลินี สินพรหม หรือคุณจิ๊กหนึ่งในผู้บุกเบิกและเป็นกำลังสำคัญของตลาดปันอยู่ปันกินนี้ เล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจอันเป็นจุดเริ่มต้นของตลาดนี้ให้ฟังว่าตัวเองมีฐานเพื่อนๆที่อยู่ในแวดวงคนปลูกผัก และก็มีแม่บ้านโยคะ ที่มักจะคุยกันอยู่บ่อยๆว่าทำไมไม่หาผัก หาเนื้อสัตว์ดีๆ มาแบ่งปันให้เพื่อนได้ซื้อหากันบ้าง เพราะลำพังแต่ละคน แม้จะสนใจอยากกินอาหารดีๆ แต่ก็ไม่มีเวลาไปสรรหา หรือไม่รู้ว่าควรจะไปซื้อที่ไหนดี ก็เลยลองคุยกันในกลุ่มเพื่อนที่อยู่ในกลุ่ม Heart Core Organic  ว่าจะลองทำตลาดด้วยกันดีมั้ย โดยทำเป็นระบบสั่งจองล่วงหน้า หรือ Pre-Order เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถวางแผนการผลิตได้ และไม่ต้องเสียเวลามานั่งขายสินค้า โดยที่ไม่รู้ว่าจะมีคนมาซื้อหรือไม่

เริ่มแรกก็มีเพื่อนๆร่วมกันสั่งประมาณ 20 คน จนตอนนี้ตลาดเติบโต เป็นที่ไว้วางใจ มีผู้บริโภคที่สนใจมาสั่งจองสินค้าจำนวนมาก และก็มีการจัดตลาดเพื่อนัดรับสินค้ากันทุกวันอาทิตย์สิ้นเดือน โดยตลาดแต่ละครั้งก็มีสินค้ามีคุณภาพอื่นๆมาให้เลือกสรร พร้อมกับมีกิจกรรมสนุกๆให้ผู้ที่ได้ไปอยู่เสมอ เกิดเป็นชุมชนผู้บริโภคเล็กๆที่พวกเขามาร่วมกันกินอยู่อย่างมีความหมาย  ซึ่งใครสนใจก็สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมของพวกเขาเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/punyoopunkin/ นะคะ

มาวันที่ 10 พ.ย. 2561 ที่จะถึงนี้ ในงานปลุกพลัง เปลี่ยนเมือง : Day of Transition ซึ่งจะจัดขึ้นที่ มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน ต.ไทรม้า จ. นนทบุรี เวลา 9.30 -16.00 น. คุณจิ๊ก ก็ได้เข้ามามีส่วนช่วยในการจัดตลาดระบบสั่งจองล่วงหน้า หรือ Pre-Order ด้วย โดยสินค้าที่เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าคราวนี้ เป็นสินค้ามาจากเครือข่ายสวนผักคนเมืองและมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) มีรายการดังนี้ค่ะ

  1. ข้าวหอมมะลิแดงอินทรีย์ จังหวัดยโสธร เป็นข้าวพื้นบ้านที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด เพราะมีดัชนี้น้ำตาลต่ำ ปลูกในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ที่ปลูกข้าวหอมได้ตรึงใจมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ปลูกด้วยน้ำพักน้ำแรงของพี่อุบล อยู่หว้า ชาวนานักพัฒนา ในเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ที่ช่วยนำพาการเปลี่ยนแปลงมาสู่ยโสธร
  •  ราคากิโลกรัมละ 60 บาท มีจำหน่ายถุงละ 5 กก. (300 บาท) และถุงละ 25 กก. (1500 บาท)

     สั่งจองล่วงหน้าภายใน วันที่ 1 พ.ย. นี้

  1. ไข่ไก่ จากแม่ไก่ลั้นลา จากโครงการ Land Lab อ .ไทรน้อย จ.นนทบุรี หนึ่งในสมาชิกสวนผักคนเมือง ที่ตั้งใจบุกเบิก และพัฒนาพื้นที่ที่ตนมีอยู่ ให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ของเด็กๆและครอบครัว
  • ไข่ไก่ 10 ฟอง ราคา 60 บาท ยกแผง ราคา 150 บาท/แผง

สั่งจองล่วงหน้าภายในวันที่ 5 พ.ย. นี้

  1. เนื้อหมูเลี้ยงปล่อย ปลอดสารเร่ง ยาปฎิชีวนะ จากว.ทวีฟาร์ม เครือข่ายตลาดเขียวขอนเเก่น

มีหลากหลายชิ้นส่วนให้สั่งจอง คือ

  • สันนอก 264 บาท/กก.
  • สามชั้น 300 บาท/กก.
  • หมูบด 220 บาท/กก.
  • กระดูก 143 บาท/ 3 ขีด
  • สันใน 330 บาท/ 3 ขีด
  • พ็อคชอป 220 บาท/3 ขีด
  • สันคอ 220 บาท/ 3 ขีด
  • ไก่ย่างพื้นบ้าน 200-300 บาท/ตัว

   สั่งจองล่วงหน้าภายใน 5 พ.ย. นี้ (ขั้นต่ำ 0.5กก)

  1. ผลผลิตจาก ฟาร์มฝัน ปันสุข กลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ หัวใจอินทรีย์ จ.นครสวรรค์
  • ลูกชิ้นปลากราย  แพคละ 140  บาท
  • ปลาสลิดแดดเดียว แพคละ 140  บาท
  • ฝรั่งออแกนิก 50 บาท/กก.
  • ส้มออแกนิก 180 บาท/กก.

    สั่งจองล่วงหน้าภายในวันที่ 5 พ.ย. นี้

อย่าลืมนะคะว่า คนสำคัญที่มีส่วนช่วยสร้างระบบอาหารที่ดี มีคุณภาพ และยั่งยืนขึ้นได้ ก็คือ ผู้บริโภค ผู้ซึ่งมีส่วนช่วยเกื้อกูลให้ผู้ผลิตสามารถผลิตอาหารที่ดี มีคุณภาพต่อไปได้

ช่องทางการ pre -order

Line : jiksu2
FB : สวนผักคนเมือง : ปลูกเมือง ปลูกชีวิต
FB : ปลุกพลังนักปลูกเมือง

นอกจากสินค้าสั่งจองล่วงหน้าแล้ว ในงานมีตลาดผู้ผลิตพบผู้บริโภค : City Farm Market  ที่คัดสรรผู้ผลิตในเครือข่ายให้นำผลผลิต ผลิตภัณฑ์ และอาหาร ที่ดี มีคุณภาพ มาจำหน่ายกันมากมายกว่า 10 ร้าน  ใครสนใจก็ชวนมาร่วมกันอุดหนุน และสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกันค่ะ

ขอบอกว่างานนี้ยังมีกิจกรรมดีๆอีกหลายอย่าง ทั้งงานเสวนา และ workshop ใครสนใจก็ดูรายละเอียดกันเพิ่มเติมต่อที่ https://thaicityfarm.com/events/%E0%B8%8A%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99/

ปล.โปรดนำภาชนะสำหรับใส่อาหาร ถุงผ้ามางานนี้กันนะคะ