เกลียวสมุนไพร ที่น้อย แต่ปลูกได้มาก

Herb Spiral หรือเกลียวสมุนไพรเป็นอีกหนึ่งเทคนิควิธีการปลูกพืชผักสวนครัวที่เหมาะเป็นพิเศษสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด เพราะวิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้พื้นที่น้อย  แต่สามารถปลูกพืชผักได้จำนวนมากและหลากหลายชนิด โดยเราสามารถเลือกปลูกพืชผักที่มีความต้องการน้ำ แสงแดด หรือมีความยาวของรากพืชแตกต่างกันได้ ในพื้นที่เดียวกันด้วย

วิธีการเลือกชนิดของพืชผักหลักๆก็คือพืชที่ต้องการน้ำน้อย หรือมีรากพืชยาว ต้นใหญ่หน่อย ก็จะปลูกไว้ด้านบนสุด ส่วนพืชที่ต้องการน้ำมากหน่อย ชอบความชุ่มชื้น ก็จะปลูกไว้รอบวงด้านล่าง  โดยเวลารดน้ำก็จะรดจากด้านบน น้ำก็จะซึมสู่ด้านล่าง โดยเหลือน้ำไหลทิ้งออกข้างนอกน้อยที่สุด หรือบางแห่งเขาก็จะทำบ่อสำหรับรองรับน้ำที่ไหลออกมาด้านล่างต่อจากเกลียวด้วย โดยในบ่อนี้ก็ยังปลูกพวกพืชน้ำได้อีกด้วย

ทิศทางการสร้างเกลียวนั้น เขาก็จะเลือกสร้างเกลียวไปในทิศทางการไหลของน้ำ ซึ่งในประเทศที่อยู่ซีกโลกเหนือเส้นศูนย์สูตรขึ้นไป ก็จะหมุนไปในทิศตามเข็มนาฬิกา ส่วนในประเทศที่อยู่ซีกโลกใต้เส้นศูนย์สูตรก็จะหมุนไปในทิศทวนเข็มนาฬิกา อย่างในประเทศไทย จัดอยู่ในประเทศเหนือเส้นศูนย์สูตรเล็กน้อย ก็จะทำเกลียวตามเข็มนาฬิกา

สำหรับอุปกรณ์ที่นิยมเลือกมาทำเกลียวกันก็คือพวกหิน หรืออิฐ ด้วยเหตุผลที่ว่าหิน หรืออิฐจะช่วยดูดความร้อนตอนกลางวันได้อย่างดี และช่วยปรับอุณหภูมิไม่ให้เย็นเกินไปตอนกลางคืน สำหรับในเมืองหนาวด้วย บริเวณด้านล่างก่อนจะก่อเป็นเกลียว เพื่อช่วยป้องกันวัชพืชต่างๆมารบกวน เขาก็จะรองพื้นด้วยกระดาษลังก่อน

ขนาดที่เหมาะสมของการทำเกลียวสมุนไพร เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายก็คือมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5-2 เมตร  เมื่อวัดขนาดแล้ว ก็ลงมือทำโครงสร้างเกลียว ซึ่งโดยปกติแล้วตรงกลาง ก็มักจะสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร แล้วก็ค่อยๆลดระดับลงมา เมื่อได้โครงสร้างเรียบร้อย ก็เติมดินที่ปรุงแล้ว และก็ลงมือปลูกได้เลยค่ะ  อย่าลืมเลือกชนิดพืชให้เหมาะสม แล้วก็คำนึงถึงเวลาตอนที่ต้นนั้นๆโตด้วยนะคะ ว่าจะไปบังแดดพืชที่อยู่ใกล้ๆหรือไม่อย่างไร

หากมีพื้นที่ไม่มากขนาดรอบวงที่บอก และก็หาอุปกรณ์พวกหิน หรืออิฐลำบาก คุณนคร หรือเจ้าชายผัก เขาก็เอาแนวคิดนี้มาทดลองทำให้ตะกร้าเล็กๆให้เห็นกันนะคะ ใครสนใจก็ลองนำไปทดลองทำกันได้ค่ะ เป็นอีกหนึ่งวิธีทำนำมาฝากสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด แต่สามารถที่จะปลูกพืชผักที่หลากหลายเเละได้จำนวนมากขึ้นไว้กินได้ ยิ่งถ้าปลูกไว้ใกล้ครัว เด็ดใช้ง่าย ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ลองนำไปประยุกต์ให้เหมาะกับพื้นที่ เเละวัสดุอุปกรณ์ที่ตัวเองมี เเละทดลองทำกันดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

 http://themicrogardener.com/15-benefits-of-a-herb-spiral-in-your-garden/

http://themicrogardener.com/4-step-guide-to-building-a-herb-spiral/