5 เคล็ดลับการปลูกผักบนระเบียง จากผู้ได้ชื่อว่า Father of Terrace Gardening

ที่บังกาลอร์ (Bangalore ) ประเทศอินเดีย  Dr. Viswanath Kadur ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกเรื่องการทำสวนผักบนระเบียงที่สำคัญ ถึงกับได้รับการขนานนามว่าบิดาแห่งสวนผักบนระเบียง  หรือ Father Of Terrace Gardening เลยทีเดียว หลังจากที่เขากลับมาจากเรียนต่อที่อเมริกา ขณะที่เขาติดอยู่บนเครื่องบินที่ยังไม่สามารถลงจอดได้ เขาก็สังเกตเห็นว่า ดาดฟ้าของตึกรามบ้านช่องในเมืองจำนวนมากถูกทิ้งว่างเปล่าไว้ ในขณะที่อุณหภูมิในเมืองก็สูงขึ้นทุกวันๆ เขาจึงคิดถึงเรื่องการทำสวนผักบนระเบียง หรือดาดฟ้าที่ว่างเปล่าขึ้นมา  เขาคิดว่าหากคนช่วยกันทำก็น่าจะช่วยลดอุณหภูมิในเมืองได้

ความคิดไม่ได้วิ่งวนอยู่ในหัวสมองเท่านั้น แต่ Dr. Viswanath Kadur ได้ทดลองลงมือทำที่ระเบียงบ้านตัวเอง จนได้ผล และเริ่มทำงานรณรงค์ เผยแพร่ให้ความรู้ ให้คนหันมาทำสวนผักบนระเบียงที่ว่างอยู่กันให้มากขึ้น  มีการจัด Workshop เป็นประจำ อีกทั้งยังจัดตลาดเพื่อนำปัจจัยการผลิตต่างๆที่คนเมืองหาได้ยากมาจำหน่ายในที่เดียวกัน ทำให้มีคนหันมาลงมือปลูกผักบนระเบียงกันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเด็กและเยาวชน ที่ Dr. Viswanath Kadur เข้าไปทำงาน สอนเด็กๆปลูกผักในโรงเรียน ซึ่งพวกเขากลับไปปลูกผัก จนได้ผลผลิตมาขายให้กับคุณครูที่โรงเรียน และไปขายตามงานกิจกรรมรณรงค์ที่ Dr. Viswanath Kadur จัดได้เลยทีเดียว

เคล็ดลับสำคัญที่ Dr. Viswanath Kadur ฝากไว้สำหรับผู้ที่สนใจทำสวนผักบนระเบียงคือ

  1. ถ้าตึกหรือบ้านคุณสร้างมาอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน คุณก็สามารถปลูกอะไรก็ได้ จากการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ เขาบอกว่าระเบียงสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 35-40 ตัน เลยทีเดียว ดังนั้นไม่ต้องมัวกังวล แต่อาจจะดูเรื่องการลงกันซึมช่วย ป้องกันน้ำซึม
  2. ปรุงดินให้ดี หากฝนตกหนัก ก็อยากลืมเติมปุ๋ยเพิ่มสารอาหารให้กับดินด้วย
  3. หากเริ่มปลูกครั้งแรก ก็แนะนำให้เริ่มปลูกในกระถางสัก 1 กระถางก่อน แล้วก็เลือกปลูกผักที่ปลูกไม่ยากนัก เช่นมะเขือเทศ พริก ที่ไม่ต้องดูแลมาก Dr. Viswanath Kadur  บอกว่า สิ่งสำคัญคือคุณต้องอดทน เพราะกว่าพืชผักที่ปลูกจะให้ผลผลิตก็ใช้เวลากว่า 2 เดือน ดังนั้นอย่าท้อ แล้วก็ให้หมั่นดูแลอย่างสม่ำเสมอ
  4. คุณสามารถปลูกอะไรก็ได้บนระเบียง พอเริ่มปลูกง่ายๆได้แล้ว ก็ลองปลูกอย่างอื่นเพิ่มเติม แม้แต่ต้นกล้วย ต้นฝรั่ง ก็ยังปลูกได้
  5. หมั่นรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน แต่ถ้าฝนตกก็ไม่ต้องรดน้ำ ให้ลองใช้หลังมือตรวจดูความชื้นของดิน ที่สำคัญอีกอย่างคือให้ดูปริมาณแสงแดดด้วย ระเบียงควรจะได้รับแดดอย่างน้อย 4- 6 ชั่วโมง และหากเป็นไปได้ก็ควรทำที่เก็บน้ำฝนไว้รดน้ำผัก และใช้เศษผักผลไม้ในครัวเรือนมาทำปุ๋ยด้วย

“Put your soul into it, throw seeds and take care of them”

 “ใส่จิตวิญญาณคุณลงไป หว่านเมล็ด แล้วดูแลเขา”