แปลงร่างเปลือกไข่ จากขยะ เป็นของสำคัญในสวน

เชื่อว่าเมนูยอดฮิตของหลายต่อหลายบ้านคือ เมนูจากไข่ ไม่ว่าจะเป็นไข่เป็ด หรือไข่ไก่ ปกติเวลาเราตอกไข่แล้ว เราก็มักจะโยนเปลือกไข่ทิ้งลงถังไปเปล่าๆ  ทั้งๆที่อันที่จริงแล้ว เปลือกไข่นี้ หากเรารู้จักนำมาใช้ ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับนักปลูกผักทั้งหลาย 

            เราลองมาดูกันนะคะว่า เราสามารถนำเปลือกไข่มาใช้ทำอะไรได้บ้าง

1.เปลือกไข่สำหรับเพาะกล้า: เพียงเจาะรูด้านล่างเล็กน้อย ใส่ดินหรือวัสดุเพาะกล้าลงไป ก็กลายเป็นที่เพาะกล้าอย่างดี เวลาจะย้ายปลูก ก็เพียงบีบเปลือกไข่ให้แตกเล็กน้อย แล้วก็ฝังลงไปในดินได้เลย เพราะเปลือกไข่นี้ก็จะค่อยย่อยสลาย กลายเป็นปุ๋ยอีกทีหนึ่ง

2.เปลือกไข่สำหรับทำปุ๋ยหมัก: ในเปลือกไข่นี้ มีธาตุอาหารต่างๆอยู่ โดยเฉพาะมีแคลเซียมสูง ซึ่งหากดูตัวเลขจากงานศึกษา ก็พบว่าในเปลือกไข่แต่ละฟองนั้น มีแคลเซียมอยู่ถึง 39.15 % มีไนโตรเจน 0.4 % และมีแมกนีเซียม 0.38% เรียกว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้บำรุงพืชผักที่ต้องการให้ติดดอกติดผล อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างเซลล์และการแบ่งเซลล์ของพืช ช่วยป้องกันผลร่วงได้อีกด้วย

สำหรับวิธีทำก็แสนง่าย คือให้ล้างเปลือกไข่ให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง เก็บสะสมเอาไว้  พอได้ปริมาณสักหน่อย ก็นำมาตำหรือทุบให้ละเอียด แล้วนำไปหมักร่วมกับปุ๋ยหรือดินหมัก

บางสูตร เขาก็ให้ล้างเปลือกไข่ให้สะอาด นำเข้าไมโครเวฟ 1-2 นาที เพื่อฆ่าเชื้อ แล้วนำมาบดในเครื่องบดให้ละเอียดจนเป็นผง แล้วนำมาหมักกับปุ๋ยหมักต่อ ก่อนนำไปใส่ให้พืชผัก โดยสารอาหารในเปลือกไข่ก็จะค่อยๆปลดปล่อยออกมา ให้พืชได้ดูดซึมเข้าไป

  1. เปลือกไข่บีบหยาบๆโรยตามแปลงหรือกระถาง มีส่วนช่วยป้องกันหอยทากได้บ้าง เนื่องจากหอยทากจะไม่ชอบเนื้อสัมผัสที่หยาบ และคมของเปลือกไข่
  2. นำเปลือกไข่ทั้งลูก มาเสียบไม้ ปักไว้ที่กระถางต้นไม้ เพื่อไล่เพลี้ย และแมลงต่างๆได้ เพราะเปลือกไข่จะมีกรดกำมะถัน ที่มีส่วนช่วยไล่แมลงได้
  3. นำผงเปลือกไข่ที่ผ่านการบดด้วยเครื่องบดอย่างละเอียด มาทำเป็นอาหารเสริม  เพื่อผลิตปุ๋ยไส้เดือนไว้ใช้

นอกจากจะใช้งานในการปลูกผักทำสวนแล้ว เปลือกไข่ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆอีกไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นใช้ทำสารไล่มด โดยนำไปเผาหรือคั่วให้เหลือง ตำให้ละเอียด แล้วผสมน้ำ ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงแล้วฉีดพ่นบริเวณที่มักมีมดมากวน หรือ ใช้ขัดคราบสกปรกของเครื่องครัว ใช้ก่อไฟให้ติดง่ายขึ้น รวมถึงนำไปหมักกับน้ำซาวข้าวสำหรับบำรุงแคลเซียมในสัตว์พวกไก่และหมูได้อีกด้วย

หวังว่านับตั้งแต่วันนี้ เปลือกไข่คงจะไม่ถูกทิ้งลงไปอยู่ในถังขยะอย่างไร้ค่าอีกต่อไปนะคะ