ปลูกผักตามธาตุ @ ชมรมชีวิตฟิตเนส

ปกติที่ร้านนวด เราก็มักจะไปนวด ทั้งเพื่อผ่อนคลายบ้าง เพื่อรักษาอาการปวดเมื่อยบ้าง หรือเพื่อดูแลสุขภาพบ้าง ที่ชมรมชีวิตฟิตเนส ย่านนวมินทร์ 85 เขาก็บริการดูแลรักษาสุขภาพด้วยการนวด ควบคู่กับการอบซาวน่า อีกทั้งยังมีการจัดกระดูก ตรวจวิเคราะห์โครงสร้างด้วย

นอกจากนี้ ที่นี่เขายังกิจกรรม Shake & Dance โดยใช้ดนตรีบำบัด กายภาพบำบัด และสมาธิบำบัด เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ช่วยคลายความตึงเครียด และทำให้เลือดลมหมุนเวียนดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ ทางทีมงานของชมรมชีวิตฟิตเนส เขาก็พบว่า การดูแลกาย และใจอย่างเดียวไม่พอ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเรื่องของอาหาร พวกเขาเลยตัดสินใจ ช่วยกันเปลี่ยนพื้นที่ว่างที่พอจะมีอยู่ ให้กลายเป็นแปลงผัก

ความพิเศษของพืชผักที่ปลูกที่นี่ ไม่ใช่เป็นผักทั่วๆไปที่เห็นกันตามท้องตลาดเท่านั้น แต่พวกเขายังไปสรรหาสมุนไพร และออกแบบแปลงปลูก ให้เป็นการปลูกผักตามธาตุ ทั้งธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ เพื่อให้คนที่มารับบริการ ได้เรียนรู้เรื่องการดูแลสุขภาพด้านอาหารตามธาตุไปด้วย

สำหรับพืชผักสำหรับคนธาตุไฟ ผักส่วนใหญ่จะมีรสขม หรือไม่ก็รสจืด เช่น ผักบุ้ง ตำลึง ผักกาด มะระ มะรุม มะเขือยาว ผักหนาม ยอดมันเทศ กระเจี๊ยบมอญ สะเดา ยอดฝักทอง หม่อน มะเขือขาว กุยช่าย เป็นต้น

พืชผักสำหรับคนธาตุลม มักจะรสเผ็ดร้อน เช่น ตะไคร้ เตยหอม  ขิง ข่า กระชาย พริกไทย โหระพา กะเพรา พริกไทย ยี่หร่า สะระแหน่ ขมิ้นชัน กานพลู ดีปลี เป็นต้น

ส่วนคนธาตุน้ำ พืชผักที่เหมาะก็จะเป็นผักรสเปรี้ยว เช่น มะกรูด มะนาวมะ ยม มะกอก มะดัน ยอดมะขาม มะอึก เป็นต้น

ส่วนคนธาตุดิน เน้นเป็นพืชผักที่มีรสฝาด เช่นผักกูด ผักโขม หัวปลี ใบบัวบก กล้วยดิบ หรือถั่วต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ เขาก็ยังแบบแปลง ปลูกผักกลุ่มเครื่องต้มยำบ้าง กลุ่มเครื่องส้มตำบ้าง ให้เป็นสีสัน และเป็นแนวทางให้คนที่มากลับไปปลูก และทำเมนูของตัวเองไว้กินกันได้ด้วย

พวกเขาบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบมาก บางคนไม่เคยเห็นต้นจริงๆ ก็ได้เห็น บางคนก็ขอแบ่งไปกิน บางคนก็ขอแบ่งไปปลูก  ที่สำคัญคือแปลงผักที่พวกเขาช่วยกันทำนี้ ก็ยังช่วยทำให้ทีมงานเอง ทั้งได้ออกกำลังกาย และได้มีอาหารดีๆไว้กิน โดยที่ไม่ต้องไปซื้อผักจากตลาดด้วย

ก็ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการออกแบบ และปลูกพืชผักในเมืองนะคะ สำหรับคนที่สนใจเรื่องดูเเลสุขภาพ กำลังมองหาว่าจะปลูกผักอะไรดี ก็อาจลองใช้วิธีนี้เป็นเเนวทางก็ไม่เลวนะคะ ได้ผักตามธาตุ เเล้วก็นำไปสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารที่เหมาะกับธาตุของตัวเอง ก็ทั้งอร่อย ปลอดภัย เเละดีต่อสุขภาพด้วย

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก  https://lifecenterthailand.wordpress.com/2014/03/18/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94/