สวนผักชุมชนบูรพา 7

เมื่อปีที่ผ่านมา โครงการสวนผักคนเมือง ได้ร่วมงานกับสำนักงานเขตดอนเมือง เพื่อช่วยกันสนับสนุน ส่งเสริมให้ชาวบ้านในชุมชนเขตดอนเมือง เปลี่ยนพื้นที่รกร้างในชุมชน ให้เป็นสวนผัก ด้วยความหวังว่า ชุมชนจะได้มีอาหารที่ดี มีคุณภาพ ไว้กินกันใกล้บ้าน สวนผักชุมชนบูรพา 7 ก็เป็นหนึ่งในสวนผักในเขตดอนเมืองที่เกิดขึ้นในปีนั้น

เมื่อไม่กี่วันก่อน มีโอกาสได้กลับไปเยี่ยมสวนผักเเห่งนี้อีกครั้ง ไม่เพียงสวนผักยังคงเขียวขจี จากความร่วมไม้ร่วมมือของชาวบ้านเท่านั้น พื้นที่บางส่วนของสวน ยังได้รับการปรับปรุง ก่อร่างสร้างเป็นเเปลงขึ้นมาใหม่อย่างสวยงาม เเสดงถึงความเอาใจใส่อย่างต่อเนื่องของชาวบ้านที่นี่ได้อย่างดี

ขอเล่าย้อนกลับไปสักนิดว่า  ก่อนจะมีสวนผักเเบบนี้ขึ้นมาได้นั้น  การเริ่มต้นในตอนแรกเป็นงานที่ไม่ง่าย เพราะต้องช่วยกันเคลียร์พื้นที่ ช่วยกันถางหญ้าที่ขึ้นรกมาก แต่ด้วยมุ่งมั่นตั้งใจ เเละความร่วมมือร่วมใจกัน ทั้งของเด็กเยาวชน และแม่บ้าน รวมถึงคนที่อยู่ในชุมชน ก็ทำให้ภายในเวลาไม่นาน ความงอกงามเขียวขจี อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชผักอันเป็นอาหารมากมาย ก็ปรากฏขึ้นบนพื้นที่แห่งนี้

แม้จะเริ่มต้นจากไม่มีความรู้อะไรมากมายนัก แต่ทางสมาชิกก็ช่วยกันศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเตอร์เนท และนำมาทดลองทำกันดู โดยเฉพาะเรื่องการเพาะเห็ดฟาง การเพาะเห็ดในตะกร้า

นอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นหนึ่งในสมาชิกโครงการสวนผักคนเมือง ก็เลยมีหน่วยอบรมเคลื่อนที่ ซึ่งนำทีมโดยคุณคมสัน หุตะแพทย์ ไปลงพื้นที่ ช่วยอบรมความรู้เพิ่มเติมเรื่องการปลูกผักให้กับคนในชุมชนด้วย ซึ่งพอเรียนเสร็จ พวกเขาก็ลงมือทำตามสิ่งได้เรียนรู้มาเลย เพื่อปรับปรุงดินให้ดียิ่งขึ้น

คงต้องขอบอกว่า เดินเข้าไปในสวนผักแห่งนี้ แล้วอดรู้สึกเบิกบานใจไม่ได้ อาจจะเพราะความเขียวขจี ของพืชผักนานาชนิดที่กำลังงอกงาม และสีหน้า แววตา รอยยิ้มของผู้คนที่มาช่วยกันทำสวนผักแห่งนี้  จากพื้นที่รกร้าง ตอนนี้ก็กลายเป็นพื้นที่ที่ตกเย็น ก็จะมีคนมารวมตัว ช่วยกันดูแลรดน้ำพืชผักกันอย่างมีความสุข

จากตอนเเรก พวกเขาช่วยกันปลูก ช่วยกันเก็บ เเบ่งปันกันไปกิน ตอนนี้พวกเขาพัฒนาฝีมือ ได้ผลผลิตมากขึ้น จนเหลือเเบ่งขายให้กับเพื่อนบ้านในชุมชนด้วย

พื้นที่ดีๆเเบบนี้ คงจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าคนเป็นเจ้าของที่ดิน ไม่เสียสละเเบ่งปันพื้นที่ของตัวเอง ให้กับคนในชุมชนได้มาใช้ร่วมกัน และก็เเน่นอนว่า สวนผักเเห่งนี้ คงจะไม่เติบโต งอกงาม มายาวนานจนถึงขนาดนี้ได้ หากสมาชิกไม่มีใจรักมากพอ ทั้งรักในการทำเกษตร รักในการมาพบปะเพื่อนๆ ช่วยกันทำงานในสวน อย่างสนุกสนาน เเละมีความสุขไปด้วยกัน

ที่น่ายินดีอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ทางสำนักงานเขตดอนเมือง ก็ยินดีให้เงินสนับสนุนบางส่วนในเเต่ละเดือน เพื่อเอามาทำนุบำรุงสวนผักชุมชนเเห่งนี้ด้วยเช่นกัน