พลังเด็กปลูกผัก หยุดความหิวโหย

อายุเป็นเพียงตัวเลข ไม่สำคัญว่าคุณจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือเข้าสู่ผู้สูงวัย หากหัวใจใหญ่ เปี่ยมด้วยความฝัน ก็ย่อมมีพลังในการสร้างความเปลี่ยนแปลง

Katie’s Krops เป็นโครงการที่สนับสนุน ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ลุกขึ้นมาช่วยเหลือผู้ยากไร้หิวโหย ด้วยการลงมือปลูกผัก และนำผลผลิตที่มีคุณภาพไปบริจาคให้คนเหล่านั้น ที่น่าสนใจคือ โครงการนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2010 ด้วยแรงบันดาลใจของ Katie Stagliano ตอนเป็นเด็กผู้หญิงในวัย 9 ขวบ ที่มีโอกาสได้ปลูกผัก และเธอได้ผลผลิตเป็นกะหล่ำปลีหัวใหญ่มากขนาด 40 ปอนด์ แทนที่เธอจะเก็บไว้ชื่นชม และกินแต่ในบ้านตัวเอง เธอนำผลผลิตที่ได้ไปบริจาคให้กับครัวที่ทำอาหารให้ผู้ยากไร้ทั้งหลาย และเธอก็พบว่าหัวกะหล่ำปลีที่เธอปลูกนั้น สามารถนำไปเลี้ยงคนได้ถึง 275 ชีวิตเลยทีเดียว เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นแรงบันดาลใจครั้งใหญ่ให้เธอตระหนักว่า การปลูกผักนั้นมีส่วนช่วยเหลือผู้อื่นได้มากเพียงใด ที่สำคัญเธอยังคิดว่าจะดีเพียงใดนะ ถ้าเด็กคนอื่นได้มีโอกาสได้ลงมือทำอย่างเธอบ้าง เธอจึงคิดทำโครงการ Katie’s Krops ขึ้นมา และให้ทุน รวมถึงทั้งมีการอบรม และกิจกรรมต่างๆที่สนับสนุน ส่งเสริมให้เด็กๆ ที่สนใจในสหรัฐอเมริกาทั้ง 50 รัฐได้ลงมือทำเหมือนเธอ  อันที่จริง ตอนแรกเริ่มนั้น เธอเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะมีเด็กๆสนใจกันบ้างมั้ย แต่ตัวเลขเมื่อปี 2016  มีโครงการของเด็กๆที่ลงมือทำสวน และบริจาคผลผลิตให้คนยากไร้รวมกว่า 100 แห่ง ใน 31 รัฐ แล้วเลยทีเดียว

Ian Mckenna จาก Austin รัฐ Texas อายุ 13 ปี ก็เป็นหนึ่งในเด็กที่เข้าร่วมอยู่ในโครงการนี้ เขาเล่าว่าที่เขาสนใจที่จะลงมือปลูกผักนี้ เกิดมาจากว่าเขาได้รู้จักกับเพื่อนร่วมห้องที่ยากจน ไม่ค่อยมีอาหารกิน ต้องพึ่งอาหารเช้าและอาหารกลางวันจากโรงเรียนเพียงอย่างเดียว แต่มื้ออื่นๆหลังจากนี้ ก็ไม่ค่อยมีอะไรกิน เขาเลยคิดอยากจะมีส่วนช่วยเหลือเพื่อนๆเหล่านี้บ้าง

ก่อนที่จะเริ่มทำสวนผัก ตอนแรกเขาไปสมัครเป็นอาสาสมัครในกลุ่มธนาคารอาหารก่อน แต่ด้วยความที่ยังเป็นเด็ก ทางธนาคารอาหารจึงไม่รับ เขาจึงเริ่มสนใจว่า หากเขาลงมือปลูกผักที่โรงเรียน และที่บ้าน ก็น่าจะมีส่วนช่วยนำเอาผลผลิตไปบริจาคให้เพื่อนๆได้ เขาจึงคิดทำโครงการ Giving Garden ขึ้น และก็ชวนเพื่อนๆในโรงเรียนมาช่วยกันปลูก เมื่อได้ผลผลิตก็อนุญาตให้เพื่อนๆในโรงเรียนที่ต้องการเข้ามาเก็บได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

สิ่งที่เขาทำไม่เพียงการลงมือปลูกผักด้วยตัวเองเท่านั้น แต่ยังสอนเพื่อนๆให้ลงมือ และมาช่วยกันทำ นอกจากนี้ เมื่อเขาพบว่าเพื่อนๆนำผลผลิตไปทำอาหารกันไม่ค่อยเป็น เขาก็จัดกิจกรรมสอนให้เพื่อนๆมาเรียนรู้เรื่องการทำอาหารด้วยกันด้วย เรียกว่านอกจากจะได้ผลผลิตไปช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว เขายังมีส่วนช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับระบบอาหาร ให้เด็กๆซึ่งเป็นเพื่อนๆได้มาเรียนรู้ที่จะพึ่งตนเอง ลงมือปลูกผัก และเรียนรู้เรื่องอาหารที่ดีมีคุณภาพด้วย

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเติบโตงอกงามของสิ่งต่างๆที่เด็กๆเหล่านี้ คิดและลงมือทำนั้น นอกจากจะเกิดขึ้นจากตัวเด็กเองแล้ว การได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากผู้ใหญ่ รวมถึงองค์กร หน่วยงานต่างๆ ก็ส่วนสำคัญไม่แพ้กัน บางทีเรื่องที่เราคิดว่าเป็นเรื่องเด็กๆ ไม่มีทางเป็นไปได้ ก็สามารถที่จะยิ่งใหญ่ มีพลัง และมีส่วนช่วยเปลี่ยนแปลงชุมชน สังคม และโลกได้เช่นกันนะคะ

ขอบคุณรูปและเรื่องราวจาก

http://katieskrops.com/the-girl-who-wants-to-end-hunger-uc-food-observer/

https://iansgivinggarden.weebly.com/about-us.html

https://www.facebook.com/humanswhogrowfood/photos/pcb.690849147928291/690848224595050/?type=3&theater