มาปลูกผักคืนชีพกัน

 ทราบกันหรือไม่คะว่า มีพืชผักหลายชนิดที่เหลือใช้ในครัว แล้วเราสามารถนำมาปลูกต่อจนเติบโตให้เรากินใหม่ได้ โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินซื้อเมล็ดพันธุ์ และไม่ต้องเสียเงินซื้อผักในตลาดใหม่ด้วย มีอะไรบ้างมาดูกันนะคะ

ถ้าเราสังเกตดูดีๆ ผักหลายชนิดที่เราซื้อจากตลาดจะมีรากติดอยู่ เราสามารถนำส่วนลำต้นที่ยังมีรากติดอยู่ไปปลูกลงดินต่อได้ ผักที่ว่านี้ก็ได้แก่

–          ผักชีฝรั่ง 

–          คื่นช่าย

–          ผักบุ้ง

 

สำหรับผักบางชนิด เมื่อเราเด็ดใบใช้แล้ว ก็สามารถนำก้านไปปักชำต่อได้เช่นกัน โดยอาจจะต้องเลือกต้นที่ไม่แก่ไม่อ่อนจนเกินไป สำหรับใช้ปักชำต่อ

–          กะเพรา

–          โหระพา

–          แมงลัก

–          ผักแพว

 

นอกจากนี้ก็ยังไม่ ตะไคร้ ที่บางคนอาจจะซื้อมาแล้วใช้ไม่หมด เราก็สามารถนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ ให้รากงอก พอรากงอกแล้ว ก็นำไปปลูกต่อได้เช่นกัน

เคล็ดลับในการปักชำให้สำเร็จก็คือ

–          ควรปักชำช่วงเย็น หรือเมื่อปักชำใหม่ๆ ควรพักไว้ในที่ร่มสักระยะ เพื่อให้พืชฟื้นตัวก่อน แล้วค่อยนำมาออกแดด

–          หากกิ่งที่นำมาปักชำยังเหลือใบอยู่เยอะ ก็ควรเด็ดใบออกบ้าง หรืออาจใช้วิธีขลิบที่ปลายใบ เพื่อลดการคายน้ำ ช่วยทำให้พืชฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

–          สำหรับผักจำพวกกะเพรา โหระพา แมงลัก เมื่อเติบโตแล้ว ก็ควรหมั่นเด็ดกินอยู่เป็นประจำ และไม่ปล่อยให้ต้นแก่จนออกดอก เพราะจะทำให้ต้นโทรม

อย่างไรก็ตาม อาจมีบ้างที่การปักชำของเราไม่สำเร็จ บางทีอาจเป็นเพราะผักที่เราซื้อมาเก็บค้างไว้ ไม่สดใหม่พอก็เป็นได้  ขอบอกว่าอย่าท้อนะคะ ถ้าเกิดปักชำแล้ว ต้นแห้งเหี่ยวตาย ก็ถอนออก นำมาใส่ในกองปุ๋ยหมักไว้ แล้วครั้งหน้า ก็ลองใหม่ค่ะ